Thứ bảy, 20/04/2024 09:13 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/5/2020

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 06:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/5/2020.

Ấn Độ và Bangladesh chuẩn bị đón siêu bão Amphan

Một trận siêu bão có tên quốc tế là Amphan, với sức gió lên tới 165 - 175 km/giờ, giật 185km/giờ được dự báo sẽ tràn qua lãnh thổ Bangladesh và bang Tây Bengal của Ấn Độ trong ngày 20/5.

Cơn bão này hình thành ngoài khơi vịnh Bengal và liên tục tích lũy năng lượng trong mấy ngày qua. Đến sáng 18/5, cường độ của bão Amphan đã nâng lên mức độ siêu bão. Hiện cơn bão này đang di chuyển chậm theo hướng Bắc - Đông Bắc về phía bờ biển phía Đông của Ấn Độ và Bangladesh.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Ấn Độ cảnh báo, bão Amphan sẽ gây gió giật mạnh và mưa lớn cho một loạt các quận thuộc bang Tây Bengal trong những ngày tới.

Trong chiều 18/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức cuộc họp chính phủ bàn cách đối phó với bão Amphan. Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm ngư dân ra khơi tới hết ngày 21/5. Lực lượng Phản ứng Thảm họa Quốc gia nước này đã cử 37 đội cứu trợ tới hai bang Tây Bengal và Odisha chuẩn bị cho khả năng sơ tán dân thường nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

Hai trận động đất liên tiếp tại Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, vào lúc 12h17 ngày 19/5 (giờ địa phương), trận động đất cường độ 5,3 đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi tỉnh Fukushima.

Theo JMA, tâm chấn được xác định ở vị trí 37,5 độ vĩ Bắc, 141,5 độ kinh Đông và ở độ sâu 50 km. Chưa đầy một giờ sau đó, vào lúc 13h13, một trận động đất khác có cùng độ lớn đã xảy ra sâu trong đất liền thuộc tỉnh Gifu cũng tại miền Trung Nhật Bản. Tâm chấn được xác định ở vị trí 36,3 độ vĩ Bắc, 137,6 độ kinh Đông với độ sâu 10 km.

JMA không ban bố cảnh báo sóng thần, song cho biết cả hai trận động đất nói trên đều ở cấp 4 trong thang cường độ động đất của Nhật Bản. Tuy nhiên, ở một số khu vực thuộc tỉnh Gifu, Fukushima và Miyagi, cường độ động đất lên tới cấp 7.

Hiện tại, chưa có thông báo cập nhật về thiệt hại do động đất.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Nhật Bản vẫn chưa ban bố cảnh báo về những bất thường tại các nhà máy điện hạt nhân trong vùng hoặc tiến hành các đợt thanh kiểm tra về độ an toàn tại các cơ sở này, rút kinh nghiệm từ sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau vụ động đất, sóng thần hồi năm 2011.

Australia đầu tư 1,3 tỷ USD cho giảm khí thải

Australia đang thúc đẩy chỉnh sửa, mở rộng Quỹ Giải pháp khí hậu lên tới 2 tỷ AUD (1,3 tỷ USD) nhằm đạt được các mục tiêu giảm khí thải.

Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Australia Angus Taylor đã cho biết thông tin trên.

Cụ thể, Quỹ Giải pháp khí hậu cúa Australia dự kiến sẽ mở rộng tài trợ cho một loạt lĩnh vực hoạt động có hàm lượng khí thải carbon cao như: sản xuất, vận chuyển và nông nghiệp. Khoảng 200 cơ sở sản xuất liên quan đến các dự án năng lượng than hoặc thu gom, lưu trữ carbon sẽ được cấp tín dụng nếu cam kết giảm khí thải bằng cách đầu tư công nghệ theo dõi nhanh.

Ông Taylor cho biết, Australia có nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như khai thác mỏ và nông nghiệp. Hiện quốc gia này đã sẵn sàng triển khai ứng dụng công nghệ cao nhằm giúp các ngành phát triển thịnh vượng hơn mà không gây tổn hại môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam