Thứ năm, 25/04/2024 05:07 (GMT+7)

Hưng Yên: Vi phạm hành lang giao thông bãi rác ô nhiễm vẫn hoạt động

Khánh An - Phạm Giang -  Thứ hai, 04/06/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải chất thành đống, tràn ra mặt đường, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối. Đây là tình trạng đang diễn ra gần một năm nay tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng (Yên Mỹ, Hưng Yên).

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ánh của người dân tại thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về tình trạng ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt từ nhiều tháng nay. Để tìm hiểu thực tế, PV đã có buổi mục sở thị trực tiếp tại đây.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben hoạt động đi thu gom rác từ các khu vực trong thôn về tập kết tại đây.

Hàng chục hộ dân sống xung quanh bãi tập kết rác của thôn Đạo Khê, xã Trung Hưng (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) cho biết, họ đang từng ngày, từng giờ phải hứng chịu cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc từ điểm tập kết rác của thôn tỏa ra môi trường. Không những thế, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben hoạt động đi thu gom rác từ các khu vực trong thôn về tập kết tại đây, khiến giao thông ở khu vực này càng trở nên lộn xộn.

Mỗi khi đến giờ thu gom rác, là tình trạng giao thông lại trở nên ách tắc kéo dài và không ít vụ tai nạn đã xảy ra do bãi tập kết rác này nằm ngay quốc lộ, là con đường giao thông chính của xã nên rất nguy hiểm.

Rác chất thành đống, kéo dài cả mét, tràn ra cả lòng đường vi phạm nghiêm trọng hành lang giao thông đường bộ.

Được biết trên địa bàn xã Trung Hưng, mỗi thôn sẽ có một bãi tập kết rác riêng được xây tường rào bao quanh và đổ nền bê tông. Riêng ở thôn Đạo Khê, trước đây có một bãi rác trên triền đê nhưng do người dân tại đây phản ánh ô nhiễm và rác hay tràn ra phía lòng sông nên đã bỏ và hiện tại thôn này chưa có điểm tập kết rác.

Do lượng rác quá nhiều, lại chưa có địa điểm để xây dựng nên UBND xã đã cho để tạm thời bãi tập kết rác của thôn Đạo Khê ngay trên đường quốc lộ và chờ tìm địa điểm thích hợp để di chuyển.

Điểm tập kết rác tạm này đã tồn tại được 9 tháng nay, mới đầu người dân cũng không ý kiến gì, nhưng càng ngày lượng rác đổ về càng nhiều chất thành đống dài gây ra mùi hôi thối, ruồi nhặng, rác tràn ra cả lòng đường gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Chính vì vậy nên người dân sống quanh đây đã có nhiều lần phản ánh với UBND xã nhưng vẫn một câu trả lời là chưa xây được bãi chứa rác mới. Tháng này qua tháng khác người dân sống xung quanh đây vẫn luôn phải cố ngửi mùi rác để sống.

Bà Nga công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác tại khu vực này cho biết: “Bãi tập kết rác này đến nay đã được 9 tháng rồi và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng".

Bà Nga công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác tại khu vực này cho biết: “Bãi tập kết rác này đến nay đã được 9 tháng rồi và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. UBND xã cứ khất rằng một hai tháng nữa sẽ chuyển đi, nhưng đến nay đã 9 tháng trôi qua, bãi rác vẫn án ngự ở đấy. Mỗi ngày chúng tôi thu gom rác hàng chục xe, mà bên phía môi trường huyện cách 1 ngày lại cho 1 xe về chở rác đi nhưng vẫn không xuể. Rác cứ đầy ứ, chất đống tại đây.

Rác tập kết ở đây không chỉ riêng thôn Đạo Khê mà cả mấy thôn lân cận cũng mang qua bên này vứt. Lúc cao điểm các xe rác đầy còn vứt ra ngay giữa đường gây ô nhiễm trầm trọng”.

Vào ngày nắng, mùi hôi nồng đến chóng mặt, khó thở, ăn cơm cũng phải đóng kín cửa. Còn ngày mưa nước thải chảy từ bãi rác tràn ra khắp đường, ruồi nhặng bu kín

 Chị Thủy, người dân sống gần bãi rác bức xúc: “Từ sáng tới tối, thậm chí ngày thứ bảy, chủ nhật, cho dù bãi rác tạm “nghỉ” thì mùi hôi thối vẫn nồng nặc. Ngoài những lúc mở cửa khi đi làm về, thì hầu như người dân tại đây không ai dám để cửa bởi vì mỗi khi hở ra hoặc quên đóng thì “cơn lốc” mùi hôi thối... lại tràn vào nhà. Không kể ngày hay đêm, tùy theo hướng gió mà chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi thối.

Vào ngày nắng, mùi hôi nồng đến chóng mặt, khó thở, ăn cơm cũng phải đóng kín cửa. Còn ngày mưa nước thải chảy từ bãi rác tràn ra khắp đường, ruồi nhặng bu kín...Trước thì bên phía UBND xã bảo chỉ để 1, 2 tháng thì người dân cũng cố chịu, lúc đầu thì lượng rác còn ít, nhưng càng ngày do các xe ben chở không hết, ngày này tồn qua ngày khác, lượng rác ứ đọng ngày càng nhiều, để lâu ngày gây ô nhiễm bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

Để làm rõ thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Tùng ( cán bộ môi trường xã Trung Hưng) và được biết: “Thôn Đạo Khê là thôn lớn nhất của xã với hơn 4000 hộ dân, bãi rác này chỉ là bãi rác tạm thời của thôn. Bên phía UBND xã cũng rất đau đầu về vấn đề này, thôn này người dân chủ yếu buôn bán, nên lượng rác xả ra mỗi ngày rất lớn, việc xử lý rác rất khó khăn, hàng tuần vẫn có xe rác của môi trường huyện về thu gom vào thứ 3, 5 và thứ 7 nhưng vẫn không xuể.

Bãi rác tạm tại đây gây ô nhiễm và vi phạm hành lang giao thông, dù đã được ban quản lý đường bộ nhắc nhở nhưng 9 tháng nay vẫn chưa được xử lý

Chúng tôi cũng biết để bãi rác tạm tại đây là gây ra ô nhiễm và ảnh hưởng đến giao thông nghiêm trọng, bên quản lý đường bộ cũng đã nhắc nhở xã để bãi rác tạm ở đây vi phạm hành lang giao thông và yêu cầu trong hai tháng nữa phải dọn dẹp sạch sẽ. Bên phía UBND huyện đã cho ngân sách 500 triệu để xây dựng bãi tập kết rác của thôn Đạo Khê này, chúng tôi cũng đã trình UBND tỉnh và đang chờ duyệt kế hoạch.

Hiện tại xã cũng đã chọn được địa điểm xây bãi rác cho thôn này với diện tích 300 m2, đổ bê tông nền và xây tường rào bao quanh, tỉnh cũng đã về kiểm tra và dự kiến 2 tháng nữa sẽ có bãi rác mới sử dụng”- ông Tùng cho biết thêm.

Với thực tế này, bãi rác tạm cạnh đường quốc lộ dài cả mét và chất đống tại thôn Đạo Khê này sẽ tiếp tục tồn tại. Và nhu cầu vứt rác của người dân ngày một tăng cao, nên để xử lý và giải quyết phản ánh của người dân về bãi rác tạm này vẫn chưa có hồi kết.

Và cũng chưa biết đến bao giờ người dân xung quanh khu vực bãi rác tạm của thôn Đạo Khê này mới có những bữa ăn ngon, môi trường trong lành và giao thông đi lại không bị ách tắc và tai nạn do bãi rác gây ra.

Cũng kính mong các lãnh đạo, chính quyền xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên nhanh chóng phê duyệt, loại bỏ các giấy tờ, thủ tục không cần thiết để giúp người dân nơi đây có môi trường sống tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Vi phạm hành lang giao thông bãi rác ô nhiễm vẫn hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành