Thứ tư, 24/04/2024 01:33 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/6/2020

MTĐT -  Thứ tư, 03/06/2020 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/6/2020.

Ấn Độ: Lở đất khiến hàng chục người thiệt mạng tại bang Assam

Lực lượng cứu hộ hiện đang lo ngại về khả năng con số thương vong do lở đất tiếp tục tăng lên, do còn có nhiều nạn nhân bị mắc kẹt bên trong những ngôi nhà đổ nát.

Giới chức Ấn Độ ngày 2/6 cho biết, lở đất sau 3 ngày mưa lớn liên tục tại bang Assam đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em.

Theo Bộ trưởng Lâm nghiệp Ấn Độ Parimal Suklabaidya, ngoài việc gây thiệt hại về người, những vụ lở đất này cũng làm hư hại một số nhà dân. Lực lượng cứu hộ hiện đang lo ngại về khả năng con số thương vong tiếp tục tăng lên do còn có nhiều nạn nhân bị mắc kẹt bên trong những ngôi nhà đổ nát.

Lũ lụt xảy ra hàng năm tại vùng Đông Bắc Ấn Độ và do có nhiều đồi núi nên tại khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ lở đất sau những trận mưa to.

Pháp: Vứt khẩu trang bừa bãi, phạt 300 Euro

Nhằm hạn chế tình trạng "rác khẩu trang" bị vứt bỏ không đúng nơi quy định, hình thức phạt tới 300 Euro sẽ được áp dụng trong thời gian tới tại Pháp.

Khẩu trang vứt trên đường phố, bay theo gió khiến người đi đường rùng mình. Pháp cũng như nhiều quốc gia khác đang phát sinh thêm tình trạng này, dù đã được khuyến cáo rằng việc vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định là góp phần phát tán virus.

Bà Marie Narda - chủ cửa hàng sách cũ tại Paris, Pháp - nói: "Tôi không thấy ở đây nhưng phía bên kia đường thì có tình trạng này".

Một thợ lặn ở vịnh Cannes đã đưa ra hình ảnh những chiếc khẩu trang và găng tay được vứt trên vỉa hè, theo sông suối ra biển. Sử dụng 4 tiếng và cần 400 năm để phân hủy là công thức mà các nhà chức trách Pháp đưa ra để khuyến cáo người dân trước hành động thiếu trách nhiệm này.

Ông Colin - giảng viên Đại học Paris - cho rằng: "Trong xã hội luôn luôn có một bộ phận người như vậy, dù không nhiều nhưng thiếu kỷ cương. Đáng tiếc, những người này lại là nguyên nhân để phải đưa ra những hình phạt".

Để hạn chế tình trạng này, các nghị sĩ và Bộ Môi trường của Pháp đã vận động để đưa ra những hình phạt, bên cạnh đó, trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia cũng đang tìm kiếm phương án để có thể tái chế khẩu trang phẫu thuật, vốn được sản xuất bởi sợi Polypropylen, một vật liệu nhiệt dẻo rất dày đặc không thể phân hủy sinh học, không thể tái chế. Nhiều đề nghị được đưa ra như dùng lò hấp nhiệt độ cao hoặc sử dụng tia gamma.

Lên kịch bản ứng phó châu chấu sa mạc xâm nhập vào Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, châu chấu sa mạc đã gây hại tại Pakistan, cuối tháng 5 đã xâm nhập vào phía Bắc và phía Tây Ấn Độ và có nguy cơ di chuyển qua Ấn Độ xuống khu vực các nước Bangladesh, Myanmar, Lào hoặc các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) và vào Việt Nam.

Nếu dịch bùng phát tại các khu vực kể trên, sẽ đe dọa trực tiếp tới sản xuất nông nghiệp của các nước Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc theo dõi việc hình thành đàn, thời gian và hướng di cư của đàn châu chấu sa mạc ở Pakistan và tình hình xâm nhập của chúng trên lãnh thổ Ấn Độ, Bangladesh, đặc biệt là Myanmar, Trung Quốc và Lào là rất quan trọng đối với Việt Nam. Bộ đặt ra 3 mốc cảnh báo: cảnh báo xa, cảnh báo gần và khi châu chấu sa mạc xâm nhập vào Việt Nam.

Với cảnh báo xa là khi châu chấu sa mạc xâm nhập vào phía Nam Ấn Độ, Bangladesh. Trong trường hợp này, Bộ sẽ tăng cường hợp tác quốc tế với FAO cũng như với các quốc gia có chung đường biên giới để trao đổi thông tin thường xuyên, chính xác; thiết lập kênh thông tin với FAO, Trung Quốc, Ấn Độ để nhanh chóng nắm bắt thông tin khi châu chấu sa mạc xâm nhập vào các quốc gia này và có các phương án phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả.

Kiểm tra làm rõ thông tin “Nước hồ Dầu Tiếng lại đục”

Ngày 4/5/2020 và ngày 17/5/2020, Báo Tây Ninh Online và một số trang báo khác có đăng bài “Nước hồ Dầu Tiếng lại đục” ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân sinh sống quanh hồ Dầu Tiếng.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Chủ tịch UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của Báo Tây Ninh Online để có biện pháp kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/8/2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới