Thứ sáu, 29/03/2024 19:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 26/03/2020 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/3/2020.

Ô nhiễm không khí giảm tại các thành phố bị cách ly

Chất lượng không khí đã được cải thiện đáng kể tại những quốc gia, khu vực thực hiện các biện pháp cách ly trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan.

Các hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho thấy, trong nửa đầu tháng 3, nồng độ khí NO2 tại miền Bắc Italy đã giảm 50% so với trước đó. Điều này được cho là do việc giảm thiểu sử dụng hệ thống sưởi, thay đổi thời tiết và giảm mạnh lưu lượng giao thông.

Những hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy kết quả tương tự tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau khi phong tỏa thành phố cùng việc ngừng các hoạt động sản xuất, lượng khí thải đã giảm mạnh. Mặc dù vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, tình trạng trên có thể chỉ mang tính thời điểm và tình trạng ô nhiễm có thể tăng trở lại ngay khi các hoạt động sản xuất quay lại bình thường.

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng ở Yên Bái

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao, từ đêm 24 đến sáng sớm 25/3, nhiều khu vực ở tỉnh Yên Bái xảy ra mưa dông và mưa đá, gây thiệt hại về nhà ở và sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lốc, mưa đá đã làm hư hỏng 6 nhà dân; gần 70 ha diện tích hoa màu, lúa, ngô ở hai huyện Lục Yên và Văn Yên bị vùi lấp, hư hỏng; 1 ha diện tích nuôi cá bị thiệt hại. Nhà Văn hóa thôn Bùn Dạo, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên bị hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các huyện đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương giúp các gia đình khắc phục thiệt hại nhà cửa, hoa màu, ổn định sản xuất và đời sống.

Mưa đá xuất hiện ở huyện vùng cao Mường Lát

Trận mưa đá xảy ra vào khoảng 13h50 chiều ngày 25/3 và kéo dài hơn 15 phút ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, mưa đá xuất hiện trên diện rộng tại khu vực các xã Tam Chung, Mường Lý, Pù Nhi và Nhi Sơn. Mưa đá đổ xuống với các viên đá to và mật độ dày, khiến người dân địa phương rất ngạc nhiên và hoảng sợ.

Đây là trận mưa đá đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa từ đầu năm đến nay. Sau khi kết thúc mưa đá, một trận giông kèm mưa lớn tiếp tục kéo dài gần 2 giờ đồng hồ.

TP.HCM tính phương án trữ nước đề phòng ảnh hưởng của hạn mặn

Mỗi ngày, ngành cấp nước thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cung cấp gần 1,9 triệu m 3 nước sạch cho người dân, trong đó,  94% nguồn nước là từ nước mặt sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Giữa mùa hạn mặn với nguy cơ nước nhiễm mặn, thiếu hụt nước, nguồn nước ô nhiễm, ngành cấp nước thành phố đã bố trí cả hệ thống quan trắc online và nhân viên giám sát chất lượng nước từ nguồn nước thô thuộc hệ thông sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Chị Đặng Thị Thuỳ Trang, nhân viên quan trắc chất lượng nước, cho biết: "Độ mặn của sông Đồng Nai mấy hôm nay đã bắt đầu tăng rồi, vào khoảng 10-12mg/lít".

Trong quá khứ, hạn mặn năm 2016 cũng đã từng khiến độ mặn của nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai bị ảnh hưởng, gây ra không ít khó khăn đối với hoạt động cấp nước cho toàn TP. HCM. Còn năm nay, trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra khốc liệt hơn và hạn mặn gay gắt hơn, việc hơn 10 triệu dân đô thị phải dùng nước mặn sẽ không đơn thuần là chỉ là một giả định nếu không có các biện pháp phù hợp.

Theo nhận định của ông Trần Văn Khuyên, Chủ tịch thành viên Tổng công ty cấp nước Sài Gòn, chất lượng nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai đã giảm sút nhiều do các tác động của môi trường, khí hậu và con người. Nếu không có cơ chế để bảo đảm nguồn nước từ 2 con sông này thì trong tương lai vùng kinh tế Tp. HCM sẽ bị đe doạ. Ông Khuyên đề xuất thành phố cần cải tạo lại mạng lưới cấp nước đã lâu đời của thành phố để có một mạng lưới cấp nước liên hoàn theo dạng mạch vòng liên kết các khu vực để có thể ứng cứu nước trong trường hợp một khu vực xảy ra sự cố về nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 26/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới