Thứ sáu, 29/03/2024 19:06 (GMT+7)

Vụ trại bò ở Quảng Bình: Cam kết sẽ di dời hết số lượng trâu bò

QUỐC HUY - NGUYỄN TÙNG -  Thứ sáu, 20/04/2018 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bị người dân phản đối gây gắt, ban lãnh đạo Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý đã trực tiếp xin lỗi người dân và cam kết sẽ di dời hết số lượng trâu bò tại trang trại trong thời gian sắp tới.

Liên quan đến việc hàng trăm người dân xã Quảng Long, TX Ba Đồn (Quảng Bình) vây trang trại bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý vì gây ô nhiễm mà Môi trường và Đô thị Viện Nam điện tử đã thông tin.

Ngày 19/4, ông  Ngô Văn Sáu – Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường Quảng Long, UBND thị xã Ba Đồn cùng lãnh đạo công ty đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người dân hai thôn Tiền Phong và Chính Trực để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi trâu, bò của công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý  gây ra”.

Theo ông Sáu, tại buổi đối thoại, người dân hai thôn này đã phản đối gây gắt việc hoạt động chăn nuôi trâu, bò gây ô nhiễm của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý, đồng thời yêu cầu công ty này phải di dời trang trại sang địa điểm khác.

Sáng 19/4, phía Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý đã cho người tiến hành phun hóa chất tại khu vực bị ô nhiễm.

Sau đó, phía đại diện ban lãnh đạo công ty đã trực tiếp xin lỗi người dân và cam kết sau 10 ngày, công ty sẽ di dời hết số lượng trâu bò trong trang trại đến địa điểm khác. Đồng thời phía công ty sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng, diệt ruồi muỗi cho các hộ gia đình ở hai thôn Tiền Phong và Chính Trực trước ngày 20/4.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tâm – Phó Giám đốc Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý cho biết, sau khi để xảy ra sự việc, đại diện ban lãnh đạo công ty đã trực tiếp xin lỗi người dân và cam kết sẽ di dời toàn bộ số trâu bò của trang trại đến nơi khác trước ngày 27/4.

“Phía công ty cũng đã kí hợp đồng với trung tâm y tế dự phòng TX. Ba Đồn để tiến hành phun hóa chất khử trùng, diệt ruồi cho các hộ gia đình ở hai thôn Tiền Phong và Chính Trực và trang trại của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.

Dự kiến việc khử trùng sẽ được phân ra ba đợt, kéo dài từ đầu tháng 4/2018 đến tháng 12/2018 thì kết thúc”, ông Tâm cho hay.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, qua kiểm tra trước đó, công ty này đã mắc nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường.

Bản hợp đồng xử lý môi trường,. công ty sớm tiến hành phun khử trùng ruồi muỗi.

Cụ thể, tại thông báo số 77/TB-CCMT ngày 10/04/2018 về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án Xây dựng trang trại chăn nuôi trâu, bò tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn của công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý nêu rõ:

Công ty chưa thực hiện việc báo cáo công tác bảo vệ môi trường và quan trắc môi trường trong quá trình thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm dự án theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Công ty chưa thực hiện việc lập kế hoạch quản lý môi trường của dự án trên cơ sở chương trình quản lý, giám sát môi trường đã đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Quảng Long.

Công ty cũng chưa lập phương án bảo vệ môi trường; thông báo bằng văn bản đến sở TNMT về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành.

Công ty đã nhận lỗi , xin lỗi người dân và hứa sẽ sớm di chuyển số lượng bò đi nơi khác.

Đối với các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án còn thiếu so với hồ sơ đánh giá tác động môi trường, chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải phục vụ cho quá trình vận hành thử nghiệm nhưng đã đưa dự án vào hoạt động thử nghiệm.

Được biết, trang trại chăn nuôi trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép tháng 6/2017, đến tháng 12/2017 đi vào hoạt động thử nghiệm.

Quy mô dự án 3 lứa/năm, mỗi lứa 950 con bò thịt vỗ béo. Hiện tại, trang trại này đang nuôi 700 con trâu bò nhập khẩu từ Thái Lan tuy nhiên trang trại này không có hệ thống xử lí mà xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trại bò ở Quảng Bình: Cam kết sẽ di dời hết số lượng trâu bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới