Thứ bảy, 20/04/2024 01:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/6/2020

MTĐT -  Thứ năm, 25/06/2020 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/6/2020.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Ukraine làm 3 người thiệt mạng, 5.000 căn nhà bị phá hủy

Ngày 24/6, nhà chức trách Ukraine cho biết 3 người đã thiệt mạng và hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa ở miền Tây nước này sau đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ trở lại đây.

Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận các trận lũ lụt do mưa lớn từ đầu tuần này đã ảnh hưởng tới 200 ngôi làng, phá hủy 5.000 căn nhà và đẩy 800 người vào cảnh phải đi sơ tán. Vùng chịu tác động nặng nề nhất là Ivano-Frankivsk nằm trên khu vực biên giới giáp Romania.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết một vài ngày gần đây lượng mưa chiếm tới khoảng 70% tổng lượng mưa trung bình hằng tháng tại một số khu vực. Bộ trưởng Avakov và người đứng đầu đơn vị ứng phó khẩn cấp đã tới khu vực gặp thảm họa để thị sát tình hình. Lũ lụt đã phá hủy hơn 100 km đường bộ và khoảng 90 cây cầu. Hiện nhà chức trách tiến hành vận chuyển lương thực bằng trực thăng để viện trợ cho nhiều ngôi làng bị chia cắt trong nước lũ. Đây là đợt lũ lớn nhất kể từ năm 2008, thời điểm có tới 39 người thiệt mạng tại miền Tây Ukraine.

Một số chuyên gia cho rằng các hoạt động chặt phá rừng bất hợp pháp diễn ra thường xuyên trên quy mô lớn tại dãy núi Carpathian là nguyên nhân chính khiến đất đai bị rửa trôi và kéo theo hệ quả lũ lụt nghiêm trọng trong các đợt mưa lớn kéo dài.

Khủng hoảng rác thải y tế thời dịch Covid-19

Theo Bộ Môi trường quốc gia Trung Quốc, vào thời điểm dịch Covid-19 đạt đỉnh ở nước này, TP Vũ Hán đã thải ra 240 tấn rác thải y tế mỗi ngày, gấp 6 lần mức bình thường. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính có thêm 280 tấn rác thải y tế được thải ra mỗi ngày ở thủ đô Manila - Philippines.

Con số này tại thủ đô Jakarta - Indonesia là 212 tấn. Điều đáng lo, theo ADB, là không có nhiều nước đủ năng lực xử lý lượng rác thải y tế tăng thêm này.

Đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy nhu cầu bao bì nhựa cũng như gia tăng sản xuất các mặt hàng dùng một lần như khẩu trang, găng tay và các bộ kit xét nghiệm, trong đó nhựa là thành phần chính. Thêm vào đó, lệnh phong tỏa được áp đặt ở nhiều thành phố đã gây trở ngại cho nỗ lực tái chế rác thải đô thị, khiến các chính quyền phải sử dụng những lò đốt rác vốn đang quá tải nhằm tránh tình trạng rác thải chất đống.

"Đốt rác có thể là một giải pháp khẩn cấp để đối phó sự gia tăng mạnh mẽ của chất thải y tế nhưng đó không phải là cách tốt nhất. Chất lượng không khí và tác động đến sức khỏe cộng đồng chắc chắn là những khía cạnh mà chúng ta cần xem xét cẩn thận" - ông Shardul Agrawala, chuyên gia Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, cảnh báo. Tại không ít quốc gia, rác thải y tế thậm chí bị đổ ra các bãi rác thông thường hoặc bị vứt bỏ bừa bãi.

UNDP tại Việt Nam phát động cuộc thi “Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”

Chiều 24/6, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát động cuộc thi “Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” (EPPIC) nhằm kêu gọi người dân và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ những ý tưởng sáng tạo để giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa.

Cuộc thi Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa kêu gọi người dân và doanh nghiệp chia sẻ các ý tưởng sáng tạo về phòng chống ô nhiễm nhựa với mục tiêu nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại khu vực ven biển các nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, bà Caitlin Wiesen – Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: Là một đất nước với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

“Theo ước tính, mỗi năm con người thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa, tuy nhiên, chỉ có 9-10% lượng rác thải được tái chế. Để giải quyết những thách thức này, chúng ta cần thay đổi có hệ thống để có để chấm dứt vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. EPIC sẽ là cuộc thi tìm kiếm các giải pháp hứa hẹn nhất trong khu vực ASEAN. Chúng tôi mong muốn mọi người cùng tham gia cuộc thi để có thể tìm thấy những ý tưởng mới, sáng tạo, mang tính đột phá và tuần hoàn”, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...