Thứ bảy, 20/04/2024 15:55 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/11/2019

MTĐT -  Thứ tư, 27/11/2019 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/11/2019.

Biến đổi khí hậu lên đỉnh điểm trong năm 2019

Năm nay, lần đầu tiên, 11.000 nhà khoa học đến từ hơn 150 quốc gia đã cùng đưa ra cảnh báo: Trái Đất đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu với rất nhiều kỷ lục buồn được thiết lập.

Thế giới năm nay liên tục trải qua những tháng nóng nhất trong lịch sử. Một tháng 6 nóng nhất trong vòng 140 năm, tháng 7, tháng 9, tháng 10 nóng nhất trong lịch sử Trái Đất với nhiệt độ tăng từ 0,5 - 1 độ C so với mức trung bình hàng năm.

Tại Ấn Độ hay Australia, người dân phải gánh chịu những đợt nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C. Còn ở những xứ lạnh như châu Âu, người dân đã phải chịu cái nóng lên tới 41 độ C khiến nhiều người tử vong.

Sức nóng của "quả bom" biến đổi khí hậu đã lan tới mọi ngóc ngách. Không chỉ đối mặt với các đợt nắng nóng đỉnh điểm gây thiệt hại về người, thế giới cũng phải gánh chịu các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng nề ở Australia hay Mỹ. Những trận siêu bão có sức tàn phá lớn biến mọi thứ trở thành hoang tàn ở Philippines, Indonesia hoặc những đợt núi lửa phun trào, động đất, sóng thần ở nhiều nước châu Á. Trong khi đó, băng ở Greenland đang tan chảy với tốc độ nhanh chưa từng có.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết và đây là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh chúng ta, đây là vấn đề sống còn của thời đại chúng ta".

Trong báo cáo mới nhất do Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố, lượng khí gây hiệu ứng nhà kính, vốn được coi là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu đã lên mức kỷ lục mới trong năm 2019.

"Lượng khí CO2 có trong khí quyển trong năm ngoái đã vượt quá 400 ppm, đạt mức cao kỷ lục. Mức tăng này không có dấu hiệu chững lại mà còn tiếp tục tăng, đồng nghĩa với việc những thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với sự tác động nghiêm trọng ngày càng tăng của tình trạng biến đổi khí hậu" - Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới - ông Petteri Taalas cho biết.

Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc cảnh báo, thế giới sẽ bỏ lỡ cơ hội tránh được các thảm họa khí hậu nếu không giảm ngay lập tức lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Động đất mạnh tại Albani, ít nhất 6 người thiệt mạng

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGC), trận động đất mạng 6,4 độ Richter đã xảy ra hồi 4 giờ sáng 26-11 (giờ địa phương). Tâm chấn cách thủ đô Tirana khoảng 30 km về phía tây và có độ sâu khoảng 10 km.

Vụ động đất trên có thể được cảm nhận ở quanh khu vực Balkan cũng như phía Nam của Ý. Đây là lần thứ hai khu vực này bị rung chuyển do động đất trong hai tháng qua.

"Toàn bộ nỗ lực đang được dành cho việc đưa người dân ra khỏi đống đổ nát" - Tổng thống Albani Ilir Meta phát biểu tại thị trấn Thumane, nơi gần nhất với tâm chấn. Ông này cũng cho biết đã yêu cầu nội các của mình tìm kiếm sự viện trợ quốc tế. Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước láng giềng đều ngay lập tức đề nghị giúp đỡ.

Bộ Quốc phòng Albani cho biết đã có ít nhất sáu người thiệt mạng, trong đó bao gồm một người đàn ông tại Kurbin thiệt mạng do nhảy khỏi nhà cao tầng. Những người còn lại tử nạn do bị vùi trong đống đổ nát của các tòa nhà cao tầng.

Theo Bộ trưởng Y tế Albani, ít nhất 300 người bị thương đã được điều trị tại các cơ sở y tế ở Durres, Tirana và Thumane và số người bị thương được đưa đến bệnh viện đang tăng.

Bão tuyết đe dọa kỳ nghỉ lễ Phục Sinh của hàng triệu người dân Mỹ

Tối 25/11, tuyết đã bắt đầu rơi dầy ở thành phố Denver, buộc Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo người lái xe ô tô về nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Dự báo, tuyết rơi sẽ kéo dài suốt đêm với lượng tuyết khoảng 5cm/giờ, buộc phần lớn các trường học và văn phòng chính phủ phải đóng cửa ngày 26/11.

Tại khu vực trải dài từ bang Wyoming, ở miền Nam tới bang Colorado ở miền Bắc nước Mỹ, một cơn bão tuyết với sức gió tới 72 km/giờ đã khiến tuyết rơi dầy tới 30 cm. Cơn bão tuyết này sẽ tạo ra lớp tuyết dầy tới 15,2-30,5 cm khi di chuyển về hướng Đông vượt qua bang Nebraska và Kansas vào Minneapolis vào ngày 26/11 trước khi tới vùng thượng Hồ Lớn vào ngày 27/11.

Theo NWS, cơn bão tuyết dữ dội thứ hai dự báo sẽ gây ra tuyết rơi dầy ở nhiều khu vực nằm ở phía Tây Bắc Bắc Mỹ, bắt đầu từ tối 26/11, với hình thái thời tiết giống như các trận bão tuyết ở Oregon và Bắc California.

Hiệp hội Xe hơi Mỹ cho biết khoảng 55 triệu người sẽ đi nghỉ nhân dịp lễ Phục Sinh bằng máy bay hoặc lái ô tô. Theo người phát ngôn sân bay quốc tế Denver, Alex Renteria, gần 500 chuyến bay cất cánh hoặc hạ cánh xuống sân bay này đã bị hủy trước khi cơn bão đến.

New Delhi hạn chế xe cá nhân theo biển số chẵn/lẻ

Giới chức Thủ đô New Delhi, Ấn Độ vừa ra lệnh hạn chế các phương tiện cá nhân.

Biện pháp này được đưa ra nhằm giảm bớt tình trạng khói bụi đang khiến thành phố này chìm trong “màn sương” độc hại.

Cụ thể, TP Ấn Độ tiếp tục hạn chế một nửa lượng phương tiện ra đường theo ngày chẵn, lẻ như sau: Xe có biển số lẻ thì được phép ra đường vào ngày lẻ và tương tự với xe biển chẵn.

Bên cạnh đó, Thống đốc New Delhi, ông Arvind Kejriwal cũng kêu gọi tất cả người dân tuân thủ luật giao thông, khuyến khích các tài xế taxi (đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì quy định chẵn - lẻ) ủng hộ quyết định của thành phố.

Quy định này sẽ được kéo dài trong 2 tuần, với hy vọng giảm 1,2 triệu phương tiện lưu thông trên đường/ngày.

Thủ đô Ấn Độ buộc phải thực hiện biện pháp khẩn cấp này là bởi tình trạng ô nhiễm tại đây đã đến mức quá nghiêm trọng, ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống người dân, trong đó chính quyền thành phố đã phải cho học sinh nghỉ trong nhiều ngày để hạn chế tiếp xúc với khói bụi độc hại.

Người dân và bản thân CSGT cũng phải đeo mặt nạ mới có thể ra đường.

Hiện tại, các phương tiện giao thông được cho là một trong những nguyên nhân chủ chốt gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018 chỉ ra, Ấn Độ là quốc gia có 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ