Thứ sáu, 29/03/2024 21:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 28/06/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/6/2020.

Nắng nóng, khô hanh, Hà Tĩnh lại cháy rừng

Sáng 27/6, ông Phạm Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết một vụ cháy rừng vừa xảy ra tối hôm qua tại xã Thượng Lộc, cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra xác định diện tích ảnh hưởng và thiệt hại.

Theo đó, vào khoảng 19h ngày 26/6, một đám cháy lớn xuất hiện tại khu vực rừng thuộc xóm Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Nắng nóng, khô hanh, Hà Tĩnh lại cháy rừng

Lực lượng chức năng vất vả khống chế đám cháy suốt 2 giờ đồng hồ.

Hạt Kiểm lâm Can Lộc, Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự đã khẩn trương cùng chính quyền địa phương và người dân tiến hành dập lửa. Đến khoảng 21h cùng ngày, đám cháy đã được khống chế.

“Đây là rừng được giao cho các hộ dân, chủ yếu là keo tràm và có lẫn một ít thông. Sáng nay chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra để xác định diện tích bị ảnh hưởng và đánh giá mức độ thiệt hại”, ông Sơn nói.

Trước đó, cũng vào thời điểm cuối tháng 6/2019, do nắng nóng kéo dài, 40ha rừng thông tại xã Xuân An và Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân) bị lửa thiêu rụi. Sau đó, hiện tượng cháy rừng liên tục xuất hiện trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc, Cẩm Xuyên...

Sạt lở nghiêm trọng cắt đứt tuyến giao thông huyết mạch ở Lai Châu

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài vào rạng sáng nay, 27/6.

Thông tin trên báo Thanh niên, khu vực đó là K70+240 đường tỉnh 133, thuộc địa phận xã Noong Hẻo, H.Sìn Hồ. Vì sự cố sạt lở này mà tuyến giao thông huyết mạch từ các xã Thân Thuộc, Nậm Cần, Nậm Sỏ, Noong Hẻo, Nậm Tăm, Séo Làng (H.Sìn Hồ) và một số xã thuộc H.Tân Uyên nối với tuyến quốc lộ 32 tạm thời bị cắt đứt trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tỉnh Lai Châu, nguyên nhân của vụ việc là do những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa to trên 100 mm làm sạt lở dãy núi đất kéo dài khoảng 70 m khiến đất sạt lở, tràn lấp kín toàn bộ mặt đường tỉnh 133. Ước tính khối lượng đất, đá sạt lở xuống khu vực này lên tới 84.000 m3.

Nửa quả đồi sạt xuống lấp cả đoạn đường dài ở Lai Châu. Ảnh Thanh Niên

Ngay khi nắm bắt được thông tin vụ việc, cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời và lên các phương án cụ thể để khắc phục. Do khối lượng sạt lở quá lớn đồng thời vướng ruộng nương và nhà dân nên các lực lượng cứu hộ, khắc phục hậu quả không đổ thải ngang như thường lệ. Sở Giao thông dự báo, ước tính phải tới tận ngày 29/6, tuyến giao thông tại đây mới được khai thông trở lại do việc xử lý sự cố sạt lở này còn khá phức tạp.

Hiện, các lực lượng vẫn miệt mài ngày đêm tham gia khắc phục tuyến đường theo chỉ đạo của Sở.

Nổ đường ống khí amoniac làm 1 người thiệt mạng, 4 người bị hôn mê

Theo giới chức địa phương, vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra tại nhà máy SPY Agro Industries ở thị trấn Nandyala thuộc huyện Kurnool, cách thành phố chính Amaravati 310km về phía Tây. Vụ rò rỉ sau đó đã khiến đường ống dẫn khí amoniac được sử dụng để làm lạnh tại nhà máy này, bị nổ, khiến một lao động thiệt mạng ngay tại hiện trường.

Giới chức địa phương cho biết vụ nổ xảy ra khi công tác hàn được ống dẫn khí gas bị rò rỉ đang được tiến hành. Hiện tình hình đã được kiểm soát và không tiềm ẩn bất cứ mối nguy hiểm nào.

Tháng trước, vụ rò rỉ khí gas tại một nhà máy hóa chất ở huyện Visakhapatnam cũng thuộc bang nay đã khiến 11 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến hàng trăm người khi họ đang ngủ.

Hàng triệu người Trung Quốc bị ảnh hưởng do lũ lụt

Cơ quan Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết, hiện tượng mưa lũ kéo dài nhiều tuần qua đã khiến 14 triệu người dân nước này bị ảnh hưởng, trong đó 744.000 người dân sống tại 26 tỉnh thành buộc phải rời bỏ nhà cửa và có khoảng 10.000 ngôi nhà bị phá hủy do lũ quét.

Một căn nhà tại huyện Dương Sóc, Quế Lâm bị dòng lũ phá hủy. Ảnh: THX

“Liên tiếp 20 ngày trong tháng 6, mực nước tại 197 con sông đã vượt mức báo động, trong đó mực nước tại 10 con sông dâng cao chưa từng thấy. Việc xảy ra lũ lụt tập trung như vậy là hiếm thấy trong những năm gần đây”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời ông Liu Zhiyu làm việc tại Trung tâm Dự báo thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên nước cho biết.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới