Thứ sáu, 19/04/2024 08:34 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020

MTĐT -  Thứ tư, 29/01/2020 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/1/2020.

Cuba: Cảnh báo sóng thần sau trận động đất có độ lớn 7,7

Ngày 28/1, một trận động đất có độ lớn 7,7 đã xảy ra ngoài khơi phía Nam Cuba làm rung chuyển khu vực. Cảnh báo sóng thần tại Cuba, Jamaica và Quần đảo Cayman được ban bố.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào 19 giờ 10 GMT (2 giờ 10 sáng 29/1 theo giờ Hà Nội), có tâm chấn ở vùng biểu giữa Jamaica, Quần đảo Cayman và Cuba, với độ sâu chỉ 10km.

AFP đưa tin trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô La Habana của Cuba, khiến nhiều người phải sơ tán khỏi các tòa nhà.

Ngoài thủ đô La Habana ở khu vực Tây Bắc Cuba, rung chấn do động đất gây ra còn có thể cảm nhận được ở các tỉnh Guantanamo và Santiago de Cuba ở miền Đông Cuba, tỉnh Cienfuegos ở miền Trung Cuba.

Trung tâm Thông tin Sóng thần Quốc tế cho hay: "Các đợt sóng thần nguy hiểm từ trận động đất này có thể xảy ra trong bán kính 300 km xung quanh tâm chấn dọc bờ biển Jamaica, Quần đảo Cayman và Cuba."

Ô nhiễm không khí ở Việt Nam làm thiệt hại khoảng 5% GDP cả nước

Theo nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước.

Phó Giáo sư- tiến sỹ Đinh Đức Trường, Trưởng khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, nhóm đã nghiên cứu về vấn đề thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí từ 10 năm nay. Phương pháp của nhóm là căn cứ vào giảm phúc lợi xã hội, đo mức độ sẵn sàng chi trả của xã hội để giảm thiểu rủi ro do ô nhiễm không khí.

Theo kết quả này, nếu tính theo thời giá năm 2018, thiệt hại do ô nhiễm không khí ở Việt Nam liên quan đến sức khỏe là tương đương từ 10,8 - 13,2 tỷ USD.

Theo Phó Giáo sư- tiến sỹ Đinh Đức Trường: "Tính theo % của GDP thì rơi vào khoảng 4,54 - 5,65% GDP Việt Nam. Lượng giá thiệt hại của ô nhiễm không khí nói riêng, cung cấp nguồn thông tin đầu vào rất quan trọng để chúng ta có thể thiết kế và hoạch định các chính sách quản lý ô nhiễm không khí để hướng đến sự phát triển bền vững nhiều hơn".

Cũng theo Phó Giáo sư Đinh Đức Trường, việc đánh giá tổn thất kinh tế do ô nhiễm không khí thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là thiệt hại hữu hình có thể nhìn thấy và ước tính, quy đổi ra con số như chi phí khám sức khỏe, mua máy lọc không khí. Nhóm thứ 2 nguy hiểm hơn, là những thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật, năng suất lao động, số người tử vong mỗi năm. Ô nhiễm không khí cũng khiến hình ảnh của đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Các chuyên gia của Trường Đại học Kinh tế phân tích nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam về cơ bản là do hoạt động sản xuất và tiêu dùng của con người gây ra nên để giảm thiểu ô nhiễm một cách hiệu quả và bền vững thì cần có cách chính sách về kinh tế.

Bơi ở Nam Cực để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Vận động viên bơi lội người Anh Lewis Gordon Pugh thực hiện hành trình bơi đường dài ở vùng biển phía Đông của Nam Cực dọc theo dòng sông mới hình thành do băng tan.

Mặc dù âm 15 độ nhưng anh Pugh không mặc đồ bảo hộ đặc biệt mà chỉ mặc mỗi quần bơi, đội mũ bơi và đeo kính bơi rồi bơi trong dòng nước băng giá.

Việc làm này của anh Pugh nhằm truyền đi thông điệp với mọi người về tình trạng băng đang tan nhanh ở Nam Cực cũng như nâng cao nhận thức cho mọi người về tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng.

Trước đó năm 2006, anh Pugh đã trở thành người đầu tiên thực hiện chặng bơi đường dài qua cả 5 đại dương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.