Thứ bảy, 20/04/2024 02:23 (GMT+7)

[VIDEO] Hà Nội: Mùi của nước sông Tô Lịch đã giảm vài trăm lần

Thanh Hằng -  Thứ ba, 17/09/2019 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện JVE, nước Tô Lịch sau xử lý có các chỉ số như oxy hòa tan trong nước, mức độ ô nhiễm, các vi sinh vật có lợi đều nằm trong mức tốt, đảm bảo sinh vật như cá phát triển.

Để chuẩn bị cho việc thả cá chép Nhật Bản và một số loại cá xuống khu vực thí điểm xử lý nước bằng công nghệ nano-bioreactor tại lòng sông Tô lịch và 1 góc Hồ Tây vào ngày 16/9, Công ty JVE đã có công văn số 392/2019/CV- JVE gửi Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Theo Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, mặc dù không cần nạo vét cơ học, nhưng lớp bùn ở sông Tô Lịch trong thời gian qua đã được phân huỷ rất nhiều thành khí CO2 và H2O.

Tuy nhiên, do lớp bùn chưa thể phân huỷ hoàn toàn nên khi nhìn từ trên bờ xuống dễ hiểu lầm rằng nước vẫn còn màu đen. Vì vậy, ngày 13/9, Công ty JVE đã tiến hành rải đá trắng ở 2 khu vực thí điểm ở sông Tô Lịch và hồ Tây để minh chứng việc có thể nhìn rõ các viên đá trắng ở dưới nước.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, cá Koi Nhật Bản cũng như cá chép đỏ điều kiện sống phải ở môi trường nước sạch, nếu nguồn nước bị ô nhiễm cá sẽ chết

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, tại khu vực thí điểm xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor nguồn nước đã đạt quy chuẩn Việt Nam, nên cá Koi Nhật Bản cũng như cá chép đỏ hoàn toàn có thể sinh sống và phát triển bình thường.

Tiến sĩ Kubo Jun hy vọng cá có thể sống và phát triển mà không cần thêm máy sục khí oxy.

Tiến sĩ Kubo Jun, chuyên gia môi trường Nhật Bản chia sẻ: “Tôi đã từng tắm ở đây và bây giờ chúng tôi thả cá để chứng minh nước sau xử lý đã sạch. Cá có thể sống và phát triển mà không cần thêm máy sục khí oxy".

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE cho biếtcông ty sẽ theo dõi cá thả trong vòng nửa tháng hoặc lâu hơn.

Ngoài việc lấy mẫu nước đánh giá, phân tích trong phòng thí nghiệm, Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản sẽ trình diễn để Sở, chuyên gia và người dân cảm nhận được bằng trực quan rằng chất lượng nước sau xử lý đảm bảo điều kiện để các loài cá sống và phát triển tốt.

Được biết, vào ngày 16/09, tại khu vực thí điểm trên sông Tô Lịch, các chuyên gia đã tiến hành thả hơn 300 con cá (50 con cá Koi, 50 con cá chép đỏ và khoảng 200 con cá như rô phi, cá mè) xuống 2 khu vực là bể số 4 (bể sau xử lý) trong khu vực trình diễn xử lý nước sông Tô Lịch và khu vực được xử lý trực tiếp trong lòng sông.

Còn khu thí điểm tại Hồ Tây được tiến hành thả 50 con cá Koi và khoảng 100 con cá chép đỏ.

"Hôm nay cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu phân tích, sau khoảng 10 ngày sẽ cho kết quả. Khi đó, chúng tôi sẽ gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan chuyên môn liên quan" – Ông Tuấn Anh cho biết.

Theo chỉ số đo được, mùi của nước sông Tô Lịch đã giảm vài trăm lần.

Được biết, theo chỉ số đo được, mùi của nước sông Tô Lịch đã giảm vài trăm lần.

Bạn đang đọc bài viết [VIDEO] Hà Nội: Mùi của nước sông Tô Lịch đã giảm vài trăm lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...