Thứ sáu, 26/04/2024 11:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/12/2019

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/12/2019.

Bình Phước: Siết chặt quản lý các lò gạch đất sét nung

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết đang tăng cường siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung gây ô nhiễm môi trường.

Tỉnh Bình Phước có 44 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung với công suất 401 triệu viên/năm cung cấp cho các công trình xây dựng. Trong đó, có một cơ sở ở huyện Đồng Phú không đầu tư xây dựng, 14 cơ sở sử dụng công nghệ nung gạch Tuynel đang được khuyến khích đầu tư và hoàn thiện công nghệ để giảm tiêu hao nhiên liệu.

Riêng 29 cơ sở sử dụng công nghệ nung gạch vòng Hoffman và những loại lò khác, đến năm 2020 phải chuyển đổi sang công nghệ lò Tuynel, nếu không sẽ phải dừng hoạt động.

Hiện khu vực thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản tập trung nhiều lò gạch vòng Hoffman, đang gây sạt lở đất nghiêm trọng và ô nhiễm môi trường sống của nhiều hộ dân. Các cơ quan chức năng đang xác minh hiện trạng và tham mưu cơ quan thẩm quyền xử lý.

Tây Ninh: Công ty sản xuất tinh bột sắn xả thải ra môi trường

Tại Tây Ninh, Cảnh sát phòng chống tôi phạm môi trường, Bộ Công an bắt quả tang một vụ xả thải của công ty chế biến bột sắn.

Vị trí xả thải của công ty này nằm sâu trong rừng cao su. Tại hiện trường, công ty này cho lắp 2 máy bơm có công suất lớn để bơm nước thải ra ngoài.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.100 m3 nước được thải ra môi trường. Nước thải từ việc sản xuất chế biến tinh bột sắn có độc tính rất cao chứa cyanua trong quá trình chế biến tinh bột sắn.

Sơn La khắc phục gần 2.800 ha cà phê bị thiệt hại do sương muối

Tỉnh Sơn La khẩn trương khắc phục gần 2.800 ha cây cà phê trên địa bàn bị thiệt hại do sương muối.

Trao đổi với VOV, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết, ngay sau khi dự báo thời tiết có rét đậm, rét hại kèm sương muối, ngành đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, Chi cục trồng trọt cũng như các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống cho cây trồng như: thứ nhất tủ gốc giữ ấm, giữ ẩm, dùng nguyên liệu như rơm, rạ, lá mía, cỏ khô, cây ngô, thân cây đậu đỗ để tủ gốc cho cây cà phê nhằm giữ ấm cho cây trong mùa đông; thứ hai là hun khói cho cà phê; thứ 3 là tưới nước cho cà phê, vào buổi sáng sớm những ngày rét đậm, rét hại có sương muối, sử dụng máy bơm để tưới nước phun lên toàn bộ thân, lá cây làm tan sương muối đọng trên thân lá, hạn chế hiện tượng cháy lá và chết hàng loạt do sương muối.

Với gần 2.800 ha cây cà phê bị ảnh hưởng và thiệt hại, ngành cũng đã cử cán bộ Chi cục trồng trọt và khuyến nông xuống trực tiếp kiểm tra, đánh giá xem những vùng nào có thể xử lý được, phải xử lý ngay, phân loại rõ ràng, vùng nào bị nhẹ thì cắt tỉa cành lá hoàn toàn; cây nào bị chết hoàn toàn thì đốn, giữ lại bộ rễ, sau 2 năm có thể tiếp tục cho quả. Bên cạnh đó, khuyến cáo bà con trồng xen cây như họ đậu, rau, để có thu nhập tạm thời khi đợi cây cà phê hồi phục.

Về vấn đề hỗ trợ cho bà con trước những thiệt hại này, ông Công cho biết đã chỉ đạo các huyện thống kê, phân loại rõ để đề xuất các huyện, thành phố sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ bà con. Nhưng phải thống kê rõ diện tích cây bị thiệt hại, mức độ bị thiệt hại, phải đánh giá đúng, kê khai đúng để có mức hỗ trợ chính xác. Mức hỗ trợ theo quy định hiện hành. Trước mắt là sử dụng ngân sách dự phòng của cấp huyện, thành phố.

TP.HCM: Tiền phạt hành vi gây ô nhiễm tăng 99 lần trong nửa năm

Chiều 17/12, phát biểu tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân liên tục nhấn mạnh kết quả vận động 1,36 triệu hộ dân, chiếm 50% tổng hộ dân TP.HCM, ký cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn.

“Trong vòng một năm mà một nửa hộ dân thành phố ký cam kết thế này, vừa là tấm lòng người dân vừa là thước đo hệ thống chính trị có tác động được đến người dân như thế nào”, Bí thư Nhân bày tỏ sự ấn tượng và nói thêm: “Nói chuyện rác nhưng cho thấy cả hệ thống chính trị vận động. Chưa bao giờ cuộc vận động thành phố sạch có đủ giải pháp như bây giờ”.

Sau một năm triển khai Chỉ thị số 19-CT/TU, thành phố đã nhắc nhở 2.744 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, môi trường, lập biên bản ra quyết định xứ phạt vi phạm hành chính 5.745 trường hợp với số tiền phạt gần 48 tỷ đồng. Thời điểm 6 tháng đầu năm, con số này là 172 trường hợp nhắc nhở, lập 1.197 biên bản vi phạm hành chính và xử phạt số tiền hơn 478 triệu đồng.

Sự chênh lệch kết quả giữa 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm cho thấy hiệu quả của các chương trình hành động cụ thể từ hệ thống chính trị địa phương.

Cụ thể, theo báo cáo từ 24 quận, huyện, TP.HCM có 733 điểm ô nhiễm do rác thải. Riêng quận 5, quận Phú Nhuận là hai quận không phát hiện các điểm ô nhiễm rác thải tại TP.HCM. Trong đó, thành phố đã giải quyết là 656 điểm và 76 điểm được chuyển hóa thành Khu sinh hoạt cộng đồng (chiếm tỷ lệ 89,5%). TP.HCM cũng đã tiếp nhận và giải quyết gần 12.000 thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường.

Toàn bộ 322 phường, xã, thị trấn đã tổ chức đối thoại với nhân dân qua hơn 4.000 cuộc đối thoại các cấp. Từ đó, vận động hơn 1,36 triệu ký bản cam kết không xả rác bừa bãi.

Nắng nóng khắc nghiệt ở Australia, ô tô biến thành “lò nướng” thịt lợn

Cuối tuần qua, anh Stu Pengelly ở Perth, Tây Australia đã trổ tài nấu nướng. Anh đặt miếng thịt 1,5kg vào một khay nướng rồi để khay này vào trong xe hơi khi nhiệt độ ngoài trời là 39 độ C. Sau 10 giờ, miếng thịt đã hoàn toàn chín.

Pengelly sau đó đã đăng tải hình ảnh món thịt đặc biệt nướng bằng hơi nóng trong xe hơi lên mạng xã hội Facebook. Anh cho biết, thời điểm nóng nhất trong ngày mà anh đo được là lúc 13h. Khi đó, nhiệt độ bên trong xe hơi đã tăng lên 81 độ C. Vào lúc 7h, nhiệt độ trong xe mới chỉ là 30 độ C.

Thành phố Perth đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài trong tháng này với ít nhất 10 ngày nhiệt độ vượt trên 35 độ C. Tại một vài thời điểm, nhiệt độ thậm chí đã đạt tới ngưỡng 40 độ C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.