Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/6/2020

MTĐT -  Thứ tư, 24/06/2020 06:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/6/2020.

Động đất mạnh rung chuyển một phần đảo Sulawesi của Indonesia

Ngày 23/6, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USSG) thông báo một trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển một khu vực thuộc đảo Sulawesi của Indonesia.

Theo USSG, trận động đất xảy ra vào khoảng 14h43 (giờ Việt Nam) tại khu vực ngoài khơi cách thành phố Gorontalo, thủ phủ tỉnh Gorontalo, khoảng 97,5km về phía Đông Đông Nam. Chấn tiêu được ước tính ở độ sâu khoảng 102,29km.

Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu Khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết trận động đất có độ lớn 6 và chấn tiêu động đất nằm ở độ sâu 114km. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay cảnh báo sóng thần sau động đất.

Là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa động đất nhất trên thế giới, năm 2018, Indonesia đã trải qua một trận động đất có độ lớn 7,5. Trận động đất mạnh kéo theo sóng thần ở Palu, cũng trên đảo Sulawesi, đã khiến 4.300 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Nói không với rác thải nhựa trên Vịnh Hạ Long

Ngay sau khi tái khởi động hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các giải pháp kích cầu nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp không khói. Chính nhờ những giải pháp kích cầu kịp thời, Quảng Ninh đã nhanh chóng thu hút hàng vạn lượt du khách tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng khách tăng đột biến cũng khiến môi trường du lịch chịu sức ép lớn về lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa do du khách để lại sau mỗi lần di chuyển, tham quan và sử dụng các dịch vụ ăn uống.

Ông Lê Đức Cửu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hướng dẫn điều hành du lịch Vịnh Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, cho biết: “Sau khi các giải pháp kích cầu du lịch nội địa được cụ thể hóa, tính riêng tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu có những ngày lượng khách lên tới 25.000 lượt người, một con số tăng đột biến so với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Với lượng khách lớn như thế, điều đáng mừng là ý thức của du khách trong vấn đề hạn chế dùng đồ nhựa đã được nâng lên đáng kể so với trước kia”.

Trước đó, thực hiện Thông báo số 475 ngày 1/9/2019 của UBND TP Hạ Long về việc các tổ chức, cá nhân không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần khi hoạt động du lịch, dịch vụ tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo du khách hạn chế sử dụng chai nhựa, túi nilon khi tham quan trên vịnh. Các đơn vị kinh doanh trên vịnh đã chủ động thay thế cốc uống nước, ống hút bằng giấy và túi giấy đựng đồ dùng phục vụ du khách.

Hoạt động này đã ngay lập tức đạt hiệu quả lớn trong việc hạn chế dùng đồ nhựa của du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long. Sau 3 tháng nghỉ do dịch Covid-19, các hoạt động phòng chống rác thải nhựa lại tiếp tục được Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, các đơn vị kinh doanh trên vịnh, các nhà hàng khách sạn và đặc biệt là du khách tiếp tục thực hiện nghiêm túc.

Người dân "kêu trời" vì trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm

Mấy tháng trở lại đây, nhiều hộ dân tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Người dân bức xúc nhất chính là mùi hôi thối phát tán ra từ một trại nuôi lợn nằm gần khu dân cư gây ra. Do đó, người dân ở đây đã gọi điện phản ánh tình trạng này tới chương trình Alo Chào buổi sáng.

Trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Toán, thuộc thôn 8, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh quy mô khoảng 200 con. Tại đây có 4 bể chứa chất thải nằm lộ thiên bên ngoài, không có nắp đậy. Cách trại nuôi lợn khoảng 500 mét là khu dân cư. Các hộ dân cho biết, vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc ra từ trại nuôi lợn này khiến ai cũng khó chịu.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, chủ trại nuôi lợn cho biết, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra nhắc nhở. Hộ dân đã cam kết sớm xử lý chất thải trong chăn nuôi để không ảnh hưởng đến môi trường.

Trong khi ô nhiễm không khí từ trại nuôi lợn này chưa được xử lý, người dân thôn 8, xã Nghĩa Hưng cho biết rất lo lắng, bởi trên địa bàn tiếp tục có một trại nuôi mới đang được xây dựng ngay gần đó.

Người dân Lào Cai sử dụng điện năng lượng để bảo vệ môi trường

Hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái hay lắp đặt trên mái là tận dụng mặt bằng trên mái nhà, sân thượng lắp đặt hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời để chuyển đổi năng lượng từ bức xạ của ánh sáng mặt trời thành điện năng. Điều này giúp cho ngôi nhà của bạn trở thành một nhà máy phát điện thu nhỏ, tạo ra nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Anh Nguyễn Hải Đăng, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết, gia đình anh đã đầu tư 150 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất lắp đặt 8kWp. Sử dụng nguồn điện này, gia đình anh đã giảm đáng kể chi phí sử dụng điện lưới quốc gia. Anh Đăng cho biết thêm trước khi sử dụng điện mặt trời áp mái, gia đình anh phải chi trả từ 6 triệu đồng đến 7 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Từ khi sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời áp mái, tiền điện giảm xuống, dao động từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng /tháng. Việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời áp mái không chỉ giúp gia đình giảm đáng kể hóa đơn tiền điện hằng tháng mà còn là giải pháp chống nóng cho ngôi nhà rất hiệu quảvà bảo vệ môi trường nơi mình sống.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.