Thứ tư, 24/04/2024 12:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/12/2019

MTĐT -  Thứ năm, 19/12/2019 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2019.

Australia ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Ngày 19/12, nhà chức trách Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang New South Wales do nắng nóng kỷ lục đã làm bùng phát nhiều đám cháy rừng trên khắp địa phương này.

Theo Thủ hiến bang New South Wales, Gladys Berejiklian, đây là lần thứ 2 chính quyền bang phải ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng kể từ tháng 9 - thời điểm bắt đầu mùa khô nóng dễ xảy ra cháy rừng. Bang New South Wales ghi nhận khoảng 100 đám cháy trong vài tuần qua, song đến nay mới chỉ một nửa số đám cháy đó được kiểm soát do thời tiết khô nóng cùng với gió lớn khiến ngọn lửa lan nhanh bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa.

Giới chức Australia đang đặc biệt quan ngại về Sydney - thành phố lớn nhất của nước này đang bị bao vây trong vành đai lửa. Do ảnh hưởng của cháy rừng, khói bụi ô nhiễm bao trùm toàn thành phố này, đe dọa sức khỏe người dân.

Theo cơ quan khí tượng Australia, cả quốc gia châu Á - Thái Bình Dương này đang trải qua đợt nắng nóng với nhiệt độ trung bình cao nhất được ghi nhận ở mức 40,9 độ C (105, 6 độ F) trong ngày 17/12.

Thái Lan tuyên bố tình trạng hạn hán tại 11 tỉnh

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu với truyền thông, Cục trưởng Cục phòng chống và giảm nhẹ thảm họa thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan (DDPM) Monton Sudprasert cho biết tình trạng hạn hán đã được tuyên bố tại các tỉnh như Chiang Rai, Nan, Nakhon Phanom, Maha Sarakham...

Ông Monton xác nhận nạn hạn hán tại 54 huyện lan rộng trên 314 xã và gần 3.000 ngôi làng. DDPM đã yêu cầu các quan chức địa phương cung cấp các xe chở nước cho người dân ở những vùng hạn hán, trong khi binh sĩ quân đội được huy động để giúp cung cấp nước cho những người có nhu cầu.

Cũng theo ông Monton, DDPM đã đề nghị chính quyền các tỉnh khảo sát các nguồn nước và ước tính xem liệu lượng nước dự trữ có đủ dùng cho từng ngôi làng hay không, kể cả nước sinh hoạt lẫn nước dùng cho nông nghiệp. Ngoài ra, DDPM cũng sẽ yêu cầu chính quyền các tỉnh chỉ định các khu vực cung cấp nước.

Số liệu của DDPM cho thấy mực nước trong các hồ chứa tại 9 tỉnh gồm Chiang Mai, Uthai Thani, Chaiyaphum, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Buri Ram, Suphan Buri, Lop Buri và Chachoengsao đã giảm xuống dưới mức 30% tổng công suất chứa.

Ô nhiễm môi trường bến cá An Lương, Quảng Nam

Theo báo CAND, dưới chân bờ kè bến cá An Lương, đoạn từ cầu Cửa Đại chạy dọc hơn 1km có đến hàng tấn rác thải các loại từ bao ni lông, chai, lọ, đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật bủa vây khu vực này. Rác thải nổi lênh đênh trên mặt nước rồi tấp hết  cả vào chân bờ kè.

Người dân địa phương cho biết tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Rác thải sắp lớp nằm dưới khu vực bờ kè An Lương không chỉ do rác từ ngoài biển tấp vào mà còn do một số người dân vứt ra môi trường, thêm vào đó không có xe của công ty môi trường đi thu gom nên tình trạng càng trở nên trầm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, sự cố ngưng hoạt động tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam ngưng thu gom rác thải cũng khiến lượng lớn rác thải trên địa bàn tồn đọng.

Để xử lý lượng rác thải nằm sắp lớp ở bờ biển An Lương, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, UBND xã Duy Hải sẽ thuê lao động và vận động đoàn viên thanh niên, hội viên cựu chiến binh và các ngành đoàn thể vào tiến hành thu gom. Đồng thời sẽ hướng dẫn người dân phân loại rác thải.

“Đối với rác không thể xử lý, chúng tôi yêu cầu người dân tập trung rác lại một điểm để dễ thu gom. Chúng tôi cũng kiến nghị Công ty CP Môi trường Quảng Nam tăng cường thu gom rác trong tết”, ông Thống nói.

Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Duy Xuyên Ngô Bốn cho biết, Phòng đã có chỉ đạo địa phương tiến hành thu gom, xử lý. Trong trường hợp thiếu kinh phí thì làm tờ trình gửi UBND huyện hỗ trợ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.