Thứ bảy, 27/04/2024 01:49 (GMT+7)

TP.HCM phối hợp phòng chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-UBND ngày 1/7/2019 về Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn TP.

Theo đó, khi phát hiện vị trí có nguy cơ sạt lở, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP) phối hợp với UBND các quận - huyện, phường - xã, thị trấn tiến hành ngay việc cắm biển cảnh báo vị trí có nguy cơ sạt lở.

UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn sẽ triển khai xây dựng rào chắn, cảnh báo không cho người, phương tiện qua lại trong khu vực có nguy cơ sạt lở. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân sơ tán và tháo gỡ, di dời tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, khẩn cấp tổ chức sơ tán, di dời người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm.

Sạt lở bờ sông xảy ra tại sông Kinh Lộ, ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh hcmcpv.org.vn

Khi xảy ra sự cố sạt lở, Sở Giao thông Vận TP tải phối hợp với Công an TP tiến hành ngay việc thả phao phân luồng, hướng dẫn giao thông thủy an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông thủy cũng như quy định các loại tàu, thuyền không được phép đi vào đoạn sông, kênh, rạch bị sạt lở nhằm giảm áp lực sóng nước vào bờ.

Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Công an TP, Lực lượng Thanh niên xung phong TP phối hợp với UBND các quận - huyện có xảy ra sạt lở để huy động lực lượng kịp thời ứng cứu người, trục vớt tài sản và di dời người dân đến nơi an toàn.

Tổng Công ty Điện lực Thành phố TNHH phối hợp với UBND các quận - huyện tiến hành cắt điện cục bộ tại nơi xảy ra sự cố ngay khi phát hiện tình trạng mất an toàn trong vận hành lưới điện do bị ảnh hưởng của sạt lở.

UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn tại nơi xảy ra sạt lở phối hợp với Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP) tiến hành khoanh vùng sạt lở, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, huy động lực lượng tại chỗ ứng trực tại hiện trường ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở đã được khoanh vùng. Đồng thời, trợ giúp sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Về công tác khắc phục sự cố sạt lở, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP chủ trì, phối hợp với UBND các quận - huyện tiến hành kiểm tra, đánh giá lại nguy cơ sạt lở tiếp theo trên toàn tuyến sông, kênh, rạch, bờ biển. Từ đó, chủ động cảnh báo cho nhân dân trong khu vực sạt lở biết và chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, nghiên cứu, lập kế hoạch đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển tại khu vực xảy ra sạt lở.

Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với UBND các quận - huyện để cân đối giải quyết quỹ nhà bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời theo chủ trương của UBND TP.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2019.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phối hợp phòng chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới