Thứ bảy, 20/04/2024 10:39 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2019 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019.

Philippines trả lại 69 container rác cho Canada

Tàu Anna Maersk cập cảng Deltaport tại Vancouver vào ngày 29.6 (giờ địa phương) sau hành trình kéo dài 1 tháng từ Philippines.

Khoảng 15.000 tấn rác thải đầy chai nhựa, thiết bị điện tử và tã giấy quay trở lại bờ biển Canada sau khi đã nằm ở Philippines trong gần 6 năm qua, theo Reuters.

Chính quyền thành phố Vancouver tuyên bố sẽ sớm có biện pháp xử lý bằng cách đốt số rác này. "Chúng tôi nỗ lực áp dụng quy trình xử lý an toàn để đảm bảo không gây ô nhiễm do số rác này nằm ở Philippines quá lâu", Tổng giám đốc Công ty xử lý rác thải Vancouver, ông Paul Henderson cho biết.

Mối quan hệ giữa 2 nước trở nên xấu đi từ khi chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte điều tra vụ một công ty của Canada chuyển khoảng 100 container rác thải dán nhãn là đồ tái chế đến Philipines từ năm 2013-2014. Sau đó, tòa án Philippines phán quyết lô rác này vi phạm các quy định về tiêu chuẩn an toàn và hợp đồng nhập khẩu là bất hợp pháp.

Tổng thống Duterte đưa ra thời hạn ngày 15.5 để Canada đưa rác thải khỏi nước này. Chính quyền Canada cho biết sẽ sắp xếp để đưa rác thải về nước nhưng không nói rõ thời điểm.

Sau đó, Philippines đã triệu hồi đại sứ và các nhân viên lãnh sự Philippines sau khi Canada không tuân thủ thời hạn Tổng thống Duterte đưa ra. Đến cuối tháng 5, tàu Anna Maersk rời cảng Subic (Philippines), chở rác trả lại cho Canada.

Nắng nóng ở châu Âu đã giảm nhiệt

Ngày 30/6, nhiệt độ tại nhiều khu vực ở châu Âu đã hạ xuống sau gần một tuần tăng cao bất thường khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Cụ thể, tại Pháp, cảnh báo về thời tiết nắng nóng đã được dỡ bỏ tại miền Bắc và miền Tây nước này.

Theo cơ quan Khí tượng và Thủy văn Pháp, nước này là quốc gia thứ 7 ở châu Âu ghi nhận nhiệt độ tăng cao vượt 45 độ C cùng với Bulgaria, Bồ Đào Nha, Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Bắc Macedonia. Ở Đức, nhiệt độ trong ngày 30/6 vẫn lên tới 39 độ C ở một số vùng trước khi hạ xuống từ ngày 1/7.

Đợt nắng nóng kéo dài gần một tuần đã gây ra các vụ cháy rừng, cướp đi sinh mạng của 4 người ở Pháp, 2 người ở Italia và 2 người tại Tây Ban Nha. Tại Pháp, các vụ cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 600ha và hàng chục ngôi nhà ở khu vực Gard, ảnh hưởng tới ngành trồng nho.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, một vụ hỏa hoạn bùng phát vào ngày 28-6 tại thị trấn Almorox đã thiêu rụi 1.600ha và lan sang khu vực Madrid, khiến chính quyền thành phố buộc phải sơ tán toàn bộ người dân ra khỏi khu vực.

Nắng nóng cũng khiến chất lượng không khí giảm sút tại các thành phố của châu Âu, buộc giới chức địa phương phải triển khai các biện pháp chống ô nhiễm. Chính quyền các thành phố của Pháp như Paris, Lyon và Marseille đều ban hành quy định cấm ô tô gây ô nhiễm nhất lưu thông trên đường trong những ngày nắng nóng.

200 chiến sĩ Hải quân dọn rác làm sạch biển ở Phan Thiết

Sáng nay (30/6), Lữ đoàn tên lửa bờ 681 – Vùng 2 Hải quân và địa phương nơi đóng quân đã tổ chức chiến dịch dọn rác thải làm sạch môi trường tại khu vực biển Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Lễ phát động chiến dịch “Thanh niên Vùng 2 Hải quân chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa” được tổ chức tại bờ biển thôn Tiến An, xã Tiến Thành. Chiến dịch có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 681 và đoàn viên thanh niên của hai xã Tiến Thành và Tiến Lợi tích cực tham gia.

Thiếu tá Hồ Sơn Hà, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 681 cho biết sở dĩ chọn khu vực này là vì nơi đây tập trung nhiều khu du lịch. Vào mùa này, rác thải sinh hoạt và rác nhựa từ ngoài khơi tấp vào đây gây ô nhiễm môi trường và gây phản cảm đối với du khách.

Ngay sau lễ phát động, mọi người đã cùng thu gom rác thải, nhất là bao ni-lông, lưới rách, dẻ rách, dây nhợ và các loại rác khác ở ngoài khơi tấp vào dọc bờ biển. Rác được gom vào bao, sau đó tập kết ra đường tỉnh 719 để xe rác để đi tiêu hủy ở bãi rác Bình Tú. Chỉ trong buổi sáng, gần 2km bờ biển đầy ngập rác đã được dọn dẹp sạch sẽ, trả lại môi trường trong lành cho khu vực biển du lịch phía Nam Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Liên hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp trong vấn đề biến đổi khí hậu

Nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong hai ngày 28-29/6 vừa qua tại Osaka (Nhật Bản), các nhà lãnh đạo Liên hợp quốc đã nỗ lực hướng sự chú ý của G20 đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Phát biểu với báo giới tại Osaka (Nhật Bản), nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định tình trạng biến đổi khí hậu đang tồi tệ hơn chúng ta dự đoán trước đó, thể hiện qua các đợt sóng nhiệt ở châu Âu, hạn hán ở châu Phi, các cơn bão ở châu Phi và khu vực Caribe, cũng như một loạt thiên tai ngày càng thảm khốc xảy ra với tần suất ngày một tăng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, ý chí chính trị để giải vấn đề này dường như còn yếu ớt.

Ông Guterres gọi đây là một “bài toán cần lời giải." Ông Guterres cũng đề cập đến báo cáo tháng 10/2018 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), trong đó nêu rõ vào trước cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trái đất không được vượt 1,5 độ C so với các mức ở thời kỳ tiền công nghệp.

Điều này đòi hỏi thế giới thực hiện mục tiêu giảm lượng phát thải khí carbon xuống bằng 0 vào năm 2050.

Tổng Thư ký Guterres cũng nhắc đến Hội nghị hành động khí hậu tháng Chín của Liên hợp quốc dự kiến diễn ra tại New York, nơi ông sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết mạnh mẽ hơn với các hành động chống biến đổi khí hậu, trong đó có việc thu phí carbon, bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, và không chấp nhận những kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy bằng than đá.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh các nền kinh tế G20 chiếm đến 80% lượng khí thải gây biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi G20 cam kết mạnh mẽ hơn trong hợp tác kinh tế và tài chính quốc tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ