Thứ tư, 24/04/2024 20:11 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 14/12/2019 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/12/2019.

Vinh danh 51 doanh nghiệp sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung

Sáng 12/12 tại Hà Nội, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”, Công ty CP giải pháp công nghệ và truyền thông Gamma tổ chức Lễ vinh danh “Doanh nghiệp điển hình tiên tiến trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung – vật liệu xanh cho cuộc sống”.

Theo đó, đã có tổng số 51 tổ chức sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) được vinh danh. Trong đó, có 37 doanh nghiệp (DN) thuộc nhóm sản xuất; có 4 DN thuộc nhóm chế tạo, cung cấp dây chuyền thiết bị; có 5 DN thuộc nhóm nhà thầu thi công và có 5 DN thuộc nhóm chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Tống Văn Nga – Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là sự kiện nhằm tôn vinh, truyền thông và quảng bá các tấm gương điển hình tiên tiến đã mạnh dạn đi đầu trong công cuộc làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội về VLXKN. Đồng thời, đây cũng là dịp để các DN chia sẻ, trao đổi những giải pháp sáng tạo về khoa học công nghệ; quản trị DN; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục trong sản xuất và sử dụng VLXKN, góp phần thúc đẩy thực hiện thành công Chương trình phát triển VLXKN mà Chính phủ đã đề ra”.

Theo Hội VLXD, trước yêu cầu mới của công cuộc xây dựng đất nước là phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Để khắc phục nhược điểm nêu trên, cần hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung; do đó ngày 28/4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển VLXKN đến năm 2020 (gọi tắt là Chương trình 567), ngày 16/4/2012 Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng VLXKN và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.

Ô nhiễm nhựa giết chết nửa triệu con ốc mượn hồn

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mức độ ô nhiễm nhựa cao ở cả hai địa điểm này.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu biển và Nam cực tại Đại học Tasmania, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London và tổ chức khoa học cộng đồng, Dự án Two Hands, đã tìm thấy một đến hai con cua trên một mét vuông trên bãi biển đã bị giết bởi rác.

Họ đã khảo sát các địa điểm trên bốn hòn đảo thuộc quần đảo Cocos và Henderson để tìm các thùng nhựa. Sau đó, họ ngoại suy kết quả của họ trên 15 hòn đảo khác trong quần đảo Cocos.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi ốc mượn hồn sử dụng “nhà” của những con đã chết dẫn đến nhiều con cua bị mắc kẹt trong cùng một khu vực. Thậm chí có trường hợp 526 con cua đã được tìm thấy trong một hộp nhựa.

Ốc mượn hồn không có vỏ của riêng chúng, điều đó có nghĩa là khi một trong những đồng bào của chúng chết, chúng phát ra một tín hiệu hóa học về cơ bản nói rằng có một vỏ có sẵn, thu hút nhiều cua hơn về cơ bản đó là phản ứng dây chuyền khủng khiếp.

Đặc biệt, ốc mượn hồn là một phần quan trọng của môi trường nhiệt đới vì chúng phát tán hạt giống và sục khí, bón phân cho đất, vì vậy sự suy giảm của chúng có thể có tác động đáng kể đến các hệ sinh thái xung quanh.

Quần đảo Cocos và đảo Henderson hiện bị ô nhiễm nặng, với các mảnh vụn tương ứng 414m và 38m, được tìm thấy trên các bãi biển của họ và trong thảm thực vật gần đó.

Tiến sĩ Jennifer Lavers, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết những kết quả này gây sốc nhưng có lẽ không đáng ngạc nhiên. Không thể tránh khỏi những sinh vật này sẽ tương tác và bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nhựa với môi trường như vậy.

Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt

Từ ngày 13 - 21/12, tổ chức CHANGE đã triển lãm ảnh tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.

Triển lãm ảnh nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm không khí (ONKK) đang ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn của Việt Nam, từ đó kêu gọi sự chung tay hành động, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân nhằm hướng đến một thành phố xanh, sạch, văn minh hiện đại.

Nằm trong khuôn khổ của chiến dịch “Không khí sạch, Bầu trời xanh”, triển lãm lần này sẽ trưng bày 16 bức ảnh được chọn từ cuộc thi nhiếp ảnh “Bắt nét không khí, Phơi màu ô nhiễm” tại nhà chờ các tuyến số 20 - 86 - 102 - 11 - 34 - 39 - 38 - 96 - 75 - 120 (góc giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và tuyến 52 - 93 - 109 - 152 - 31 - 36 - 04 - 18 - 20 (phía Vòng Xoay Quách Thị Trang).

Đây là những bức ảnh khắc họa một cách chân thực hiện trạng ô nhiễm không khí và những ảnh hưởng của nó đến chất lượng cuộc sống của chúng ta hàng ngày, nhất là từ các phương tiện giao thông cá nhân.

Xen kẽ với các bức ảnh này, triển lãm cũng trưng bày các bảng áp phích tuyên truyền cung cấp kiến thức liên quan về ONKK với thiết kế và màu sắc ấn tượng, cùng với hình ảnh về chiếc xe buýt văn minh hiện đại, an toàn cho hành khách, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.