Thứ năm, 28/03/2024 22:07 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/1/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 04/01/2020 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/1/2020.

Indonesia phá mây, kéo mưa khỏi thủ đô Jakarta để tránh lũ

Ngày 3/1, Indonesia đã cho triển khai kế hoạch "gieo hạt" trên mây để “kéo” mưa ra khỏi trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia, sau khi mưa lớn và lũ lụt kéo dài từ ngày 31/12 đến nay làm hơn 30 người dân thiệt mạng.

Nhằm ngăn chặn các trận lũ mới tại Jakarta trong bối cảnh thủ đô và các vùng lân cận được dự báo sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn trong vài ngày tới, Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ Indonesia sẽ cho triển khai các kế hoạch điều chỉnh thời tiết.

Theo kế hoạch, Chính phủ và lực lượng quân đội Indonesia sẽ hỗ trợ hai máy bay để phá vỡ các đám mây, "kéo” mưa sang eo biển Sunda hoặc tỉnh Lampung ở phía Tây Bắc thủ đô Jakarta, sau đó sẽ thực hiện phương pháp "gieo hạt" trên mây để kéo mưa về những khu vực này. Trong trường hợp hướng gió thổi về phía Đông, cơ quan này sẽ cố gắng hướng mưa tới hai hồ chứa lớn ở phía đông nam của thủ đô.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia, thời tiết xấu có thể kéo dài cho đến ngày 7/1, trong khi mưa lớn có thể kéo dài đến giữa tháng 2. Phương pháp "gieo hạt" trên mây để điều chỉnh lượng mưa là biện pháp thường được sử dụng ở Indonesia để dập tắt đám cháy rừng trong mùa khô. Hôm qua (3/1), giới chức địa phương cũng đã triển khai các máy bơm để hút nước lũ ra khỏi các khu dân cư và đô thị.

Ngành du lịch Australia thiệt hại hàng trăm triệu USD do cháy rừng

Theo TTXVN, ngành du lịch quốc gia này có thể thiệt hại hàng trăm triệu USD do các đám cháy rừng đang hoành hành tại khu vực bờ biển phía Đông.

Cháy rừng đã tàn phá một số khu vực du lịch trọng điểm của Australia, bao gồm Đông Gippsland, bang Victoria và bờ biển phía Nam bang New South Wales.

Hôm 29/12/2019, Cơ quan phòng cháy chữa cháy nông thôn bang Victoria đã ra lệnh sơ tán mọi người dân có mặt tại Đông Gippsland, một địa điểm du lịch thu hút hàng chục nghìn khách ghé thăm mỗi mùa Hè.

Ngày 3/1, tàu hải quân hoàng gia Australia HMAS Choules đã được điều động tới tới bờ biển Victoria để sơ tán khoảng 4.000 du khách và dân địa phương bị mắc kẹt ở thị trấn ven biển Mallacoota trong bối cảnh mọi tuyến đường bộ dẫn tới thị trấn đều bị phong tỏa do cháy rừng.

Tại NSW, cháy rừng đã tàn phá các thị trấn du lịch Batemans Bay và Mogo, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

Ngày 2/1 vừa qua, Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang NSW cũng đã ra lệnh sơ tán người dân ra khỏi Công viên quốc gia Kosciuszko, trong đó có khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Thredbo và thông báo đóng cửa công viên này cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch Australia Simon Westaway, cho biết thời gian nghỉ Hè là mùa cao điểm du lịch nghỉ dưỡng.

Dù vẫn còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của các đám cháy rừng nhưng theo ông những đám cháy sẽ gây thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Theo Hội đồng Du lịch Australia, những hình ảnh khói lửa cháy rừng xuất hiện trên trang nhất các tờ báo trên khắp thế giới khiến du khách quốc tế lo ngại, càng gây thiệt hại cho ngành du lịch quốc gia này.

Hội đồng đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức du lịch cảnh giác và kịp thời phối hợp ứng phó với mọi tác động với ngành du lịch trong thời gian tới do du khách có thể hoãn lịch trình thăm Australia do lo ngại cháy rừng.

Chế tài quận huyện chậm thanh toán phí dịch vụ vệ sinh môi trường

Ngày 3/1, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, khẳng định trong buổi họp báo là sẽ chế tài quận huyện chậm thanh toán chi phí dịch vụ vệ sinh môi trường.

Nguyên do, việc chậm thanh toán cho các công ty dịch vụ công ích các quận huyện, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM sẽ làm ảnh hưởng đến quỹ lương chi trả cho công nhân lao động vệ sinh. Sở sẽ báo cáo UBND TP để có biện pháp cho từng trường hợp cụ thể.

Trả lời về những vấn đề khác do báo giới đặt ra, ông Thắng cho biết, sở đang gấp rút xây dựng Trung tâm Quan trắc khí thải toàn thành phố, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2020. Về vấn đề xử lý mùi hôi bãi rác Đa Phước, sở đã buộc Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam phải tuân thủ quy trình phun, xịt khử mùi khi tiếp nhận rác, sử dụng quạt phun nước và khu trú khu vực tiếp nhận rác mới để giảm phát tán mùi hôi. Thời gian ngưng chuyển giao rác cho bãi rác này là năm 2024.

Sở còn gấp rút hỗ trợ 3 doanh nghiệp khởi công xây dựng 3 nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp và nguy hại bằng công nghệ đốt phát điện. Việc đi vào vận hành 3 nhà máy này trong thời gian tới sẽ giúp giảm thiểu 50% lượng rác thải phải chôn lấp... Hiện sở cũng đang tổ chức khảo sát, rà soát hiện trạng, mục đích sử dụng nhà, đất của các công ty trên 50% vốn nhà nước đang quản lý sử dụng, việc sử dụng các khu đất thanh toán hợp đồng BT của các dự án trọng điểm.

Trong năm 2019, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN), sở đã tổ chức cấp lần đầu cho hơn 1,5 triệu GCN cho các tổ chức, đạt 92,26% và hơn 1,5 triệu GCN cho các cá nhân, đạt 97,16%. Bên cạnh đó, sở đã cấp hơn 61.000 GCN tại các dự án phát triển nhà ở.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.