Thứ bảy, 27/04/2024 08:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 28/12/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/12/2019.

Australia chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục

Ở một số vùng của Nam Australia, chính quyền đã đưa ra mức độ "nghiêm trọng" đối với tình trạng hỏa hoạn, khuyến cáo người dân sơ tán sớm là "lựa chọn an toàn nhất" cho sự sống còn của họ.

Nhiệt độ được dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức tối đa 38 độ C tại thành phố Adelaide và có khả năng tăng lên 40 độ C kể từ cuối tuần này, theo Cục Khí tượng học (BOM) của Australia.

Melbourne, thủ phủ của bang Victoria, có thể đạt 41 độ C vào sáng thứ Hai tuần sau, cơ quan khí tượng của Australia cảnh báo.

Trong hơn 2 tháng qua, các vụ cháy rừng đã vượt quá tầm kiểm soát trên khắp Australia, nhiều thị trấn đã phải sơ tán người dân do lo ngại nguy hiểm.

Đến ngày 21/12, tổng cộng 9 người đã chết, 1 người mất tích và gần 800 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn. Vào ngày 19/12, 2 lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong khi chiến đấu với những ngọn lửa ở bang New South Wales.

Australia đã trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và chịu đựng một đợt nắng nóng kỷ lục vào tuần trước, với nhiệt độ trung bình tối đa trên cả nước đạt 41,9 độ C.

Sở Cứu hỏa bang New South Wales cho biết đã tăng cường công tác ngăn chặn hỏa hoạn tại các khu vực đô thị với sự tham gia của 1.500 lính cứu hỏa.

Để đối phó với nắng nóng kỷ lục, chính quyền bang New South Wales cho biết sẽ kéo dài thời gian trú ẩn cho nhưng người vô gia cư.

"Giữ cho những người dễ bị tổn thương an toàn và khỏe mạnh dưới nhiệt độ cực đoan trong vài ngày tới là ưu tiên của chúng tôi", bà Michelle Lensink, viên chức bang New South Wales, cho biết.

Miền Trung khẩn cấp chống hạn cuối đông

Hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Trung Trung Bộ được dự báo là rất nghiêm trọng trong năm 2020.

Hàng chục nghìn ha đất trồng lúa tại khu vực Trung Trung Bộ có nguy cơ bị thiếu nước tưới hoặc buộc phải chuyển đổi sang trồng hoa màu thay thế. Tại tỉnh Bình Định, các hồ chứa nước hiện mới chỉ tích được khoảng 40% - 60% dung tích thiết kế, khiến việc sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2020 rất khó khăn. Tỉnh Phú Yên cũng đang đứng trước nguy cơ bị hạn nặng và tình trạng xâm nhập mặn.

Lãnh đạo các tỉnh miền Trung đã chỉ đạo khẩn cấp triển khai những giải pháp chống hạn, trong đó có việc vận hành liên hồ chứa trong mùa khô và sửa chữa công trình thủy lợi để đảm bảo tiết kiệm nước.

Bão Sarai áp sát Fiji, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Rạng sáng 28/12 (theo giờ địa phương), cơn bão nhiệt đới Sarai đã tiến sát vào các địa phương duyên hải của Fiji, khiến hàng trăm cư dân sinh sống gần bờ biển quốc đảo Nam Thái Bình Dương này phải sơ tán khẩn cấp đến khu vực cao hơn đề phòng lũ quét.

Hiện bão Sarai, cơn bão mạnh cấp 2, đã quét qua phía Tây Nam đảo Viti Levu với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 130 km/h. Cơ quan Khí tượng Fiji cảnh báo bão cùng mưa to và gió lớn có thể gây ngập lụt trên diện rộng tại khu vực ven biển và nguy cơ xảy ra lũ quét. Khoảng 360 người dân đã phải sơ tán đến 15 trung tâm tránh trú bão. 

Trong khi đó, do ảnh hưởng của cơn bão, nhiều chuyến bay nội địa hoặc quốc tế với các điểm đến là Mỹ, Australia hay New Zealand đã bị hủy hoặc hoãn, ảnh hưởng tới kế hoạch nghỉ lễ dịp Năm mới của hàng nghìn người. Hoạt động di chuyển bằng tàu thuyền giữa các đảo của Fiji cũng ngừng hoạt động.

Tháng 2/2016, bão Winton hoành hành tại Fiji đã cướp đi sinh mạng của 44 người, tàn phá hàng chục nghìn nhà dân, gây thiệt hại về kinh tế lên tới 1 tỷ USD.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới