Thứ sáu, 19/04/2024 23:17 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/1/2020.

Xử lý dầu trong tàu chìm trên biển Hà Tĩnh trước tết

Ngày 2/1, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét các phương án để hút toàn bộ 178 tấn dầu còn lại trong tàu Nordana Sophie bị chìm tại vùng biển Hà Tĩnh. Dự kiến việc hút dầu này sẽ hoàn thành trước Tết Canh Tý 2020.

Hiện phía chủ tàu cũng đã liên hệ thuê đơn vị nước ngoài vào Hà Tĩnh để phối hợp triển khai việc hút dầu không để xảy ra sự cố dầu loang trên biển. Tính đến thời điểm này, sau nhiều nỗ lực làm việc, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xử lý, thu gom cặn dầu loang dạt vào dọc bờ biển ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khu vực.

Trước đó, khoảng 4 giờ ngày 28/11/2019, tàu Nordana Sophie (số hiệu HSCP2, có trọng tải gần 9.000 tấn, mang cờ quốc tịch Thái Lan) xuất phát từ cảng biển ở Hồng Công (Trung Quốc) đến cảng Vũng Áng - Sơn Dương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để lấy hàng. Khi còn cách cảng Vũng Áng - Sơn Dương khoảng 10km, tàu bất ngờ bị chìm khi nước tràn vào buồng máy. Trước khi bị chìm, trên tàu còn khoảng 178 tấn dầu (FO và DO) bên trong khoang và đã được các thuyền viên khóa lại.

Động đất 5,9 độ richter tại Nhật Bản

Sáng 3/1, một trận động đất với cường độ 5,9 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông của tỉnh Chiba của Nhật Bản.

Trận động đất xảy ra vào lúc 3h24 sáng giờ địa phương, với tâm chấn nằm ở 35,8 độ vĩ bắc và 141,2 độ kinh đông, độ sâu 30 km.

Tại một số khu vực của tỉnh Chiba, trận dư chấn được ghi nhận ở cấp độ “bốn” so với cấp độ cao nhất là cấp “bảy” trong thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Cho đến nay, không có cảnh báo sóng thần được công bố.

Chính quyền bang Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian, hôm 2/1 cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực kể từ sáng ngày 3/1 và kéo dài 7 ngày, do điều kiện thời tiết dự kiến xấu đi đáng kể vào ngày 4/1, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, theo CNN.

Đây là lần thứ ba bang New South Wales tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vài tháng gần đây. Hai lần trước là vào tháng 11 và tháng 12/2019, mỗi lần kéo dài 7 ngày.

Bà Berejiklian cho biết cư dân cũng có thể bị buộc phải sơ tán, đường phố cấm phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn cho người dân. "Chúng tôi muốn đảm bảo thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để chuẩn bị cho khả năng hôm 4/1 có thể là một ngày khủng khiếp", bà nói.

Hàng nghìn người đã phải sơ tán khỏi bờ biển phía nam của bang New South Wales hôm 2/1. Trong khi đó, sở cứu hỏa đã phải thiết lập một "khu vực sơ tán cho khách du lịch" gần sát với ranh giới bang Victoria. Tất cả du khách được khuyến cáo đi sơ tán trước ngày 4/1, do nhiệt độ dự kiến tăng trên 40 độ C, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn bùng phát nghiêm trọng hơn.

"Tình hình sẽ trở nên nguy hiểm. Đừng ở lại khu vực này hôm 4/1", sở cứu hỏa cảnh báo.

Vụ cháy rừng thảm khốc diễn ra khi mùa hè ở Australia vẫn còn kéo dài ba tháng nữa. Tính đến nay, vụ hỏa hoạn đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán để tránh bị ảnh hưởng. Cho tới nay, vụ cháy rừng đã phá hủy hơn 4 triệu ha đất.

Công ty xử lý nước thải nhưng xả thải trộm

Ngày 2/1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an thực nghiệm điều tra nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty cổ phần Hưng Thịnh ở Khu công nghiệp Đồng An 1 (thị xã Thuận An, Bình Dương) xả trộm nước thải ra môi trường. Đại diện C05 cho biết sẽ khai quật toàn bộ ống xả thải ngầm của nhà máy được chôn sâu dưới lòng đất gần 5 m.

Trước đó, từ nguồn tin tố giác của người dân, lãnh đạo C05 giao cho các trinh sát Phòng 3 thu thập được chứng cứ.

Do đường ống xả trộm đi ngầm dưới lòng đất, lại sát cổng bảo vệ trực 24/24 giờ nên việc thu thập chứng cứ rất khó khăn. Ngoài ra, từ kênh vào đến nhà máy khoảng 2 km, toàn bộ ống xả được đi ngầm nhưng bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, chiều 31/12/2019, các tổ công tác ập vào bắt quả tang lúc công nhân vừa mở van ống xả.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Thịnh được mời đến chứng kiến và đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Theo thông tin từ tổ công tác C05, Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Thịnh ký hợp đồng xử lý cho 99 công ty trong Khu công nghiệp Đồng An 1 nhưng do việc xử lý tốn kém nên đã xả trộm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...