Thứ sáu, 26/04/2024 05:13 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/11/2019

MTĐT -  Thứ hai, 25/11/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 25/11/2019.

Bali ban hành quy định mới về xử lý rác để giữ đảo sạch đẹp

Đầu năm 2020, Bali sẽ trở thành một hòn đảo hữu cơ theo quy định của Thống đốc tỉnh về quản lý chất thải tại điểm nguồn.

Hiện nay mỗi ngày, đảo du lịch Bali sản xuất ra khoảng hơn 4.000 tấn rác. Chỉ 48% số rác thải này được xử lí đúng cách và 4% trong số đó được tái chế.

Cho rằng quy trình xử lí rác thải cũ bao gồm thu gom, vận chuyển và xử lí là chưa hợp lí, chính quyền tỉnh Bali cuối tuần trước đã ra quy định về việc xử lí chất thải tại điểm nguồn.

Thống đốc Bali, ông Wayan Koster nhấn mạnh, mô hình xử lí rác thải cần được thay đổi: "Quy định mới được ra đời với tinh thần xây dựng văn hoá sống sạch và nâng cao chất lượng môi trường sống và sức khoẻ người dân. Rác thải phải được phân loại và xử lý ngay từ điểm nguồn".

"Bất cứ ai tạo ra chất thải đều có trách nhiệm quản lý hoặc xử lý chất thải cho đến khi hoàn thành. Bởi vậy, cộng đồng đóng vai trò quản lý rác thải ngay từ trong các hộ gia đình. Các bãi rác thành phố đã trở nên quá tải gây ô nhiễm không khí và nguồn nước. Để có một Bali sạch, xanh, đẹp, cần xây dựng văn hóa sống sạch", ông Wayan Koster nói.

Theo đó, rác thải sẽ được xử lý ngay từ trong các hộ gia đình. Người dân sẽ được hướng dẫn phân loại và xử lí rác thải đúng cách. Rác thải hữu cơ sẽ được xử lý thành phân hữu cơ dùng cho nông nghiệp. Rác thải vô cơ sẽ được thu gom và phân loại. Mỗi làng sẽ xây dựng cơ chế xử lí rác thải riêng, thậm chí đưa vào quy định và phong tục của làng. Quan trọng là rác thải khi mang đến điểm tập kết sẽ không còn là rác nữa mà là sản phẩm của quá trình xử lí từ nguồn.

Mưa lớn tại Pháp gây ngập lụt nghiêm trọng, 2 người thiệt mạng

Theo giới chức địa phương khu vực Var, mưa lớn khiến 2 người thiệt mạng ở làng Muy và làng Cabasse cùng 1 người đàn ông ở làng Saint-Antonin-du-Var mất tích.

Những trận mưa lớn trút xuống miền Nam nước Pháp ngày 24/11 đã làm 2 người thiệt mạng và thêm 1 người mất tích, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại một số khu vực.

Theo giới chức địa phương khu vực Var, mưa lớn khiến 1 người thiệt mạng ở làng Muy ở phía Bắc bờ biển Địa Trung Hải của Pháp. Nạn nhân thiệt mạng thứ 2 ở làng Cabasse.

Một người đàn ông độ tuổi 70 ở làng Saint-Antonin-du-Var mất tích sau khi ra ngoài vào buổi tối lúc mưa to.

Như vậy, kể từ khi các trận mưa lớn bắt đầu tại khu vực này từ ngày 22/11 đến nay đã có 2 người mất tích. Hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành.

Kể từ ngày 22/11 vừa qua, các khu vực Alpes-Maritimes và Var của Pháp đã hứng chịu các trận mưa như trút.

Mưa lớn cũng gây ra các đợt sóng mạnh ở các khu vực ven biển. Tại một số khu vực ở vùng Var, lượng mưa trong 24 hoặc 48 giờ tương đương lượng mưa trong 2 hoặc 3 tháng thông thường.

Động đất 5,9 độ richter ở New Zealand

Trận động đất xảy ra ngoài khơi vào khoảng 5h34 giờ địa phương, cách Te Kaha khoảng 50km về phía tây bắc, có độ sâu 115 km.

Theo Cơ quan giám sát địa chấn GeoNet, các trận động đất có độ sâu như vậy thường được cảm nhận trên phạm vi rộng, đặc biệt là ở Bờ Đông của Đảo Bắc.

Vào khoảng 7h30, cơ quan này cho biết họ đã xem xét trận động đất và nâng cấp nó từ 5,3 lên 5,9 độ richter kèm theo khuyến cáo cho người dân trong trường hợp xảy ra động đất.

Hơn 5.000 người báo cáo cảm nhận được dư chấn, hiện không có báo cáo về thương vong.

Việt Nam giới thiệu cách tiếp cận mới trong xử lý rác thải đại dương

Sự kiện do German RETech Partnership - mạng lưới tập tập hợp các công ty và tổ chức của Đức hoạt động trong lĩnh vực quản lý và tái chế rác thải - phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức, với sự bảo trợ của Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Liên bang Đức (BMU).

Tham dự hội thảo có các chuyên gia về rác thải đại dương đến từ Đức và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Chile, Ghana, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam. Tại cuộc hội thảo lần này, Việt Nam và Ấn Độ là hai nước được lựa chọn làm điển hình báo cáo về phương pháp tiếp cận mới trong xử lý rác thải đại dương thông qua các dự án do Đức hỗ trợ, đang được triển khai trong lĩnh vực này.

Sau phần phát biểu khai mạc của Tiến sĩ Armin Vogel - Chủ tịch German RETech Partnership, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ đã có bài phát biểu giới thiệu đến các đại biểu tham dự Hội thảo thông tin về hiện trạng vấn đề rác thải đại dương tại Việt Nam, cũng như những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này, đặc biệt là dự thảo Kế hoạch Hành động Quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cũng nêu bật những sáng kiến của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế và khu vực nhằm chung tay với cộng đồng quốc tế trong vấn đề xử lý rác thải đại dương. Đại sứ nhấn mạnh là nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh cùng với đường bờ biển dài hơn 3.200 km, Việt Nam phải đối mặt với những thách thức lớn về xử lý rác thải đại dương, đặc biệt là rác thải nhựa.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của chính phủ cũng như toàn xã hội, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa đã tăng lên rõ rệt. Cùng sự phối hợp và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó Đức là một trong những đối tác tích cực và hiệu quả nhất, Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ trong việc quản lý rác thải nhựa đại dương.

Tại cuộc hội thảo lần này, các đại biểu tham dự cũng được giới thiệu thêm nhiều thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của Đức và nhiều nước trên thế giới trong vấn đề ngăn chặn hoạt động xả chất thải vào hệ thống cung cấp nước và đại dương cũng như các biện pháp xử lý rác thải nhựa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.