Thứ sáu, 29/03/2024 15:39 (GMT+7)

Vụ đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn: Xử lý chậm trễ, né tránh

Tiêu Diệp - Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 13/12/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Người dân đã phản ánh nhiều lần, chính quyền không thể nói là không biết. Tôi nghĩ rằng trong đấy có sự vô trách nhiệm và bao che không hề nhỏ”, Tiến sỹ Hoàng Dương Tùng nói.

Tiến sỹ Hoàng Dương Tùng là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, hiện là Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau nhiều tháng người dân phát hiện ra nhiều hố chôn lấp chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đến nay chính quyền mới tức tốc vào cuộc. Trước sự việc này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi cùng Tiến sỹ Hoàng Dương Tùng là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thưa ông, được biết toàn bộ chất thải được chôn lấp trộm tại xã Bắc Sơn đều là axit hữu cơ và kim loại nặng. Xin ông cho biết chất thải nguy hại (CTNH) này độc như thế nào?

Do chưa nắm được số liệu cụ thể nên tôi không thể nói được nó độc ở mức nào. Tuy nhiên, Axit hữu cơ và kim loại nặng là chất thải nguy hại rất độc và cực độc.

Chỉ có các công ty xử lý CTNH có giấy phép thì mới được quyền thu gom, vận chuyển, xử lý. Tất cả những chất đấy khi mà nó không được xử lý đúng quy định sẽ cực kỳ gây ô nhiễm đối với môi trường, nước ngầm, đất và đặc biệt nguy hại đến sức khỏe của người dân.

Thường xử lý CTNH không hề rẻ mà rất tốn kém. Thay vì người ta xử lý theo quy định thì lại đem đi chôn lấp, cách làm ít tiền nhất. Vì mục đích kinh tế, lợi nhuận, đơn vị nào đó đã hủy hoại sức khỏe và môi trường.

Rõ ràng chôn lấp và đổ trộm CTNH là trái pháp luật. Tôi nghĩ rằng việc làm này cần phải nghiêm trị.

Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của UBND huyện Sóc Sơn trong khi người dân phát hiện và báo chính quyền cách đây 6 tháng?

Tôi nghĩ, UBND huyện Sóc Sơn xử lý rất chậm trễ và phần nào cũng né tránh trách nhiệm. Bình thường nếu phát hiện ra vụ việc này huyện đã phải cho xử lý, quây rào cách ly ngay, không cho người và động vật vào, phải có biện pháp cảnh báo ngay lập tức.

Tổ chức đang bị nghi là “thủ phạm” của sự việc này thuộc địa giới hành chính của xã Bắc Sơn, nhưng Chủ tịch xã lại không hay biết, liệu có sự móc nối ngầm, thưa ông?

Rõ ràng, người dân đã phản ánh nhiều lần, chính quyền không thể nói là không biết. Tôi nghĩ rằng trong đấy có sự vô trách nhiệm và bao che không hề nhỏ.

Có lẽ chế tài hiện nay chưa đủ sức nặng nên xảy ra không ít vụ việc tuồn chất thải nguy hại đổ trộm ra môi trường?

Theo quy định tất cả đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý CTNH đều do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, quy trình quản lý CTNH cũng rất chặt chẽ. Tuy nhiên, các đơn vị vận chuyển xử lý chất thải phải có GPS (hệ thống định vị) theo dõi hành trình, xem xem quá trình vận chuyển của họ đi tới đâu, xử lý như thế nào?

Đã có quy định rõ ràng về việc này: xe nào được chở, gắn biển tên chở chất thải nguy hại, có định vị GPS… toàn bộ hành trình di chuyển sẽ được lưu vào cơ sở dữ liệu. Nếu không có GPS thì nghiễm nhiên các đơn vị đang cố tình vi phạm.

 Mức độ xử lý “thủ phạm” gây ra sự việc trên ra sao?

Tùy theo mức độ như xử phạt, bắt khắc phục hậu quả và rút giấy phép, thậm chí là xử lý hình sự theo bộ Luật Hình sự.

Lúc này người dân nên làm gì, thưa ông?

Người dân trước hết phải bình tĩnh, hạn chế tiếp xúc gần với hiện trường. Sau đó, cần để cho chính quyền, cơ quan các cấp vào cuộc điều tra làm rõ. Riêng với 11 hố được múc lên cần giữ nguyên hiện trường, cách ly khu vực.

Đặc biệt, phải mời các chuyên gia xác minh lãm rõ, thậm chí phải bốc tất cả lên và đem đi chỗ khác xử lý.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi ý nghĩa này!

Bạn đang đọc bài viết Vụ đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn: Xử lý chậm trễ, né tránh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.