Thứ bảy, 20/04/2024 20:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/5/2020

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/5/2020.

Thái Lan tràn ngập rác thải nhựa sau COVID-19

Tiện lợi, nhanh chóng và đảm bảo giãn cách xã hội, việc đặt hàng thực phẩm giao tận cửa đã trở thành một điều bình thường đối với nhiều người dân ở Thái Lan trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi đó, dịch vụ này đã làm gia tăng hàng tấn rác thải nhựa trong hệ thống quản lý chất thải của Thái Lan.

Thái Lan bắt đầu một năm 2020 với lệnh cấm sử dụng túi nylon dùng một lần. Những hy vọng lệnh cấm sẽ giúp đưa nước này ra khỏi danh sách các nước dẫn đầu thế giới về ô nhiễm rác thải nhựa.

Rồi đại dịch COVID-19 bùng phát, trường học đóng cửa, mọi người phải ở nhà. Kể từ đó, lượng rác thải nhựa tại thủ đô Bangkok đã tăng tới 62% trong tháng 4. Nguyên nhân là bởi nhiều người lựa chọn thực phẩm và hàng hóa giao đến nhà với rất nhiều bao bì nhựa.

Đáng nói, trung bình, mỗi người gọi đồ ăn trực tuyến sẽ đều sử dụng và vứt đi 1 chiếc hộp nhựa, 1 chiếc túi nylon, 1 đôi đũa dùng một lần, 1 chiếc thìa nhựa. Đó là còn chưa kể, tới việc, nhiều chủ hàng sẵn sàng dùng các loại hộp nhựa dày dặn hoặc thêm túi nylon chắc chắn hơn để đựng đồ ăn cho khách. Bởi họ không muốn bị phản hồi đánh giá không tích cực nếu đồ ăn bị tràn chảy ra ngoài.

Theo số liệu được ghi nhận vào tháng 4, có tới hơn 3.400 tấn nhựa được thải ra ở Bangkok mỗi ngày, tăng gấp 3 lần so với mức trung bình của năm ngoái. Túi nylon, hộp đựng, chai và cốc bằng nhựa chiếm hơn 80%. Điều đáng quan ngại là chỉ 25% số rác đó được xử lý. Còn lại, sẽ "được trôi ra bể rác tự nhiên" là các đại dương.

An Giang di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân tránh sạt lở

Khoảng 5h30 sáng nay (27/5), tuyến Quốc lộ 91 cũ, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã liên tục xảy ra sạt lở lớn, khiến 1/3 mặt đường bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến sự an toàn của hơn 80 hộ dân.

Các vết nứt lớn trên quốc lộ 91 cũ đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 22/5 vừa qua. Tỉnh An Giang đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ khẩn cấp, tuy nhiên mọi nỗ lực đã không thể cứu được tuyến đường này. Vị trí sạt lở kéo dài hơn 40m và có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Hiện chính quyền địa phương đã hỗ trợ di dời khẩn cấp 27 hộ dân trong khu vực nguy hiểm. Những hộ còn lại đã được vận động sẵn sàng di dời, nếu sạt lở tiếp tục ăn sâu thêm.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú cho biết, khu vực cảnh báo sạt lở nguy hiểm này, trong bán kính 350m từ sông Hậu, hiện có 81 hộ dân sinh sống, trong đó có 27 hộ dân phải di dời khẩn cấp; Địa phương đang huy động các lực lượng giúp 27 hộ phải di dời khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; những hộ còn lại, huyện đang vận động chuẩn bị tư thế sẵn sàng để di dời, nếu sạt lở tiếp tục phát triển thêm.

Nắng nóng tại nhiều khu vực ở Ấn Độ chạm ngưỡng 50 độ C

Thành phố Churu ở bang Rajasthan là nơi có nhiệt độ cao nhất lên tới 50 độ C, trong khi nhiều khu vực ở các bang Punjab, Haryana và Uttar Pradesh có nền nhiệt là 40 độ C.

Cục Khí tượng của Ấn Độ ngày 26/5 cho biết nước này đang hứng chịu đợt nắng nóng với nhiệt độ tại nhiều khu vực lên tới 50 độ C, trong đó riêng thủ đô New Delhi đã trải qua ngày nóng nhất của tháng 5 trong gần hai thập kỷ qua.

Theo cơ quan trên, đợt nắng nóng này theo dự báo sẽ còn xuất hiện tại miền Bắc Ấn Độ thêm nhiều ngày nữa.

Thành phố Churu ở bang Rajasthan là nơi có nhiệt độ cao nhất lên tới 50 độ C, trong khi nhiều khu vực ở các bang Punjab, Haryana và Uttar Pradesh có nền nhiệt là 40 độ C.

Tại New Delhi, nhiều khu vực đã ghi nhận ngày nóng nhất của tháng 5 trong 18 năm qua với nhiệt độ đo được là 47,6 độ C.

Nắng nóng khiến cho Ấn Độ phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cũng theo cơ quan này, trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại ở Ấn Độ chưa có trường hợp nào tử vong do nắng nóng, tuy nhiên hồi năm ngoái, chính phủ nước này cho biết đã có 3.000 người tử vong do nắng nóng ở Ấn Độ kể từ năm 2015.

Israel chuẩn bị xây dựng nhà máy khử mặn lớn nhất thế giới

Công ty xử lý nước IDE Technologies của Israel đã giành được gói thầu theo hình thức hợp tác công-tư (PPP) để xây dựng và vận hành nhà máy khử mặn lớn nhất thế giới với tên gọi Sorek 2 ở vùng duyên hải Palmahim miền Nam nước này.

Theo TTXVN, IDE đã chiến thắng trong lần bỏ thầu cùng với công ty Hutchison Water có trụ sở tại khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Đến nay IDE đã giành được 4/5 dự án đấu thầu vận hành các nhà máy khử nước mặn ở Israel. Công ty đã đưa ra giá thầu thấp chưa từng có vào khoảng 1,45 NIS/m3 nước, thấp hơn 0,65 NIS so với giá mỗi m3 nước hiên nay của Israel.

Bộ Tài chính Israel cho biết, mức giá này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 3,3 tỷ NIS (952 triệu USD) trong giai đoạn hoạt động của tổ hợp Sorek 2. Tổ hợp Sorek 2 có khả năng lọc ra 200 triệu m3 nước ngọt mỗi năm, nâng tổng công suất các nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt của Israel lên 786 triệu m3, tương ứng khoảng 85% nhu cầu nội địa. Dự án có tổng kinh phí 1,5 tỷ USD và người thắng thầu sẽ nắm quyền vận hành nhà máy trong 25 năm.

Theo các điều khoản của hồ sơ dự thầu, tổ hợp Sorek 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Nguồn tài chính sẽ do Ngân hàng Leumi của Israel và ngân hàng KFW của Đức hỗ trợ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất