Thứ năm, 25/04/2024 03:46 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019

MTĐT -  Thứ năm, 21/11/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/11/2019.

Các nước hạ nguồn sông Mekong có nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

Các chuyên gia của Ủy ban sông Mekong đã đưa ra cảnh báo từ nay đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng.

Các chuyên gia của Ủy ban sông Mekong đã đưa ra cảnh báo từ nay đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động gieo trồng và sản xuất nông nghiệp tại những nước này.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh hạn hán đã khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua với hầu hết các nước ở hạ nguồn của con sông này ghi nhận mức nước thấp đáng kể từ hồi tháng Sáu.

Cũng theo các chuyên gia, Thái Lan và Campuchia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.

Thông báo của Ủy ban sông Mekong cho biết tình trạng hạn hán này là do lượng mưa trong mùa mưa vừa qua không đủ lớn, thời điểm bắt đầu và chấm dứt của mùa mưa thất thường, bên cạnh hiện tượng El Nino  khiến nhiệt độ cao bất thường và dẫn tới tình trạng bốc hơi nước nhanh.

Bình thường, mùa mưa bắt đầu vào cuối tháng Năm và kết thúc vào tháng 10. Nhưng năm nay, nó đã bắt đầu trễ gần hai tuần và chấm dứt sớm hơn khoảng ba tuần.

Các chuyên gia của Trung tâm quản lý hạn hán và lũ lụt thuộc Ủy ban sông Mekong cho biết điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài trong năm nay có thể ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và cây trồng. Vấn đề thiếu nước sinh hoạt cũng có thể xảy ra khi hạn hán kéo dài.

Nắng nóng kỷ lục và cháy rừng thảm khốc đe dọa Nam Australia

Hơn 100 trường học phải đóng cửa và những người dân ở các khu vực có nguy cơ hỏa hoạn cao đã được chính quyền yêu cầu đi sơ tán.

Các đám cháy rừng được dự báo ở mức nguy hiểm “thảm khốc” vào ngày 20/11 trên phần lớn bang Nam Australia.

Hơn 100 trường học phải đóng cửa và những người dân ở các khu vực có nguy cơ hỏa hoạn cao đã được chính quyền yêu cầu đi sơ tán.

Ngày 19/11, Cục Khí tượng Australia dự báo nhiệt độ sẽ lên tới 42 độ C tại Adelaide, thủ phủ bang Nam Australia, trong khi một số nơi khác như Murray Bridge, Renmark, Augusta Port, Lincoln Port và Whyalla… nhiệt độ có thể vượt 43 độ C.

Tại các khu vực có nguy cơ hỏa hoạn thảm khốc, các công viên và khu bảo tồn quốc gia cũng sẽ bị đóng cửa.

Sở Cứu hỏa Nam Australia cũng đã yêu cầu người dân sống gần các khu rừng trong các khu vực có nguy cơ hỏa hoạn thảm khốc phải rời khỏi nhà vào cuối ngày 19/11 hoặc sáng sớm ngày 20/11.

Lệnh cấm đốt lửa ngoài trời cũng sẽ được áp dụng trên toàn tiểu bang vào ngày 20/11.

"Thảm khốc" là mức cao nhất trong 6 mức báo động hỏa hoạn ở Australia. Các mức xếp hạng khác là “Thấp - Trung bình, Cao, Rất cao, Nghiêm trọng và Vô cùng nghiêm trọng”.

Báo động nạn phá rừng Amazon ở Brazil

Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil vừa công bố báo cáo cho thấy, năm 2019, Brazil ghi nhận tình trạng chặt phá rừng nghiêm trọng nhất trong 11 năm qua.

Theo đó, tổng diện tích rừng bị chặt phá trong vòng 12 tháng ở Brazil là hơn 9.700km2, tăng 29,5%. Cùng với tình trạng chặt phá rừng để làm đất nông nghiệp, hàng nghìn đám cháy đã khiến diện tích rừng Amazon ngày càng bị thu hẹp. Dữ liệu vệ tinh của Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil ghi nhận số vụ cháy kỷ lục trong năm 2019 với mức tăng 85% so với năm 2018. Đây là những con số đáng báo động, làm dấy lên quan ngại nỗ lực giảm lượng khí thải hiệu ứng nhà kính bị thụt lùi.

Ngày 20/11, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo các bang quản lý rừng Amazon nhằm thảo luận về những biện pháp tăng cường cần thiết.

Lề đường thành bãi rác

Theo báo Người lao động, con đường bên hông cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM) có bãi rác tự phát tồn tại đã lâu, trải dài trên lề đường vừa ô nhiễm vừa mất mỹ quan và gây khó khăn cho người đi bộ (ảnh).

Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cho dọn dẹp sạch; đồng thời có giải pháp ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng này để mỗi con đường của TP HCM luôn sạch và đẹp trong mắt người dân lẫn du khách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành