Thứ ba, 19/03/2024 10:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/2/2020.

Hỗ trợ nước ngọt cho Bến Tre giữa hạn, mặn khốc liệt

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức tiếp nhận, trao tặng bồn trữ nước, cấp nước ngọt, nước uống cho người dân Bến Tre.

1.000 bồn chứa nước dung tích 500 lít cùng 8.000 bình nước suối đã được trao tặng cho các gia đình chính sách và hộ nghèo, cận nghèo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến tre.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cũng điều 10 chuyến tàu để cấp trên 3.000 m3 nước ngọt. Tổng kinh phí của hoạt động này là hơn 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, tại Bến Tre, hạn, mặn đang vô cùng khốc liệt. Tuy người dân đã chủ động trữ nước mưa trong các lu hồ, mương vườn, nhưng tình trạng thiếu nước ngọt vẫn diễn ra khá nghiêm trọng. Sự ủng hộ này phần nào đã giúp người dân Bến Tre có điều kiện vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đồng Tháp kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gần 1.000 tỷ đồng xử lý sạt lở

UBND tỉnh Đồng Tháp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ 967 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2019 để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đó là các dự án: xử lý sạt lở hai bờ sông Tiền với tổng chiều dài gần 5.000m; đầu tư 6 cụm tuyến dân cư nhằm di dời khẩn cấp người dân khỏi vùng sạt lở, với tổng mức đầu tư hơn 347 tỷ đồng; đầu tư nhà máy nước phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con đang trong tình trạng thiếu hụt.

Đồng Tháp là tỉnh nằm ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long, có sông Tiền và sông Hậu chảy qua với tổng chiều dài 157km, hàng năm, tình trạng sạt lở bờ sông Tiền diễn ra liên tục.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra phức tạp hơn.

Tìm nguyên nhân ngao chết trắng bãi tại Hà Tĩnh

Ngao nuôi ở khu vực cửa biển thuộc xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bắt đầu chết rải rác từ sau tết Nguyên đán 2020 và kéo dài cho đến nay, khiến nhiều hộ dân thiệt hại.

Sáng 23/2, theo ghi nhận, ngao nuôi của nhiều hộ dân tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh chết rải rác trên bãi.

Ông Lê Văn Thuận (59 tuổi, trú tại thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ) cho biết, năm nào thời điểm sau tết cũng xảy ra tình trạng ngao chết, nhưng năm nay ngao chết nhiều hơn. Người dân nuôi nhận định, ngao chết có thể là do sương muối và thời tiết thay đổi.

“Hơn 1 năm trước, gia đình tôi bỏ ra hơn 50 triệu đồng để mua ngao giống về nuôi trên diện tích 2 ha. Đợt này chuẩn bị thu hoạch thì ngao chết trên gần 1 ha, phải thuê người ra thu gom vỏ ngao chết để vệ sinh môi trường và thu hoạch số ngao còn sót để bán, may ra vớt lại ít vốn”, ông Thuận nói.

Không chỉ gia đình ông Thuận, các hộ nuôi ngao tại khu vực này cũng đang cho thu hoạch gấp số ngao còn sống. Họ cũng phải mất thêm chi phí để thuê người gom hết số ngao chết và xử lý vệ sinh lại đầm nuôi.

Liên quan sự việc, ông Phạm Trọng Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho hay, việc nuôi ngao của người dân phụ thuộc vào tự nhiên nên khi thời tiết thay đổi đột ngột thì tình trạng ngao chết lại xảy ra. Do vậy, chính quyền địa phương và người dân cũng chưa tìm ra cách nào để đề phòng.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tại địa phương này xảy ra hiện tượng ngao chết, trước đó, tháng 9/2019, khi thả con giống được vài tháng thì ngao của 36 hộ dân ở 80 ha bãi nuôi cũng bị chết hơn một nửa. Nguyên nhân sau đó được cơ quan chức năng xác định do trời mưa nhiều, khiến nước nuôi ngao bị ngọt hóa. 

Nhiều thùng rác thải thuốc bảo vệ thực vật bị đẩy xuống kênh

Dọc tuyến kênh 800 (ấp 2, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) có khoảng 50 thùng chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật được làm bằng xi-măng, trọng lượng khoảng 400kg/thùng. Gần đây, có 16 thùng chứa rác ở khu vực trên đã bị kẻ xấu đẩy xuống kênh.

Do các thùng rác bị chìm trong nước nên các bao bì và chai lọ thuốc bảo vệ thực vật hòa vào nước trôi khắp nơi, nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tối 23/2, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đông, Nguyễn Thanh Hòa cho biết, chính ông cùng các cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã Mỹ Đông đã đến mò và kéo các thùng chứa rác bảo vệ thực vật lên bờ.

“Đây là lần đầu tiên địa phương xảy ra sự việc này, khiến người dân rất bức xúc. Tôi đã cho ngành chức năng tiến hành điều tra, sớm xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định”, ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết.

Để bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan, thời gian qua, tại các cánh đồng sản xuất nông nghiệp, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trên địa bàn huyện Tháp Mười đã hỗ trợ, đầu tư nhiều thùng chứa rác được làm bằng xi-măng để chứa rác bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi thùng chứa rác có trọng lượng 400kg; riêng trên địa bàn xã Mỹ Đông có 200 thùng, được đặt cặp các tuyến kênh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.