Thứ bảy, 27/04/2024 06:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/5/2020

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 06:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/5/2020.

Cháy rừng trên đỉnh núi Sọ ở Đà Nẵng

Chiều 25/5, tại núi Sọ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) đã xảy ra một vụ cháy rừng. Đám cháy xuất hiện trên đỉnh núi và lan rộng theo chiều gió, do trời tối và lửa bắt đầu bùng lên từ trên cao nên lực lượng chức năng khó tiếp cận.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng Trần Viết Phương cho biết, sau khi phát hiện đám cháy ở núi Sọ, lực lượng chức năng gồm Kiểm lâm, dân quân tự vệ, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã được huy động, tìm mọi biện pháp để khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, lực lượng chữa cháy chỉ có cách cắt đường lửa, ngăn chặn đám cháy lan rộng mà không thể leo lên đỉnh núi.

Theo ông Trần Viết Phương, khu vực xảy ra cháy chủ yếu gồm cây bụi và cây bạch đàn lâu năm, không tiếp giáp với nhà dân.

Đến 21h00 cùng ngày lực lượng chức năng vẫn đang tìm phương án khả thi nhất để tiếp cận và dập tắt đám cháy.

Thừa Thiên Huế: Lên phương án xử lý khi bãi rác Thủy Phương được lấp đầy vào cuối năm 2020

Chiều ngày 24/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đã có buổi kiểm tra khu xử lý rác Thủy Phương nhằm chuẩn bị phương án xử lý rác thải sinh hoạt sau khi bãi rác Thủy Phương được lấp đầy vào cuối năm 2020.

Bãi chôn lấp chất thải rắn Thủy Phương có tổng diện tích 14ha gồm 2 bãi chôn lấp với tổng diện tích chôn lấp là 4,8ha; khu xử lý nước rỉ rác với diện tích 1,5ha; lò đốt chất thải nguy hại với công suất 350 kg/giờ.

Trong đó, bãi chôn lấp số 1 với diện tích 2,2 ha vận hành từ năm 1999 đến năm 2008 đã lấp đầy và được đóng bãi chôn lấp theo quy định. Bãi chôn lấp số 2 với diện tích 2,6ha vận hành từ năm 2008 đến hết năm 2018. Bãi chôn lấp rác số 2 mở rộng có dung tích 350.000 m3 và chỉ kéo dài đến hết năm 2020.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, hiện nay toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc và huyện Phú Vang đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp hợp vệ sinh tại bãi rác Thủy Phương, thị xã Hương Thủy với khối lượng bình quân 480 tấn ngày.

Với  khối lượng chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp này và dung tích còn lại như hiện nay, dự kiến bãi số 2 mở rộng sẽ lấp đầy vào cuối năm 2020. Đồng thời, sau năm 2020, khi bãi rác số 2 Mở rộng Thủy Phương lấp đầy, sẽ không có một cơ sở xử  lý rác nào đủ điều kiện để tiếp nhận và xử lý rác theo đúng quy định.

Australia bắt đầu điều tra diện rộng về các vụ hỏa hoạn

Ủy ban Hoàng gia Australia ngày 25/5 mở phiên điều trần đầu tiên để điều tra nguyên nhân của những vụ cháy rừng thảm khốc kéo dài suốt nhiều tháng khiến 33 người thiệt mạng, thiêu rụi khoảng 2.500 ngôi nhà cùng hàng nghìn héc-ta đất.

Mark Binskin, chủ tịch phiên điều trần cho biết, các vụ cháy rừng đã để lại mất mát quá lớn cho người dân Australia. Hàng triệu héc-ta rừng đã bị tàn phá nặng nề, hàng nghìn nhà cửa đã bị thiêu rụi. Ông cho biết, phiên điều trần sẽ kéo dài 2 tuần tại Canberra dưới hình thức trực tuyến do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ủy ban Hoàng gia sẽ họp bàn các cách thức khắc phục chất lượng không khí và các rủi ro do thiên tai.

Thảm họa cháy rừng tại Australia đã kéo dài suốt nhiều tháng từ tháng 9 năm ngoái và mới kết thúc vào tháng 2 năm nay. Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên Australia cho biết, các vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi khoảng 7,4 triệu héc-ta rừng ôn đới và thải ra 830 triệu tấn carbon dioxide vào khí quyển, gần gấp đôi lượng khí thải hàng năm từ các ngành năng lượng, công nghiệp và giao thông của nước này.

Bạc Liêu nỗ lực thích ứng trước thách thức biến đổi khí hậu

Trước những diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu, tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực trong công tác ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Những năm gần đây, khi mà dự báo của các nhà khoa học đã trở thành sự thật, Bạc Liêu – một tỉnh ven biển, cũng như nhiều tỉnh, thành khác của Đồng bằng sông Cửu Long đã chịu những tác động không nhỏ của biến đổi khí hậu. Những tác động này xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng điều có điểm chung là diễn biến bất thường.

Theo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, trung bình nhiều năm (TBNN) đầu tháng 5 đã có mưa. Nhưng năm nay, đến giữa tháng 5 trời vẫn nóng gay gắt. Mùa mưa năm 2019 ở khu vực Bạc Liêu kết thúc vào đầu tháng 11, sớm hơn TBNN khoảng 8 ngày. Lượng mưa tháng 11/2019 ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ 50%. Từ tháng 12/2019 - 3/2020, trên địa bàn tỉnh hầu như không có mưa trái mùa. Nắng nóng kéo dài dẫn đến độ mặn tăng cao, gây bất lợi cho việc nuôi trồng thủy sản.

Trong mùa khô 2019 - 2020, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh là 142.718ha, còn tính đến tháng 5, diện tích thủy sản đang nuôi là 107.390ha. Lũy kế diện tích tôm nuôi bị thiệt hại từ đầu năm 2020 đến nay do nhiều nguyên nhân (trong đó có nguyên nhân do nhiệt đột tăng cao) là 6.203ha.

Ở Bạc Liêu, hiện tượng triều cường cũng diễn biến không như những năm trước. Mọi năm, đến tháng 2 là hết triều cường, nhưng nay tháng 5 vẫn có, ở cả biển Đông và biển Tây. Nước mặn đã xâm nhập sớm vào tỉnh từ giữa tháng 1/2020, sớm hơn TBNN khoảng một tháng, do các đợt triều cường biển Đông và biển Tây từ tháng 12/2019 đến giữa tháng 5/2020 đều có đỉnh cao bất thường.

Xâm nhập mặn vào địa bàn Bạc Liêu xuất hiện gay gắt vào cuối tháng 2 năm nay, ranh mặn 4%o từ phía sông Cái Lớn đi vào khu vực Bắc Hồng Dân, sớm hơn TBNN 1 tháng. Trong khi đó, hiện tượng sét cũng không còn phân bố tập trung ở một số địa phương như trước đây là Phước Long và Vĩnh Lợi (2 vùng trọng điểm sét của tỉnh).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới