Thứ sáu, 26/04/2024 04:36 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/7/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 04/07/2020 06:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/7/2020.

Hơn 19 triệu người Trung Quốc điêu đứng vì mưa lũ

Theo vov, tính đến 9h sáng 3/7 (giờ địa phương), mưa lũ từ đầu năm đến nay đã làm 19.380.000 người thuộc 26 tỉnh, thành và khu tự trị ở nước này bị ảnh hưởng, 875.000 người phải di dời khẩn cấp, 235.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hỏng, 1.560.000 ha hoa màu bị tàn phá, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới gần 42 tỷ nhân dân tệ (gần 6 tỷ USD).

Theo đánh giá, hiện tình hình lũ lụt ở Trung Quốc về tổng thể là ổn định, mực nước của 277 con sông đã vượt mức báo động, trong đó 11 con sông vượt kỷ lục trong lịch sử. Sông Kỳ, nhánh sông cấp 1 của sông Trường Giang đã xảy ra đợt lũ lớn nhất kể từ năm 1951 đến nay. Trong số 98.000 đập nước hiện có ở Trung Quốc, một số đập tiềm ẩn nguy hiểm, rủi ro.

Theo nhận định của lãnh đạo Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt, hạn hán Quốc gia Trung Quốc, trong tháng 7, 8, tình hình mưa lũ ở nước này sẽ mang đặc điểm "miền Bắc nhiều, miền Nam ít". Khu vực Đông Bắc, Tây Bắc, thượng lưu và trung lưu sông Hoàng Hà... có khả năng xảy ra ngập úng, lũ lụt tương đối nghiêm trọng.

Các tỉnh miền Nam, như Hồ Nam, Quảng Tây, Quý Châu vẫn mưa nhiều, khu vực trung lưu sông Trường Giang vẫn có khả năng xảy ra ngập úng.

Trời mưa diện rộng, không khí Hà Nội đa phần đạt mức tốt

Ngày 3/7, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội đón cơn mưa “vàng” giải nhiệt, giúp giảm áp lực ô nhiễm bụi mịn phát thải vào bầu không khí, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại hầu hết khu vực đạt mức tốt.

Theo kết quả phân tích chỉ số AQI của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, đến 15h cùng ngày, 31/35 khu vực có chất lượng không khí đạt mức tốt; 4 khu vực ở mức trung bình: Minh Khai 70, Hàng Đậu 60, Phạm Văn Đồng 57 và Cầu Diễn 51. Ở mức này, chất lượng không khí không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Do từ sáng đến trưa nay, nhiều khu vực ở Hà Nội có mưa vừa, mưa to, rửa trôi chất ô nhiễm và khí thải của các phương tiện tham gia giao thông nên không khí trong lành hơn.

Đặc biệt, một số khu vực ở ngoại thành chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt như: Xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) có AQI đạt mức 14, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) là 15, thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) 15, xã An Khánh (huyện Hoài Đức) 17. Dự báo, chỉ số AQI ở các khu vực này duy trì mức tốt trong nhiều giờ tới.

IAEA: Mức phóng xạ tăng ở châu Âu không gây nguy hiểm cho con người

Mức độ cao hơn không đáng kể của lượng phóng xạ bị rò rỉ phát hiện ở Bắc Âu hồi tuần trước có thể liên quan tới một lò phản ứng hạt nhân.

Tuy nhiên, điều này không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường.

Đây là thông báo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đưa ra ngày 3/7.

Theo cơ quan trên, mức độ lượng phóng xạ tăng cao "nhiều khả năng liên quan tới một lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động hoặc đang trong quá trình bảo dưỡng, khi lượng phóng xạ rất thấp bị rò rỉ ra được phát hiện."

Hiện chưa thể xác định được vị trí của lò phản ứng hạt nhân nêu trên sau khi một số quốc gia Bắc Âu, trong đó có Phần Lan và Thụy Điển, lưu ý các nồng độ phóng xạ tăng trong tuần trước.

Cũng theo IAEA, hơn 40 nước thông báo không ghi nhận dấu hiệu bất thường trong lãnh thổ của mình.

Dựa trên các dữ liệu mà các nước thành viên báo cáo, IAEA kết luận mật độ tập trung các hạt vật chất trong không khí là rất thấp, không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường.

Trong khi đó, một viện nghiên cứu của Hà Lan cho biết nguồn rò rỉ ở miền Tây nước Nga, trong khi một giả thiết khác cho rằng nó đến từ vụ cháy rừng cháy ở Latvia, nơi vẫn còn lượng phóng xạ bị rò rỉ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.