Thứ sáu, 29/03/2024 11:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 7/7/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 07/07/2019 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/7/2019.

Xả thải ra đập dâng Ngàn Trươi, công ty Thanh Thành Đạt bị xử phạt 60 triệu đồng

Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt (tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang) 60 triệu đồng vì lỗi vi phạm báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Thông tin trên được ông Lê Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh, Thanh tra xác nhận vào chiều 6/7. Công ty Thanh Thành Đạt bị phạt vì lỗi không thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ông Sơn cho hay, theo hồ sơ báo cáo và phê duyệt đánh giá tác động môi trường thì tất cả nước thải của nhà máy sản xuất gỗ của công ty này đều phải thu gom đưa vào hệ thống xử lý trước khi xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, dù đang chạy vận hành thử nhiệm nhưng Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh và keo formadehyde của công ty Thanh Thành Đạt, chưa hoàn thành hệ thống xử lý nước thải. Tất cả nước thải đã được nhà máy xả trực tiếp ra Khe Trươi bằng đường ống nổi bán kính gần 1m, nối thẳng với khu vực phía trong nhà máy (Khe Trươi chạy ra đập dâng thuộc Công trình thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang).

“Thời điểm kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu công ty tháo dỡ đường ống xả thải. Sau đó họ đã bịt xi măng lại nhưng quan điểm của thanh tra sở là phải tháo dỡ hoàn toàn đường ống, vì nếu để như thế sẽ không thể kiểm soát được”, ông Sơn nói.

Nói về nguyên nhân dẫn đến nước có màu đỏ đục tại đập dâng Ngàn Trươi với kết quả quan trắc cho các thông số vượt ngưỡng, ông Sơn thông tin, sau đợt mưa to từ ngày 13 – 15/5 thì đập dâng xuất hiện hiện tượng nước đỏ đục bất thường. Tuy nhiên, thời điểm khi đoàn tổ chức lấy mẫu thì công ty Thanh Thành Đạt không xả thải nữa, chính vì vậy không thể kết luận chính xác được có phải nguyên nhân do nhà máy này xả thải hay không. Bởi, các nguồn chảy vào đập dâng không chỉ mỗi nhà máy của Thanh Thành Đạt.

“Tại cuộc họp có cả chính quyền địa phương, các sở ban ngành liên quan, có nhiều ý kiến phân tích, nguyên nhân đập dâng bị ô nhiễm có thể do Thanh Thành Đạt gây ra, cũng có thể do tác động khác của môi trường. Với thông số trong kết quả quan trắc này thì chưa thể kết luận một cách thỏa đáng.

Cũng có nhiều ý kiến phân tích, khi chưa có nhà máy gỗ của Thanh Thành Đạt thì đập dâng chưa bao giờ có hiện tượng này, khi nhà máy hoạt động thì lại có nhưng để có kết luận chính xác nguyên nhân trên cơ sở khoa học thì không có cơ sở”, ông Sơn nói.

Thái Lan siết chặt nhập khẩu rác thải nhựa và điện tử

Cục Hải quan Thái Lan cho biết, lượng rác thải nhựa và điện tử nhập khẩu giảm mạnh khi cơ quan này kiểm soát chặt việc nhập khẩu chính ngạch cũng như buôn bán trái phép từ đầu năm 2019.

Theo thống kê của Cục Hải quan Thái Lan, lượng rác thải nhựa nhập khẩu vào Thái-lan trong 5 tháng đầu năm 2019 giảm xuống 174.000 tấn so với mức 571.000 tấn cho cả năm 2018, rác thải điện tử giảm còn 12.200 tấn so với mức 51.500 của năm ngoái.

Năm 2018, Thái Lan quyết định đóng cửa các nhà máy tái chế và xử lý rác thải không đáp ứng các quy định theo Công ước Basel về nhập khẩu rác thải điện tử. Các nhà nhập khẩu rác thải phải có giấy phép do Cục Công nghiệp cấp, đồng thời giảm hạn ngạch đối với rác thải nhựa nhập khẩu từ nước ngoài.

Cục Hải quan Thái-lan thắt chặt kiểm tra rác thải nhựa và điện tử nhập khẩu, cũng như rác thải có bề ngoài tương tự để ngăn chặn buôn lậu. Năm 2018, Cục Hải quan đã phát hiện 103 vụ buôn lậu rác thải nhựa nhập khẩu, với tổng trọng lượng 4.043 tấn, trị giá 17,5 triệu baht.

Hà Nội: Bảo đảm thu dọn 13.000 tấn rác tồn đọng xong trước 8/7

Trong ngày hôm nay (7/7), thành phố Hà Nội phải bảo đảm thu dọn xong 13.000 tấn rác tồn đọng.

Đây là yêu cầu của Sở Xây dựng Hà Nội trong công văn gửi các quận, huyện và các đơn vị liên quan.

Đến nay, Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã tiếp nhận rác trở lại bình thường. Sở Xây dựng yêu cầu các quận, huyện khẩn trương tăng cường nhân lực, phương tiện, thiết bị để vận chuyển rác thải trên địa bàn về Khu liên hợp.

Trước đó, đầu tháng 7, nhiều người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã chặn xe rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Vụ việc khiến hàng nghìn tấn rác thải ùn ứ khắp nơi trong thành phố.

Nhiều cơ quan, đơn vị tích cực tham gia chống rác thải nhựa

Hiện nay, nhiều bộ ngành, đặc biệt là khối các cơ quan, trường học trong cả nước đang tích cực triển khai sâu rộng phong trào nói không với rác thải nhựa.

Chống rác thải nhựa không chỉ là một phong trào trong cộng đồng, trong một quốc gia mà đã trở thành một chiến dịch mang tầm toàn cầu. Việt Nam là quốc gia thải ra lượng rác thải nhựa nhiều thứ 4 ở châu Á. Do vậy, giảm rác thải nhựa đang là mục tiêu cấp bách hiện nay.

Sau lễ phát động Chiến dịch Chống rác thải nhựa của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã tích cực tham gia vào cuộc chiến này bằng những việc làm cụ thể và hiệu quả.

Ghi nhận tại một cuộc họp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khác với những năm trước, vật dụng, đồ uống trong cuộc họp này đã được thay thế bằng chai inox và các loại cốc thủy tinh. Phong trào này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhận được sự hưởng ứng của tất cả các đơn vị. Mỗi năm, tiết kiệm và hạn chế được rất nhiều rác thải nhựa ra môi trường.

Việc chống rác thải nhựa và các sản phẩm từ nhựa đã dần trở thành một thói quen của nhiều cơ quan. Các cán bộ nhân viên tại nhiều đơn vị đã được trang bị những chai đựng nước inox để thay thế các chai nhựa. Nhân viên tại đây cũng được sử dụng cốc chén bằng sứ, có thể dùng nhiều lần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 7/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.