Thứ bảy, 20/04/2024 06:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 06:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/4/2020.

Xử lý triệt để những vị trí sạt lở nghiêm trọng

Theo UBND tỉnh Long An, trong năm 2020, Long An thực hiện nhiều công trình phòng chống sạt lở, biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Cụ thể, tỉnh sẽ triển khai thực hiện công trình kè sông Bảo Định (thành phố Tân An) với chiều dài khoảng 700 m; tổng kinh phí thực hiện dự án là 56 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có hiệu quả lâu dài và góp phần đảm bảo mỹ quan, tăng cường mảng xanh, cải thiện chất lượng không khí, chống sạt lở, ngập úng, biến đổi khí hậu, thoát nước tốt cho thành phố vào mùa mưa, cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao điều kiện sống của nhân dân.

Cùng đó, Long An sẽ tiếp tục triển khai hai dự án lớn nhằm chống sạt lở, biến đổi khí hậu là công trình xử lý sạt lở bờ sông Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc) và kè thị trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ). Trong đó, công trình kè thị trấn Đông Thành có tổng mức đầu tư khoảng 220 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Năm 2017 – 2018, dự án đã được bố trí kinh phí thực hiện là 75 tỷ đồng; năm 2020, dự án tiếp tục được bố trí kinh phí 90 tỷ đồng để thực hiện.

Đối với công trình xử lý sạt lở bờ sông Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc (đoạn qua Thị trấn Cần Giuộc và đoạn ấp 4 xã Long Hậu) có tổng kinh phí khoảng 280 tỷ đồng. Trong đó nguồn Trung ương hỗ trợ khoảng 155 tỷ đồng, số còn lại được lấy từ ngân sách tỉnh và huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Dự án này dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Mưa đá ở Yên Châu (Sơn La) gây thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng

Tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, sau 3 ngày rà soát, đến nay, chính quyền địa phương đã cơ bản thống kê được các thiệt hại.

Theo đó, trận mưa đá, gió lốc xảy ra chiều tối 17/4 vừa qua đã làm hơn 110 nhà dân bị tốc mái; hơn 380ha cây ăn quả tập trung bị rụng quả, sản lượng thiệt hại khoảng hơn 450 tấn. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, công tác khắc phục các thiệt hại đã được triển khai nhanh chóng theo phương châm "4 tại chỗ". Nhờ vậy, đến nay, các nhà bị tốc mái, thủng mái đã cơ bản được khắc phục xong. Chính quyền xã, huyện cũng tiến hành kêu gọi, liên kết các thương lái hỗ trợ, thu mua rau, quả bị ảnh hưởng, giúp người nông dân có một phần thu nhập để trang trải cuộc sống.

Lốc xoáy, mưa đá tiếp tục 'càn quét' nhiều bang ở miền Nam nước Mỹ

Các đợt gió mạnh, mưa đá cùng nhiều trận mưa xối xả ngày 19/4 đã "càn quét" nhiều khu vực thuộc bang Alabama miền Nam nước Mỹ, trong khi các nhà khí tượng học khuyến cáo người dân gia cố nhà cửa kỹ lưỡng đề phòng bão và lũ lụt tiềm ẩn hoành hành trên diện rộng ở bang này.

Theo trang mạng www.poweroutage.us, lốc xoáy quét qua một phần ở phía Đông bang Texas và nhiều khu vực rộng lớn thuộc 2 bang Louisiana và Mississippi chiều 19/4. Hơn 24.000 người đã phải sống trong cảnh mất điện rạng sáng cùng ngày. Đây là ngày Chủ nhật thứ hai liên tiếp miền Nam nước Mỹ hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) của Mỹ cho biết 4 hạt của bang Alabama ban bố cảnh báo lũ quét do mưa lớn tới 11h sáng cùng ngày theo giờ địa phương gồm Bibb, Chilton, Coosa và Shelby. Ngoài ra, các đợt gió mạnh đã làm bật gốc nhiều cây xanh và nhiều trận mưa đá cũng đã trút xuống một số khu vực khác. Lượng mưa đo được đến nay ước tính khoảng 50-75mm và nhiều khả năng con số này sẽ còn tăng thêm từ 25-50mm nữa.

NWS dự báo các đợt giông lốc thứ hai sẽ dần xuất hiện rõ vào chiều 19/4, tiềm ẩn nguy cơ gây hàng loạt trận lốc xoáy mạnh vào đêm cùng ngày, khả năng cao là tại nhiều khu vực ở 3 bang Louisiana, Mississippi và Alabama. 

Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt trước nguy cơ xâm nhập mặn

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa là đơn vị chủ lực cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho toàn thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và một phần huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn. Công suất hoạt động của nhà máy nước lên đến 150.000 m3/ngày đêm. Nếu không có những biện pháp ngăn mặn ở vùng hạ lưu sông Cái, việc đảm bảo cho các nhà máy nước hoạt động ổn định sẽ gặp nhiều khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để gia cố đập ngăn mặn Xuân Phong. Hầu như năm nào công ty cũng phải gia cố nhưng nếu xảy ra khô hạn, rất khó tránh khỏi tình trạng thẩm thấu bởi đây chỉ mới là đập ngăn mặn tạm thời.

Mực nước sông Cái trong những tháng qua đã ở mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Dự báo, từ tháng 4 - 8/2020, mực nước sông tiếp tục giảm chậm. Điều này đồng nghĩa sông Cái đang đứng trước nguy cơ xâm nhập mặn. Việc ứng phó xâm nhập mặn để giữ ổn định hoạt động của các nhà máy nước là yêu cầu bức bách lúc này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...