Thứ bảy, 20/04/2024 06:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/5/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 17/05/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 17/5/2020.

Bão Vongfong gây thiệt hại nặng nề tại Philippines

Truyền thông Philippines ngày 16/5 đưa tin, đã có 4 người thiệt mạng và 25 người bị thương do bão Vongfong hoành hành trên khắp nước này.

Trước đó, cơn bão Vongfong mang theo mưa to và gió lớn đã đổ bộ vào miền Trung Philippines vào ngày 14/5. Bão sau đó đã suy yếu và đi qua đảo chính Luzon của Philippines.

Dự báo trong hai ngày tới, bão sẽ đi qua phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) và tiến gần tới đảo Okinawa của Nhật Bản, trong khi tiếp tục suy yếu.

Nhà chức trách đã cho sơ tán hàng chục nghìn dân để tránh bão. Nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, các trung tâm sơ tán chỉ tiếp nhận số người bằng 50% sức chứa để đảm bảo giãn cách ít nhất 1m. Những người sơ tán cũng được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc.

Nắng nóng kéo dài, gây thiệt hại hàng triệu con tôm giống

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh cho biết, dù bố trí lịch thả giống chậm hơn mọi năm và khuyến cáo nông dân chuẩn bị kỹ điều kiện nuôi nhưng mấy ngày qua, tôm nuôi trên địa bàn vẫn bị chết hàng loạt.

Địa phương có nhiều nuôi tôm nuôi bị thiệt hại gồm huyện Cầu Ngang, huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải với mức độ thiệt hại từ 25 đến 30% diện tích thả nuôi.

Theo nhận định ban đầu, tôm chết hàng loạt là do thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài làm độ mặn tăng cao, trong khi vẫn còn nhiều hộ sử dụng nguồn giống tôm kém chất lượng, nhất là các hộ nuôi với quy mô nhỏ.

Từ đầu vụ đến nay, nông dân tỉnh Trà Vinh thả nuôi tôm trên 30.000 ha mặt nước, tăng hơn 4.000 ha so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 579 triệu con tôm giống các loại bị thiệt hại, chiếm gần 29% lượng con giống thả nuôi.

Để hạn chế thiệt hại và bùng phát thành dịch bệnh, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh huy động toàn bộ lực lượng kỹ thuật xuống hỗ trợ các hộ dân có tôm nuôi bị chết để xử lý môi trường ao. Đồng thời khuyến cáo người nuôi tạm ngưng thả giống đến khi môi trường nuôi ổn định trở lại.

Bình Phước: Mực nước các hồ chứa giảm mạnh

Ngày 15/5, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước cho biết, mực nước tại các hồ chứa đang giảm mạnh gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt.

Tỉnh Bình Phước có 47 hồ chứa nhưng 10 hồ chứa dưới 50% dung tích, trong đó có hồ chỉ còn 18%, như hồ Đội 7 (xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập) và 12 hồ chứa 50%-80% dung tích...

Trung bình mực nước chỉ còn khoảng 40% so với dung tích các hồ, giảm 5%-6% so với cùng kỳ năm trước, do mùa mưa 2019 kết thúc sớm, lượng mưa trái mùa trong mùa khô 2019-2020 rất ít. Hiện có 232ha cây trồng bị ảnh hưởng, 596ha cây trồng có nguy cơ bị ảnh hưởng và 759 hộ thiếu nước sinh hoạt, 966 hộ có nguy cơ thiếu nước.

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước đã tổ chức nạo vét, nâng cấp, sửa chữa nhiều hệ thống, công trình thủy lợi, như đập M26 (xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp), hồ chứa Bù Nôm (huyện Bù Đăng). Công trình thủy lợi Cần Đơn cũng được vận hành liên tục nhằm đảm bảo phục vụ nước tưới cho 1.000ha cây trồng.

Nhiều diện tích lúa đang thu hoạch ở Điện Biên hư hại do giông lốc

Trận giông lốc, mưa đá xảy ra chiều tối ngày 15/5 trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên khiến nhiều diện tích lúa đang vào vụ thu hoạch bị thiệt hại nặng nề.

Theo Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Nguyễn Hữu Khởi, qua kiểm tra trên địa bàn huyện Điện Biên, nhiều diện tích trồng lúa tám thơm của cánh đồng Mường Thanh đã bị thiệt hại lên đến 90%, thiệt hại ít cũng lên đến 50%. Hiện nay, chính quyền địa phương đang khẩn trương chỉ đạo các thôn, bản, đội thống kê thiệt hại, sau đó căn cứ vào điều kiện cụ thể sẽ phân loại ra hộ nghèo, hộ cận nghèo để có những chính sách hỗ trợ về sau. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho vụ sản xuất sắp tới, huyện Điện Biên khuyến cáo người dân cố gắng tận thu những diện tích lúa hiện có

Vụ Đông Xuân năm 2019-2020, huyện Điện Biên gieo cấy hơn 4.000 ha, chiếm phần lớn diện tích gieo cấy của tỉnh toàn Điện Biên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...