Thứ tư, 24/04/2024 20:36 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/2/2020

MTĐT -  Thứ ba, 25/02/2020 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/2/2020.

Hơn 190 ha lúa Đông Xuân đang có nguy cơ chết do thiếu nước

Vụ Đông Xuân năm 2019 - 2020, toàn tỉnh Điện Biên gieo cấy khoảng 9.230ha lúa. Tuy nhiên theo Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, hiện tình trạng thiếu nước đang gây khó khăn cho sản xuất lúa của các huyện như: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Tủa Chùa. Thời điểm này, do tình hình nắng nóng kéo dài, các công trình thủy lợi không đảm bảo nước tưới nên tại nhiều địa phương đã có hơn 109 ha lúa chết và đang bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước gây ra; hơn 190 ha lúa đang có nguy tiếp tục bi thiệt hại do tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài.

Để khắc phục nguy cơ hạn hán, thiếu nước trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên đang chỉ đạo các địa phương chủ động nạo vét kênh mương, cửa cống lấy nước, khơi dòng chảy đảm bảo thông thoáng. Lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán. Đặc biệt là đối với các diện tích lúa đang bị hạn, yêu cầu Ủy ban Nhân dân các xã huy động nhân dân thực hiện các giải pháp chống hạn; sử dụng tiết kiệm nước, tưới luân phiên, đảm bảo nước tưới cho lúa Đông Xuân.

Hàng ngàn hộ dân vùng thấp ở Long An thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Theo UBND tỉnh Long An do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn khiến khoảng 8.000 hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Các hộ dân thiếu nước tập trung chủ yếu ở các xã vùng thấp của huyện Cần Giuộc như Phước Vĩnh Đông, Tân Tập…

Trước đây, các hộ dân này chủ yếu sử dụng nước tích trữ từ các ao hồ, bể chứa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại lượng nước tích trữ không còn, trên các kênh rạch nước bị nhiễm mặn không sử dụng được. Trong khi đó, các dự án cấp nước sạch sinh hoạt do UBND tỉnh Long An triển khai trên địa bàn huyện Cần Giuộc dù đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng như trạm tăng áp, mạng lưới đường ống… nhưng vẫn chưa có nguồn cấp nước hoặc nguồn cung cấp không đủ công suất.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc cho biết : các dự án cấp nước trên địa bàn được tỉnh đầu tư đã hoàn thành hạ tầng nhưng nguồn cấp nước chưa có do các mạch nước ngầm trên địa bàn đã cạn kiệt hoặc bị nhiễm mặn không sử dụng được. Dự kiến ban đầu là các dự án này sẽ lấy nước từ Công ty cấp nước Nhà Bè và Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh). Tuy nhiên ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành – Dầu Giây tại nút giao ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh nên việc thi công đường ống chính cấp nước chưa thể triển khai. Trung bình mỗi ngày đêm, huyện thiếu khoảng 3.000 m3 nước sạch sinh hoạt.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, vừa qua tỉnh đã có phương án đưa nguồn nước từ Nhà máy nước Nhị Thành (Thủ Thừa, Long An) về cấp nước cho các dự án trên địa bàn huyện Cần Giuộc thay thế cho phương án đưa nguồn nước từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Dự kiến đến ngày 30/4 sẽ hoàn thành việc cấp nước. Nếu phương án này được triển khai đúng tiến độ thì vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân của huyện cơ bản được giải quyết. Vì hiện nay hệ thống trạm tăng áp, đường ống… đã được xây dựng xong ở tất cả các xã trong huyện, chỉ chờ có nguồn cấp nước là đi vào vận hành.

Nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở Nam Bộ do nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 25-2, các tỉnh Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng kết hợp với độ ẩm thấp từ 30-50%, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở mức báo động cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Hôm nay, 25/2, các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng khô, với độ ẩm giảm thấp thời điểm trưa và chiều còn 30-50%. Độ ẩm thấp kết hợp với nắng khô kéo dài khiến nhiều cánh rừng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức báo động cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Ở các tỉnh Nam Bộ nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 32-35 độ C; riêng các tỉnh miền Đông có nắng nóng hơn 35 độ C. Khu vực Tây Nguyên do địa hình núi cao nên nhiệt độ thấp hơn từ 27-30 độ C.

Tại các tỉnh miền trung, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế hôm nay sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời hửng nắng với nhiệt độ từ 25-28 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nắng sớm với cường độ mạnh hơn nên nền nhiệt cao hơn từ 29-31 độ C.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía tây, các tỉnh miền bắc hôm nay có nắng sớm, khiến nền nhiệt tăng nhanh trong ngày. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C; khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Sơn La nhiệt độ cao hơn từ 28-30 độ C.

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên ngày 25-2, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động. Sóng biển cao 2 - 4 m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Ngao chết trắng đầm không rõ nguyên nhân, nông dân Hà Tĩnh điêu đứng

Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Mai Phụ cho biết, tình trạng ngao chết hàng loạt diễn ra từ trước tết Nguyên Đán đến nay.

“Dân chúng tôi đang rất lo lắng, công sức, tiền của bỏ ra cả hàng trăm triệu đồng, giờ trắng tay trong chốc lát', ông Hùng nói.

Mệt mỏi vì lo lắng, bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ, nhiều năm nay cứ đến gần thời điểm gần thu hoạch là ngao lại chết hàng loạt, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Nhiều người nuôi ngao nhận định, hiện tượng ngao chết hàng loạt không phải do dịch bệnh mà do thời tiết thay đổi đột ngột. Ngao bị kích ứng với môi trường sống dẫn đến chết hàng loạt.

Xã Mai Phụ có 36 hộ nuôi ngao, tổng diện tích khoảng 80 hecta. Từ khi thả giống đến khi thu hoạch là hơn 1 năm. Mỗi hec ta cho khoảng 25 - 30 tấn ngao thương phẩm. Mỗi kg ngao sống được bán với giá 12 - 14 nghìn đồng. Nếu đạt năng suất, mỗi héc ta cho lãi cả trăm triệu đồng. Tổng doanh thu từ ngao của cả xã khoảng 31 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, tình trạng ngao chết hàng loạt khiến nhiều hộ thiệt hại lớn. Ngoài ra, nếu không thu gom xử lý kịp thời, môi trường sẽ ô nhiễm, có thể phát sinh dịch bệnh cho những vụ sau.

ông Phạm Trọng Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ thừa nhận, hơn tháng nay, ngao tại các đầm nuôi của dân trong xã bị chết đồng loạt.

"Năm nào cũng xảy ra hiện tượng ngao chết, có khoảng 30% diện tích ngao thương phẩm chết đồng loạt. Nhà nào cũng bị thiệt hại, đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân".

Ông Hợp cho biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh vừa phối hợp với huyện Lộc Hà lấy mẫu ngao chết cùng nước, bùn đất để tìm nguyên nhân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.