Thứ sáu, 29/03/2024 01:07 (GMT+7)

Vụ nước rỉ thải tràn ra suối: Xe chở phế liệu đổ ào ào vào bãi rác

NGUYỄN GIÁC -  Thứ ba, 16/10/2018 18:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hết nước rỉ thải sinh hoạt đổ ra suối, nước bể phốt bốc mùi hôi thối, mới đây, phế liệu nguy hại phải được quản lý nghiêm ngặt vẫn cứ ầm ầm đổ xuống bãi chôn lấp rác xã Gào.

Quản lý lỏng lẻo

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về tình trạng quản lý lỏng lẻo, không kiểm soát khiến lượng lớn nước rỉ thải độc hại từ bãi rác ngày đêm đổ vào dòng suối ở xã Gào (Pleiku, Gia Lai).

Nước rỉ thải nguy hại đổ ra suối không hề có sự kiểm soát nào của cơ quan chức năng và đơn vị chủ quản.

Để khẳng định loại nước thải có màu đỏ sậm thấm từ hàng triệu loại tạp chất của bãi rác tại xã Gào đổ trực tiếp ra suối được phản ánh có hợp quy hay không, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã thuê một đơn vị độc lập có địa chỉ tại Quảng Ngãi lên tận Gia Lai để lấy mẫu phân tích.

Xe chở bể phốt đổ vào bãi rác – phía đơn vị vận hành lại đưa ra ý kiến trái chiều.

Bà Lê Thị Hồng Quyên - Phó trưởng Chi cục bảo vệ môi trường - Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết: Hiện tại phía đơn vị thuê phân tích mẫu vẫn chưa báo kết quả. Nếu có sẽ thông tin rộng rãi đến các đơn vị báo chí. Không riêng gì các loại tạp chất từ rác thải sinh hoạt, trong quá trình làm việc tại bãi rác, người đại diện đơn vị trực tiếp sử dụng vận hành bãi rác khẳng định rằng “không có xe chở chất thải bể phốt nào được phép đổ tại bãi rác”. Nhưng cũng một lãnh đạo tại Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai qua trả lời báo chí thì lại nói khác “hút rồi xe không chở đổ vào bãi rác thì đổ đâu”.

Với những hình ảnh cụ thể được trích xuất từ clip về các xe chở nước thải bể phốt đổ trực tiếp vào bãi rác được phản ánh. Thì việc xả chất thải (bể phốt) có đúng quy định và ai là người chịu trách nhiệm trong công tác quản lý này?

Đặt biển cấm nhưng không rõ cấm ai

Ngay sau khi báo chí phản ánh nước rỉ thải đổ ra suối tại xã Gào, TP. Pleiku, phía đơn vị vận hành bãi rác tức tốc cho thực hiện công tác giám sát chặt chẽ bằng các loại bảng cấm như không nhiệm vụ miễn vào, khu vực nguy hiểm cấm lại gần...

Xe chở tạp chất nguy hại đổ vào bãi rác dù có bảng cấm vào.

Không rõ việc làm này từ phía Công ty CP Công trình đô thị Gia Lai nhằm đến ai hay để cản trở việc tác nghiệp, ghi nhận các sai phạm tại đây? Dù được đặt “biển cấm” người lạ, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, mới đây một phương tiện chở đầy các loại phế liệu như bao bì, hộp nhựa... lên đến vài tấn, đều là loại chất thải rắn, khó phân hủy và tất nhiên không phải là rác thải sinh hoạt, vẫn ung dung chạy thẳng vào bãi rác và đổ toàn bộ xuống khu vực bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt.

Chiếc xe sau khi trút hết các loại phế liệu và cứ thế quay ra sau cuộc trò chuyện của người lái với một người nơi đây. 

Cổng bãi rác nhanh chóng được lắp bảng “không nhiệm vụ” nhưng xe lạ vẫn cứ vào?

Bao giờ trả lời vấn đề báo nêu?

Sau khi phản ánh về công tác quản lý cũng như hoạt động tại bãi rác xã Gào, ngày 6/9, phóng viên đến trụ sở UBND TP. Pleiku để đăng ký làm việc và cung cấp nội dung liên quan.

Tại đây, qua làm việc với bà Nguyễn Lê Phương Minh - Chánh văn phòng UBND TP. Pleiku. Theo yêu cầu của vị này, phóng viên đã để lại nội dung. Tuy nhiên, mới đây, phía UBND TP. Pleiku, ông Nguyễn Kim Đại – Phó Chủ tịch đã ký văn bản số 1840/UBND-VP về việc xử lý nội dung tin bài “Gia Lai: Nước rỉ thải từ bãi chôn lấp rác đổ trực tiếp ra suối” ngày 6/9/2018 của Báo điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam”. Tuy nhiên, văn bản chỉ đưa ra các nội dung khái quát về bãi rác, việc đoàn liên ngành kiểm tra (đã được báo nêu trước đó) mà không hề đề cập đến các nội dung phóng viên đã yêu cầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước rỉ thải tràn ra suối: Xe chở phế liệu đổ ào ào vào bãi rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.