Thứ năm, 28/03/2024 23:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/2/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 29/02/2020 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/2/2020.

Vỡ đường ống lớn nhất Houston (Mỹ), miền Đông thành phố chìm trong biển nước

Sự cố vỡ đường ống lớn nhất cung cấp hơn 50% lượng nước sạch cho Houston, bang Texas (Mỹ) đã khiến khu vực phía Đông thành phố chìm trong biển nước, ô tô lưu thông trên đường bị ngập kín.

Dựa trên những hình ảnh hiện trường, lượng nước khổng lồ đã chảy dọc quãng đường dài hơn 3 km tính từ điểm đường ống bị vỡ lan xuống các làn đường chính.

"Nước ngập kín một phần các tuyến đường chính buộc người dân không kịp phản ứng, phải leo lên nóc xe ô tô ngồi. Đây là một tình huống bất ngờ, nhưng chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết”, cảnh sát trưởng hạt Harris Ed Gonzalez đăng dòng trạng thái trên Twitter ngày 27/2.

Theo đài Sputnik, cảnh sát địa phương và lực lượng cứu hỏa vẫn đang tìm cách kiểm soát tình hình từ sự cố vỡ đường ống nước có đường kính 2,4m. Dự kiến phải mất ít nhất từ 6 đến 8 tiếng để nước rút khỏi các tuyến đường.

“Phải mất vài tiếng trước khi xa lộ 610 và các tuyến đường mở lại”, cảnh sát Houston thông báo cho người lái xe tránh đi vào khu vực đang bị ngập lụt.

Sự cố cũng khiến cho các hộ dân trong thành phố thiếu nước sinh hoạt. Giới chức địa phương yêu cầu người “đun sôi nước để uống cũng như tích trữ nước”, do chưa xác định được thời gian sửa xong đường ống.

Brazil lập nhóm xử lý khủng hoảng nguy cơ chìm tàu chở quặng sắt

Hải quân Brazil ngày 27/2 cho biết đã thành lập một nhóm xử lý khủng hoảng để ứng phó các tác hại đối với môi trường có thể xảy ra do một tàu chở quặng sắt đang có nguy cơ chìm sau một vụ tai nạn.

Tàu MV Stellar Banner của Hàn Quốc, treo cờ quần đảo Marshall, chở 300.000 tấn quặng sắt từ công ty mỏ Vale của Brazil, trên đường đến thành phố Thanh Đảo ở Trung Quốc.

Tàu đã gặp tai nạn đêm 24/2, có thể va vào một vật thể khiến mạn phải tàu hư hại nặng và nước bắt đầu tràn vào tàu, và tàu có nguy cơ chìm.

Công ty Vale cho biết 20 thủy thủ trên tàu đã được sơ tán. Thuyền trưởng đã tìm cách đưa tàu đến một dải cát để tránh nguy cơ chìm.

Tàu hiện đang ở cách bờ biển Sao Luis của Brazil khoảng 60 hải lý (100km). Cơ quan môi trường Brazil cho biết hiện không có dấu hiệu ô nhiễm trên mặt nước.

Theo thông báo của Hải quân Brazil, nhóm xử lý khủng hoảng sẽ phối hợp với công ty Vale và công ty sở hữu tàu của Hàn Quốc Polaris để phân tích các tác hại có thể có đối với môi trường và khả năng di chuyển tàu.

Thông báo nêu rõ các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn trên và xác định người phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Vụ việc xảy ra sau khi miền Bắc Brazil năm ngoái phải đối mặt với một vụ tràn dầu chưa rõ nguyên nhân, ảnh hưởng tới hơn 2.000km bờ biển. Các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguồn gốc dầu loang.

New York cấm túi nilon sử dụng một lần từ ngày 1/3

Kể từ ngày mai 1/3, tất cả các loại túi nilon sử dụng một lần sẽ bị cấm ở New York – thành phố có mức độ sử dụng hơn 23 triệu các loại túi nilon hàng năm.

Khi đi mua sắm tại thành phố New York của Mỹ vào lúc này, khách hàng không còn quyền được lựa chọn giữa sử dụng “túi giấy hay túi nilon” nữa.

Giờ đây, khách hàng khi đi mua sắm được động viên sử dụng các sản phẩm túi thân thiện với môi trường. Nếu không chấp hành, khách hàng có thể bị phạt tiền.

Hiện chính quyền thành phố New York cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho chiến dịch mới này, trong đó bao gồm việc sử dụng từ khóa #BYOBagNY trên các mạng xã hội, trong nhiều khi nhiều cửa hàng viết các cảnh báo về sự thay đổi sắp tới.

Theo thông báo, lệnh cấm trên được đưa ra nhằm ngăn chặn việc sử dụng túi nilon sử dụng một lần, qua đó giảm thiểu các tác hại tới môi trường của loại mặt hàng này.

Cô Paula Warner, một người đi mua sắm tại New York, cho biết: “Tôi đã sử dụng túi thân thiện với môi trường từ năm ngoái. Nó nhỏ gọn và tiện lợi”.

Như vậy, New York là bang thứ 3 tại Mỹ sau California và Oregon ban bố lệnh cấm với túi nilon sử dụng 1 lần.

Còn tại bang Connecticut, các cửa hàng thu phí 10% với những người lựa chọn sử dụng túi nilon từ tháng 8 năm ngoái. Trong khi đó, một số thành phố thuộc bang New Jersey cũng đã đưa ra quy định về sử dụng túi nilon.

Chất lượng không khí trong ngày tại Hà Nội ở mức trung bình

Chất lượng không khí trong ngày 28/2 tại 11 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình.

Chiều 28/2, đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 11 điểm trong TP đều ở mức trung bình. Đặc biệt, chỉ số AQI đo được tại trạm Đại sứ quán Pháp ở mức tốt với chỉ số là 26.

So với ngày hôm qua (27/2), chất lượng không khí của Thủ đô chưa có nhiều chuyển biến tích cực hơn khi chỉ số đo được vẫn là 3 trạm ở mức kém và 7 trạm ở mức trung bìnhi . Nơi đo được AQI cao nhất là ở Minh Khai với chỉ số 118 (bằng với chỉ số tại khu vực Hàng Đậu ngày hôm qua).

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế thời gian ở bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Hoàn Kiếm… Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.