Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/5/2020

MTĐT -  Thứ hai, 18/05/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/5/2020.

Thiên tai ngày càng nghiêm trọng và khó lường hơn

Mùa mưa bão của năm đang đến gần, điều đó cũng có nghĩa là ngay từ lúc này, chúng ta luôn phải sẵn sàng cho việc đối mặt với những thiên tai, thảm họa có thể đến bất cứ lúc nào. Ngoại trừ sóng thần, 20/21 loại hình thiên tai đều đã xuất hiện ở Việt Nam, trong đó bão lũ, sạt lở đất là những thiên tai gây ra thiệt hại lớn nhất cả về con người và tài sản. Đó cũng là những thiên tai có những thay đổi nhiều về quy luật, ngày càng trở nên dữ dội, bất thường khiến cho công tác dự báo, cảnh báo và phòng tránh gặp rất nhiều khó khăn.

Đầu tiên là về những cơn bão. Thường mùa bão mỗi năm sẽ có khoảng 10 cơn bão trên Biển Đông. Thế nhưng năm 2017, một kỷ lục chưa từng thấy khi 16 cơn bão dồn dập xuất hiện, thậm chí, đã xuất hiện siêu bão sức gió giật cấp 16 trở lên.

Mưa lớn và lũ lụt cũng bất thường không kém, những khu vực nằm ngay sát biển như Đà Nẵng, Nha Trang cũng đã ngập vì mưa lớn. Quy luật về mùa mưa lũ ở miền Trung còn có nhiều thay đổi trong 20 năm trở lại đây. Mùa mưa thiếu nước, mùa khô lại lụt lớn chưa từng có, cùng với đó là hạn hán và xâm nhập mặn.

Rác thải đe dọa môi trường đảo Cồn Cỏ

Những năm gần đây, đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị đang đối mặt với nạn rác thải, nhất là rác thải nhựa trôi dạt từ biển vào. Ven các bãi đá xung quanh đảo hàng vạn chai nhựa, túi ni lông, rác thải sinh hoạt cùng các ngư cụ như lưới, phao… do các tàu thuyền vứt bỏ chất thành từng lớp.

Người dân sinh sống trên đảo cho biết, trước đây, lượng rác trôi dạt vào đảo, dọc các bãi đá rất ít nên người dân cùng chính quyền địa phương chủ động thu gom.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, lượng rác thải dạt vào ngày càng nhiều nên việc thu gom và xử lý gặp nhiều khó khăn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản gần bờ cũng như đời sống của người dân.

Ông Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm rác thải xuất hiện nhiều nơi ở đảo, ngoài một phần nhỏ là do người dân và du khách xả thải, thì chủ yếu là từ biển xâm nhập. Hiện địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý rác thải. Ngoài rác thải sinh hoạt còn lượng lớn rác trôi dạt vào được thu gom nên dẫn tới tồn đọng và chưa xử lý kịp thời. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, huyện đã chủ động xây dựng các phương án về thu gom và xử lý rác thải cùng với phát động xây dựng nhiều mô hình chống rác thải nhựa để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, phát động quân dân thường xuyên thu gom rác thải nhựa và vệ sinh trên đảo, tập huấn chống rác thải nhựa cho cán bộ, chiến sĩ và người dân để hướng tới xây dựng đảo Cồn Cỏ thêm xanh, sạch, đẹp”.

Hàng trăm ha lúa ở A Lưới nguy cơ mất trắng vì hạn hán

Việc hạn hán kéo dài tại huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) khiến hàng trăm hecta lúa vụ đông xuân đứng trước nguy cơ mất trắng do thiếu nước để tưới tiêu.

Người dân cho biết chưa có năm nào vụ lúa Đông Xuân của người dân huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế lại bị thiệt hại nhiều như năm nay. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nguồn nước ở các con kênh khô cạn, nhiều diện tích lúa ở đây vừa trổ bông gần như mất trắng. Hiện mực nước ở các con sông, khe suối thấp gần như cạn kiệt, tầng nước ngầm nơi đây cũng bị sụt giảm. Nhiều diện tích ruộng lúa khô nước, nứt nẻ, lúa có dấu hiệu chết khô.

“Nếu cứ tiếp tục không có mưa thì coi như vụ này mất trắng, chúng tôi đã nghĩ đến phương án không thu hoạch, hoặc thu hoạch cũng chỉ lấy rơm để ủ gốc hoa màu”, một người dân chia sẻ với báo GD&TĐ.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, ông Hồ Văn Khuých cho biết, hiện xã có khoảng 26 hecta lúa vụ đông xuân của bà con bị thiếu nước tưới, dẫn đến tình trạng hư hại. Trong đó, tập trung nhiều ở thôn A Niêng Lê Triêng 1, Đụt Lê Triêng 2.

Lũ quét và mưa lớn trút xuống Bắc Kạn trong đêm

Đêm 16 và sáng 17/5, tại tỉnh Bắc Kạn, mưa lớn trên diện rộng, riêng khu vực huyện Ba Bể lượng mưa trung bình gần 100mm đã gây tình trạng lũ quét, ngập úng ở nhiều khu vực.

Nước lũ tràn qua trạm y tế xã Khang Ninh khiến toàn bộ tủ thuốc, tủ tài liệu, nhiều loại thiết bị, máy móc bị ngập; hàng chục mét tường rào bị hư hại.

Nước lũ cũng tràn vào sân trường Tiểu học Khang Ninh và gây úng ngập nhiều nhà cửa tại các xã Khang Ninh, Thượng Giáo; gần 110ha lúa và nhiều diện tích ngô tại 2 xã này bị ngập.

Hà Nội công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ hữu sông Cà Lồ

UBND TP Hà Nội yêu cầu huyện Đông Anh ngăn không cho người dân vào khu vực sạt lở; kịp thời tuyên truyền, thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng phạm vi nguy cơ sạt lở tiếp diễn hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố để người dân biết chủ động phòng tránh.

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND TP Hà Nội được đề cập trong quyết định mới đây về việc công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bờ hữu sông Cà Lồ, xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh).

Khảo sát cho thấy, khu vực bờ hữu sông Cà Lồ từ Đền Ba Voi đến cầu Phủ Lỗ xuất hiện lún sụt ở bờ sông. Các công trình phụ trợ của Di tích đã xuất hiện nhiều vết nứt xé, lún nền như: nứt, lún ở khu vực sân, các vết nứt xé trần bê tông ở công trình phụ trợ...

Diễn biến sạt lở đang phức tạp, uy hiếp an toàn tài sản và tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực, uy hiếp trực tiếp, nghiêm trọng đến an toàn ổn định của công trình văn hóa tâm linh đã được xếp hạng cấp TP và an toàn tính mạng của nhân dân và du khách về thăm quan và sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa tâm linh và nhân dân trong khu vực.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.