Thứ năm, 18/04/2024 21:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 05/01/2020 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/1/2020.

Quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng để bảo vệ môi trường

Palau, một quốc đảo nhỏ bé ở Tây Thái Bình Dương đã có động thái cứng rắn để bảo vệ môi trường, đặc biệt là các rạn san hô, di sản thế giới của UNESCO khi ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng.

Quốc đảo Palau nhỏ bé ở phía tây Thái Bình Dương có dân số khoảng 17.000 người và sở hữu quần đảo Rock nổi tiếng với gần 500 hòn đảo san hô và đá vôi lớn nhỏ. Nền kinh tế quốc đảo phát triển nhờ vào du lịch, trong đó có dịch vụ lặn biển và các rạn san hô nổi tiếng.

Hồi năm 2016, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những hoá chất như oxybenzone gây hại cho các rạn san hô non. Kem chống nắng hoặc các sản phẩm bảo vệ da khác được người tắm biển sử dụng có thành phần chứa những hóa chất này có thể khiến những rặng san hô non bị tổn thương DNA, xương bị biến dạng. Ngoài ra, nó còn khiến san hô dễ bị mất màu khi nước ấm lên, san hô không ăn tảo và bị chết đói, ngả màu trắng. Chưa kể, việc kem chống nắng gây ô nhiễm, làm giảm khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước tình trạng biến đổi khí hậu.

Việc cấm sử dụng kem chống nắng là một trong những động thái tích cực từ chính quyền Palau và đây là một sự khởi đầu tốt cho việc bảo vệ san hô nói riêng và môi trường sống nói chung.

Gần 50 độ C, Úc trở thành nơi nóng nhất Trái đất

Nhiệt độ đo được ở Penrith, khu vực ngoại ô phía Tây TP Sydney, đạt mức kỷ lục 48,9 độ C trước 16 giờ (giờ địa phương), trở thành ngày nóng nhất từ khi khủng hoảng cháy rừng bắt đầu hồi tháng 9-2019. Chỉ số này đánh bật kỷ lục hồi tháng 1/2018 là 47,3 độ C. Penrith trở thành vùng ngoại ô nóng nhất kể từ năm 1939, theo 9news.com.au. Rất may, không có vụ cháy lớn nào trong khu vực.

Chiều 4/1, nhiệt độ đo được ở Canberra là 43 độ C, phá vỡ kỷ lục trước đó ở mức 42,2 độ C ghi nhận vào năm 1968. Vào lúc 10 giờ ngày hôm nay, Nowra - bờ biển phía Nam New South Wales – đạt 33,9 độ C.

Cục Khí tượng học Úc (BoM) dự đoán Nowra nắng nóng đỉnh điểm với mức nhiệt cao nhất lên ngưỡng 45 độ C với gió giật mạnh và nóng. Vào buổi chiều nay, gió giật lên tới 35 km/giờ và tăng dần lên 45 km/giờ vào buổi tối.

Trong lúc phải vật lộn với cháy rừng, Úc có thể phải đối mặt với một cơn bão nhiệt đới vào cuối tuần này. Cục Khí tượng Úc cho biết ngày càng có nhiều dấu hiệu một cơn bão nhiệt đới sẽ hình thành ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc của Tây Úc trong 2 ngày tới.

Cấm túi nhựa dùng một lần tại Mexico City

Chính quyền thành phố Mexico City ở Mexico vừa chính thức thông qua lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần.

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đối với những cửa hàng lớn cũng như các nhà bán lẻ. Nếu bị phát hiện, người chịu trách nhiệm sẽ bị phạt từ hơn 2.000 đến gần 9.000 USD.

Để giải quyết tình trạng này, các cửa hàng lớn trong thành phố sẽ cung cấp miễn phí túi vải và túi tái sử dụng trong vòng 1 tháng.

Hà Nội: Rác thải "bủa vây" nhiều tuyến đường xã Dị Nậu

Theo báo Tài Nguyên và Môi trường, dọc theo con đường tiến vào xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội), bãi rác được tập kết chất thành đống với đủ loại rác, từ rác sinh hoạt đến rác công nghiệp, thậm chí cả phế thải xây dựng cũng được đem ra đây đổ.

Theo người dân sinh sống tại xã phản ánh, rác thải được tập kết tại đây được khoảng từ 3 – 4 năm nay. Được biết, đây là điểm tập kết rác tạm của xã Dị Nậu. Tuy nhiên, lượng rác thải lớn không chỉ tập kết trong bãi mà còn tràn lan bên đường kéo dài khoảng 100m.

Bà Phạm Thuý Hồng, người dân xã Dị Nậu vừa lấy tay che mũi vừa bày tỏ những bức xúc: “Điểm tập kết rác ở đây cũng được vài năm rồi vừa gây ô nhiễm mà bốc mùi kinh lắm! Mỗi lần đi qua đây ai cũng phải đeo khẩu trang nhưng vẫn ngửi thấy mùi. Cứ đứng gần bãi rác thôi là ruồi, nhặng vo ve quanh làm tôi thấy rợn hết cả người”.

Cũng theo cư dân khu vực, cách đây mấy hôm, nhân viên vệ sinh có xử lý rác nhanh bằng cách châm lửa đốt. Kéo theo đó, lửa cháy âm ỉ, khiến khói bụi bốc lên theo gió cuốn vào làng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực. “Lửa cháy khói đen bốc lên mù mịt, nhà tôi cách đó mà vẫn ngửi thấy mùi khét lẹt. Đốt rác như vậy không những gây ô nhiễm môi trường mà còn gây hại cho sức khoẻ của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ”, chị Phạm Thị Sáng chia sẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.