Thứ năm, 25/04/2024 14:00 (GMT+7)

Bãi rác Nam Sơn: Người dân muốn đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh đền bù

Hương Thơm - Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 05/07/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ bãi rác Nam Sơn, sáng ngaỳ 5/7 tại nhà văn hóa Đông Hạ (Nam Sơn, Sóc Sơn), lãnh đạo xã và người dân tiếp tục đối thoại nhưng không thành công.

Sáng ngày 5/7, tại nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội diễn ra buổi đối thoại nội bộ giữa lãnh đạo xã Nam Sơn với người dân nằm trong vùng ảnh hưởng hưởng môi trường khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Trước đó, vào 1h sáng cùng ngày, đích thân Chủ tịch huyện Sóc Sơn cùng Công an huyện Sóc Sơn, UBND xã Nam Sơn, Công an xã Nam Sơn đã đến lán trại nơi người dân trực chặn xe rác qua đêm ở phía cửa Nam khu xử lý rác Nam Sơn để đối thoại.

Tại đây, ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch huyện Sóc Sơn khẳng định mức giá đền bù mới đã được cấp lãnh đạo đồng ý.

Đối thoại vào lúc 1h sáng ngày 5/7 tại lán trực chặn xe rác của bà con.

Cụ thể, trong điều chỉnh giá đền bù đất có phần thay đổi như sau: Giá đất thổ cư vẫn giữ nguyên 863.000 đồng/m2 đối với người đăng ký mua nhà ở tái định cư. Nếu hộ dân không đăng ký mua nhà ở tái định cư sẽ được cộng thêm khoảng 1.900.000 đồng/m2 đất để các hộ tự tìm chỗ ở mới.

Đặc biệt, ông Minh hứa hẹn sẽ đích thân kí, đóng dấu vào văn bản trả lời chính thức sớm nhất có thể (khoảng 8-9h sáng cùng ngày) để người dân được biết.

Tuy nhiên, buổi đối thoại diễn ra vào sáng ngày 5/7 tại nhà văn hóa Đông Hạ lại chỉ có lãnh đạo cấp xã là ông Nguyễn Quang Hòa – Chủ tịch xã Nam Sơn và ông Nguyễn Văn Mạc – Bí thư xã Nam Sơn chứ không có lãnh đaọ cấp huyện, thành phố, lãnh đạo các cơ quan ban ngành như dân mong đợi.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo xã Nam Sơn thông qua bà con về Thông báo kết quả họp liên ngành của Thành phố để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện GPMB Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu LHXLCT Sóc Sơn. 

Nhà văn hóa thôn Đông Hạ.

Thông báo này có đề cập tới vấn đề chính mà người dân quan tâm là việc đền bù hỗ trợ đất vườn, ao liền kề.

Trong đó, đối với việc đền bù hỗ trợ đất vườn, ao liền kề: liên ngành báo cáo UBND Thành phố đề xuất có chính sách hỗ trợ khác bằng mức 5 lần giá đất nông nghiệp tại địa phương.

Chủ tịch xã Nam Sơn đối thoại với dân.

Về giá đất khu tái định cư: UBND huyện rà soát, báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính xem xét.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân phản ứng gay gắt vì cho rằng buổi họp không giải quyết được mong đợi của dân. Thứ người dân mong đợi là quyết định điều chỉnh giá đất, tăng mức đền bù cho dân theo như hứa hẹn của Chủ tịch huyện trong buổi gặp gỡ lúc 1h sáng cùng ngày, chứ không phải thông báo tiếp tục báo cáo lên cấp trên để được xem xét giải quyết.

Bước ra từ buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Kết, đội 20, thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn vô cùng bức xúc: "Nội dung toàn là chung chung hết, chưa giải quyết được một cái gì, không có một cái gì về giá cả bồi thường cho dân cả, không đâu vào đâu, hôm nay chẳng có huyện với thành phố, chỉ có lãnh đạo xã".

Cập nhật thông tin vào lúc 11h cùng ngày, người dân xã Nam Sơn vẫn tiếp tục chặn không cho xe rác tiến vào khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác Nam Sơn: Người dân muốn đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh đền bù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới