Thứ bảy, 20/04/2024 01:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/4/2020

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 06:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/4/2020.

Cuba trải qua tháng Ba khô hạn nhất trong lịch sử 60 năm qua

Kết thúc tháng Ba, 90% lãnh thổ Cuba ở tình trạng thiếu mưa ở các cấp độ khác nhau, và trong số 168 quận huyện của đảo quốc này đã có 135 quận huyện đã đối diện tình trạng khô hạn chu kỳ ngắn.

Viện Khí tượng Cuba (IMC) ngày 7/4 cho biết đảo quốc Caribe này vừa trải qua tháng Ba ít mưa nhất trong lịch sử thống kê được kể từ năm 1961, đồng thời cảnh báo nguy cơ về một đợt hạn hán kéo dài mới.

Đáng chú ý, hiện tượng mưa ít kéo dài trên cả 3 miền của Cuba với lượng mưa trung bình đo được chỉ ở mức 5,2mm tại miền Tây (nơi có thủ đô La Habana); 9,3mm tại miền Trung và 9,4mm tại miền Đông.

Đây là những con số thấp hơn nhiều so với lượng mưa trung bình vào tháng Ba, với mức bình quân trong 60 năm qua là 46,2mm, dù thông thường đây đã là tháng ít mưa nhất trong năm của Cuba (tháng nhiều mưa nhất là tháng Sáu với mức bình quân 182,3mm).

Hệ quả là kết thúc tháng Ba, 90% lãnh thổ Cuba ở tình trạng thiếu mưa ở các cấp độ khác nhau, và trong số 168 quận huyện của đảo quốc này, 135 quận huyện đã đối diện tình trạng khô hạn chu kỳ ngắn – tình trạng được thừa nhận khi hơn 25% lãnh thổ của một địa phương rơi vào tình trạng thiếu hụt nước.

IMC còn cho biết nhiệt độ trung bình đo được trong tháng Ba vừa qua là 24,6 độ C, cao hơn tới 1 độ C so với mức bình quân của tháng này trong năm, trong đó có 8 quận, huyện của Cuba ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục trong lịch sử tháng Ba.

Với những số liệu trên, IMC cảnh báo Cuba có thể sẽ phải đối diện một đợt khô hạn kéo dài mới.

Đợt xâm nhập mặn mới tại Đồng bằng sông Cửu Long

Bắt đầu từ hôm nay (8/4), Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục bước vào đợt xâm nhập mặn mới, độ mặn trên các con sông sẽ tăng dần. Từ ngày 13 – 15/4 sẽ đạt mức cao nhất.

Độ mặn cao nhất trong đợt này ở mức tương đương thời kỳ giữa tháng 3. Tuy nhiên, một số trạm ở Long An, Kiên Giang có độ mặn cao hơn độ mặn cao nhất của tháng 3/2020. Sau ngày 15 tháng 4 thì mặn giảm dần.

Nếu đúng như dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt xâm nhập mặn giữa tháng 4 này cũng không đáng ngại. Người dân cũng đã có sự chủ động để phòng ngừa bằng cách đắp những con đập để ngăn nước mặn vào ao, mương từ những đợt xâm nhập mặn trước đây. Hầu như thời điểm này, rất ít người dân lấy nước từ các con sông tại chỗ để tưới cho vườn cây hoặc cho sinh hoạt của gia đình. Phần lớn đều sử dụng nước ngọt từ nơi khác chở đến nên cũng khó bị ảnh hưởng.

Quảng Nam: Xí nghiệp chế biến gỗ vẫn tiếp tục gây ô nhiễm

Ngày 17/3, báo Đại Đoàn kết có bài “Xí nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm”, phản ánh về việc Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ hoạt động gây ra tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Những ngày qua, Văn phòng báo Đại Đoàn kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi lại tiếp tục nhận phản ánh của người dân khối phố 7, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Quảng- Giám đốc xí nghiệp cho biết, những phản ánh của người dân là có cơ sở và cho biết sau 5 ngày nữa (kể từ ngày 5/4) chấm dứt hoạt động sơn PU đồng thời đang hợp đồng với 2 đơn vị tìm mọi cách đưa máy móc, công nghệ vào xử lý, hạn chế khói, bụi thấp nhất, trong thời gian chờ đợi được di chuyển đến địa điểm mới.

Ông Nguyễn Hồng Quang- Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cũng cho biết lãnh đạo thành phố đã cho kiểm tra nhiều lần và đã chỉ đạo khắc phục. Cái khó hiện nay là địa điểm để di dời xí nghiệp đến nơi mới chưa thu xếp được. Hiện đang chỉ đạo cố gắng tìm bằng được để giải quyết vấn đề này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...