Thứ năm, 25/04/2024 10:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/7/2019.

Nông dân Thừa Thiên Huế khóc ròng vì chân ruộng lúa khô cháy

Nắng nóng gay gắt kéo dài thời gian qua làm hàng ngàn hecta lúa ở tỉnh Thừa Thiên Huế khô hạn. Trong đó, nhiều diện tích lúa ở vùng cao, vùng cát ven biển thiếu nước nghiêm trọng, nguy cơ mất trắng.

Vụ Hè Thu năm nay, hợp tác xã Phổ Lợi, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền gieo cấy 40 hecta lúa. Hơn một nửa diện tích này bị thiếu nước trầm trọng, nhiều chân ruộng khô cháy. Ông Lê Thừa Phi, ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền cho biết,  gia đình ông làm hơn 2 hecta lúa thì hơn một nửa bị thiếu nước tưới, chân ruộng nứt nẻ chân chim, nguy cơ mất trắng.

Nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều kênh mương cạn kiệt, cánh đồng khô cháy. Nặng nhất là các huyện A Lưới, Phú Lộc, Quảng Điền... Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương lắp đặt các máy bơm dầu, bơm điện để bơm chuyền nước từ các hồ đập thủy lợi phục vụ diện tích lúa thiếu nước.

Ông Dương Đức Hoài Khánh, Giám đốc Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế cho biết: “Công ty đã có các giải pháp đối phó với tình hình nắng nóng, trong đó có công văn đề nghị các xã trong vùng thiếu nước, có biện pháp tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm túc lịch lấy nước đã ban hành của công ty, cũng như phối hợp với các địa phương, hợp tác xã, chấp hành lấy nước để đảm bảo công tác tiết kiệm nước”. 

TP.HCM quyết tâm cải thiện môi trường các kênh, rạch

Nhiều năm qua, nhiều tuyến kênh rạch ở TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều cơ sở sản xuất và người dân thiếu ý thức, xả rác thẳng xuống các kênh rạch mỗi ngày. Trước tình hình đó, các cơ quan ban ngành của TP.HCM đã có những động thái tích cực nhằm cải thiện tình hình ô nhiễm kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

Tin tức trên Pháp luật TP. HCM, tại Rạch Lăng, phường 12, quận Bình Thạnh (tuyến rạch Xuyên Tâm), rác thải rất nhiều dọc theo kênh. Đứng trên cầu Bùi Đình Túy, có thể thấy rõ mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa lớn, nước kênh dâng lên thì rác và mùi hôi càng bủa vây khu dân cư dữ dội. Hiện số lượng kênh rạch ở TP.HCM bị ô nhiễm không nhỏ, kéo theo đó là rất nhiều hộ gia đình sinh sống quanh khu vực này phải chịu đựng cảnh “sống chung” với rác, mùi hôi…

Một trong những nguyên nhân gây ra rác, mùi hôi ở đây là do nhiều người dân không có ý thức, cứ vô tư xả rác xuống kênh. “Tình trạng như vậy đã có từ lâu rồi. Các quán cà phê, quán nhậu… quanh đây cứ vứt rác trực tiếp xuống kênh. Không chỉ vậy, người ta còn lấn chiếm kênh rạch để buôn bán, rác làm ứ đọng nguồn nước, không khí hôi hám…” bà ĐXA chia sẻ.

Vòng ra vùng ven, chúng tôi thấy nhiều người dân sống cạnh kênh Trần Quang Cơ (khu vực phường Hiệp Thành, quận 12) cũng đang chịu đựng mùi hôi của rác từ nhiều năm nay. Theo người dân ở đây, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở đây do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều người dân không có ý thức xã rác thẳng xuống kênh. Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất xả chất thải chưa qua xử lý xuống kênh, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến kênh rạch bị tắc nghẽn, ô nhiễm.

Tàu chở 71 tấn dầu chìm ở đảo Phú Quý, nguy cơ tràn dầu

Ông Tạ Minh Nhựt- Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận cho biết, tàu chở dầu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mang số hiệu BR-VT 98459 TS, công suất 500CV, chìm ở đảo Phú Quý lúc 17h chiều ngày 1/7.

Tin tức trên báo BVPL cho biết, trước đó, vào chiều 29/6, tàu BR-VT 98459 TS bị lực lượng chức năng địa phương tạm giữ nghi chở dầu không rõ nguồn gốc. Lượng dầu tàu đang vận chuyển, theo khai báo của chủ tàu khoảng 71 tấn.

Chiều 1/7, khi con tàu này di chuyển vào cảng đảo Phú Quý để neo đậu thì mắc cạn và chìm ở trạng thái lập lờ trên mặt nước.

Theo ông Tạ Minh Nhựt, cơ quan chức năng đã có phương án cho phương tiện tiếp cận để hút dầu, tránh nguy cơ tràn dầu, tuy nhiên sóng biển đang rất mạnh khiến phương tiện cứu hộ khó tiếp cận.

Cũng theo ông Nhựt, tại đảo Phú Quý hiện không có phương tiện cứu hộ chuyên dụng để xử lý sự cố đang xảy ra.

Người dân lại chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn

Ngay từ chiều tối 1/7, một số người dân tại địa phương đã tập trung tại tuyến đường 35 dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) nhằm ngăn chặn các xe chở rác vào đây.

Đây không phải lần đầu tiên, nhiều người dân ở xã Nam Sơn tiến hành chặn không cho xe rác vào bãi rác lớn nhất thủ đô đổ rác mà trước đó người dân đã nhiều lần chặn đường không cho xe rác vào bãi Nam Sơn.

Tại lần chặn đường xe rác này, lý do người dân xã Nam Sơn đưa ra vẫn là sự bức xúc khi chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác Nam Sơn 500m trong khi bãi rác này ngày càng quá tải, ô nhiễm trầm trọng, khiến cuộc sống và sức khỏe người dân tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn và xã Nam Sơn đã triển khai các biện pháp bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, chính quyền các xã quanh bãi rác Nam Sơn đã chi trả tiền đền bù, hỗ trợ các hộ dân sống chung quanh bãi rác theo kế hoạch di dời, giải tỏa đã được TP Hà Nội duyệt. UBND huyện Sóc Sơn cũng sớm tổ chức cuộc đối thoại với người dân để tháo gỡ các vướng mắc.

Việc bãi rác Nam Sơn bị chặn những ngày qua khiến lượng rác thải tại các quận nội thành bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành