Thứ bảy, 20/04/2024 11:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 15/07/2019 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/7/2019.

Thái Lan: Mực nước sông Mekong xuống thấp nhất trong 10 năm

Truyền thông Thái Lan ngày 14/7 cho biết mực nước sông Mekong đã xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, dưới điểm tràn nước trên bờ sông khoảng 10m.

Mực nước hiện tại ở mức 2,6m ở Nakhon Phanom, trong khi điểm tràn nước trên bờ sông là 13m.

Cùng thời điểm này năm ngoái, mực nước sông vào khoảng 12m.

Trạm khí tượng thủy văn tại tỉnh Nakhon Phanom ở Đông Bắc Thái Lan cho biết, lượng mưa trung bình năm nay vào khoảng 90mm, thấp hơn nhiều so với mức khoảng 300mm được ghi nhận năm 2018.

Hơn nữa, thời kỳ khô cạn kéo dài trong mùa mưa năm nay đã gây hạn hán nghiêm trọng, làm mực nước sông Mekong xuống thấp tới mức nguy cấp.

Hạn hán cũng làm cho mực nước tại các phụ lưu của sông Mekong như Nam Kam, Nam Oun và Nam Songkhram xuống còn khoảng 20-30% khả năng chứa nước.

Phú Thọ: Phạt MK Noah Vina 300 triệu đồng do vi phạm xả thải

Công ty TNHH MK Noah Vina, ở Phú Thọ, đã xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt mức quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần.

Ngày 14/7, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết tỉnh Phú Thọ vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn MK Noah Vina, chuyên sản xuất bạt vải, có trụ sở tại cụm công nghiệp làng nghề Nam Thanh Ba, huyện Thanh Ba với số tiền 300 triệu đồng.

Theo quyết định, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MK Noah Vina đã không lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành và gửi cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt mức quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10m3/ngày đến dưới 20m3/ngày.

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu công ty đình chỉ ngay các hành vi vi phạm; thực hiện đúng, đủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả thải gây ra, lập hồ sơ báo cáo hoàn thành công trình liên quan đến biện pháp xử lý bảo vệ môi trường gửi đến các cơ quan có thẩm quyền; áp dụng các biện pháp thu gom, xử lý triệt để nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Bình Dương: Đoạn kênh tiêu thoát nước tràn ngập rác thải

Khu vực miệng cống ở một đoạn kênh tiêu thoát nước(gần Công ty Cổ phần Hyundai Miền Đông) chảy qua xa lộ Hà Nội ra hồ Đồng Tròn, thuộc địa bàn phường Bình Thắng, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương, với rác thải các loại trôi nổi ngập ngụa, nhìn đến… ớn lạnh cả người.

Rác thải từ nhiều nơi theo dòng nước chảy về đây tụ lại, ùn ứ ken thành một tầng lớp dày đặc, tràn lên cả bờ, nhiều khi “núi” rác này là nguyên nhân chính khiến cho dòng chảy bị tắc nghẽn, gây úng ngập tại các địa bàn xung quanh khu vực. Điều cực kỳ đáng ngại là rác tụ về đây, rồi lưu trữ qua thời gian mà không được vớt dọn khơi thông dòng chảy.

Vì vậy rác phân hủy tạo mùi hôi thối gây ô nhiễm trầm trọng. Hầu như bất cứ ai điều khiển phương tiện trên xa lộ Hà Nội ngang qua đoạn kênh nêu trên đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối phát tán đến… ngạt mũi, tắc thở.

Thủ đô Rome 2.800 năm lịch sử tràn ngập rác thải

Hố chôn rác trở thành biển lửa và lũ chuột cống tiệc tùng trên đường phố đang là những chủ đề quen thuộc khi những người dân địa phương và cả các du khách quốc tế nhắc đến thủ đô Rome của Italy – nơi vốn được mệnh danh là “thành phố vĩnh hằng” với hơn 2.800 năm lịch sử.

Khách du lịch tới Rome vào mùa Hè buộc phải đánh dấu trên bản đồ những nơi đang đầy ắp rác thải để tránh đi qua trong tiết trời oi bức ngột ngạt.

Một bác sỹ danh tiếng ở Rome, ông Antonio Magi cũng đã đưa ra một “cảnh báo vệ sinh” hay đúng hơn là cảnh báo về sức khỏe đối với các bệnh lây lan qua chất thải của côn trùng và động vật ăn rác thải thối rữa.

Những hộp pizza bỏ đi hoặc phần còn lại của bữa trưa spaghetti hay vỏ trái cây… đã mang lại cơ hội lớn cho những con mòng biển, chuột cống và thậm chí cả lợn rừng đến mở tiệc trên đường phố Rome.

Người ta còn phát hiện cả những dấu chân chó sói đang xuất hiện gần khu dân cư hơn bao giờ hết.

Cảnh báo của bác sỹ Antonio Magi đã khiến các công tố viên địa phương phải mở một cuộc điều tra về lề lối quản lý rác thải của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, cư dân Rome hiện đang phát động một cuộc thi trên Twitter để tìm ra thùng rác hôi thối nhất.

Theo báo cáo của quỹ Openpolis, chính quyền Rome đã chi hơn 597 euro (khoảng 670 USD) phí rác thải bình quân cho mỗi người dân ở Rome trong năm 2017 – cho đến nay là mức cao nhất trong cả nước, trong khi khoản tiền này ở Venice là 353 euro và Florence là 266 euro.

Tuy nhiên, Rome lại thiếu cơ sở hạ tầng để xử lý rác thải. Tại thành phố này vốn có ba bãi rác chính, nhưng một nơi đang bị đóng cửa, 2 nơi còn lại đã bị lửa tàn phá.

Ngoài ra, 2 cơ sở xử lý rác thải sinh học ở Rome đang cắt giảm hoạt động để thực hiện công tác bảo trì

Không chỉ thủ đô Rome, Cartesa – miền nam Italy cũng đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng rác thải. Vùng đất ở đây trở thành nơi chứa của hàng trăm tấn rác thải công nghiệp độc hại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 15/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ