Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/3/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/3/2020.

Môi trường Italy thay đổi bất ngờ sau lệnh phong toả cả nước chống Covid-19

Tại Venice (Italy), tàu thuyền và du khách không còn đi lại trên những kênh đào trong thành phố. Môi trường xung quanh có nhiều tích cực, dòng nước trong xanh hơn, thậm chí có thể nhìn thấy đàn cá bơi dưới nước.

Theo NBC News, việc phong tỏa nghiêm ngặt vì Covid-19 có mặt tích cực là góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm và giảm khí nhà kính đáng kể.

Các vệ tinh quan sát Trái Đất cho thấy, các biện pháp phòng chống dịch tạm thời như đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại dẫn đến việc giảm đáng kể lượng khí thải có hại.

“Carbon dioxide (CO2) gắn liền với hoạt động công nghiệp, sản xuất điện và giao thông, nên tất cả những gì ảnh hướng đến các lĩnh vực này sẽ ảnh hưởng đến khí nhà kính”, Christopher Jones, nhà phát triển CoolClimate Network tại Đại học California nói.

Theo Lauri Myllyvirta, nhà phân tích Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch Phần Lan, những phương pháp phong tỏa và cách ly ở Trung Quốc đã góp phần làm giảm thải khí CO2 25% trong vòng 4 tuần kể từ cuối tháng 1, so sánh với cùng giai đoạn năm 2019.

Phân tích của Myllyvirta cũng cho thấy các hoạt động công nghiệp đã giảm từ 15-40% ở một số lĩnh vực và tiêu thụ than tại nhà máy năng lượng giảm 36%.

Mưa đá gây thiệt hại hơn 9 tỷ

Tối 18/3, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa đá tại 8 tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, gồm: Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Kạn, Sơn La, Hà Giang.

Trận mưa đá xảy ra đêm 17/3 khiến hơn 2.200 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái; 870 ha hoa màu bị thiệt hại; hơn 200 con gia cầm và 6 con gia súc bị chết. Ước tính thiệt hại về kinh tế tại các tỉnh trên 9 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh tiếp tục thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định đời sống và an toàn chống dịch Covid-19.

Trước đó, một số huyện tại Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ xảy ra mưa đá, bắt đầu từ khoảng 20h ngày 17/2. Trận mưa lớn nhất xảy ra ở Si Ma Cai (Lào Cai) với kích thước các viên đá to, trắng xóa đường, kéo dài khoảng 30 phút.

Theo hình ảnh ghi lại, các viên đá to như trứng cút, rơi xuống với mật độ dày đặc. Đây là lần thứ 3 các địa phương này hứng chịu mưa đá kể từ đầu năm nay.

Công an điều tra vụ cá chết hàng loạt trên Sông Chu

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Chu, thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân.

Nhận được tin báo về việc có nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Chu (đoạn qua địa bàn huyện Thọ Xuân) rơi vào cảnh trắng tay khi cá bất ngờ chết hàng loạt chỉ sau một đêm, Phòng Cảnh sát môi trường đã cử tổ công tác xuống hiện trường ghi nhận thực tế.

Tổ công tác phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá chết để điều tra, làm rõ xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Trước đó, khoảng 2h ngày 16/3 người dân nuôi cá lồng trên Sông Chu ở các thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) nghe tiếng cá lồng vùng vẫy bất thường nên đã ra kiểm tra và phát hiện cá ngoi lên mặt nước ngửa bụng dày đặc. Dọc bờ sông, rất nhiều tôm, cá tự nhiên cũng nổi lên mặt nước trôi dạt vào bờ.

"Bão" châu chấu sa mạc đang hướng đến Trung Đông

Ngày 17/3, FAO cho biết, vùng châu Phi và Trung Đông sắp hứng chịu đợt tấn công kinh hoàng nhất của châu chấu trong hơn 30 năm qua.

Dựa theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), các đàn châu chấu đã hình thành tại vùng Sừng châu Phi. Trang web của Locust Watch cảnh báo, tốc độ lây lan của loài côn trùng nguy hại này tại Kenya, Ethiopia và Somalia cho thấy mối đe dọa chưa từng có tiền lệ đối với sinh kế và an ninh lương thực tại thời điểm bắt đầu vụ mùa tiếp theo.

Báo cáo cho biết, bắt đầu từ đầu năm 2020, nạn châu chấu sa mạc trên toàn cầu nghiêm trọng hơn trong điều kiện khí hậu thích hợp cho phép chúng lan rộng tại Đông Phi, Tây Nam Á và khu vực xung quanh Biển Đỏ. Kenya, Ethiopia, Somalia, Iran, Pakistan và Sudan là các nước bị tấn công nặng nề nhất. Nếu cộng đồng quốc tế và chính quyền sở tại không có các biện pháp phù hợp, trong khoảng 3 - 4 tuần tới, dịch châu chấu sẽ gây ra những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới