Thứ năm, 25/04/2024 23:44 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2020

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 06:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/4/2020.

Hơn 3.000 hộ dân Tây Nguyên và Nam Trung Bộ thiếu nước sinh hoạt

Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến đầu tháng 4-2020, vùng Nam Trung Bộ có khoảng 1.792ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam có 500ha lúa bị thiếu nước một số thời điểm do phụ thuộc hoàn toàn vào lưu lượng phát điện của thủy điện thượng nguồn.

Còn tỉnh Phú Yên có 555ha lúa đang được hỗ trợ bơm tưới. Tỉnh Khánh Hòa cũng đang phải sử dụng các giải pháp bơm tát chống hạn cho 150ha. Hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận lần lượt có 420ha và 167ha, nằm ngoài hệ thống công trình thủy lợi đang bị thiếu nước.

Tính đến ngày 3/4, tổng diện tích phải dừng, chuyển đổi cơ cấu sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020 vùng Nam Trung Bộ là 26.650ha, cụ thể: tỉnh Bình Thuận đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất 15.000ha cho các diện tích sử dụng nước sau thủy điện Đại Ninh và một số công trình thủy lợi khu vực phía Bắc.

Tỉnh Ninh Thuận phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho 7.500ha do các công trình thủy lợi vừa và nhỏ có dung tích trữ đạt thấp. Tỉnh Khánh Hòa giảm diện tích 150ha lúa ở các khu vực có nguồn nước không đảm bảo.

Vùng Tây Nguyên, hiện tại có khoảng 12.598ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn, bao gồm: tỉnh Kon Tum có 638ha, tỉnh Gia Lai là 1.412ha, tỉnh Đắk Lắk có 5.913ha, tỉnh Đắk Nông có 3.182ha, tỉnh Lâm Đồng có 1.453ha bị ảnh hưởng.

Có khoảng 3.068 hộ dân đang gặp khó khăn về nước sinh hoạt (Đắk Lắk 990 hộ, Lâm Đồng 570 hộ, Gia Lai 385 hộ, Kon Tum 1.123 hộ).

Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 12/4 đều ở mức trung bình

Chiều 12/4, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP đều ở mức trung bình, trên dưới 90.

Ngày cuối tuần, chất lượng không khí Hà Nội đã có cải thiện rõ rệt, tất cả các khu vực đều ở mức trung bình, không còn khu vực nào ở mức xấu hay kém, chỉ số AQI dao động từ 58 đến 90.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, với chất lượng không khí như hôm nay không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Enzyme đột biến phá vỡ nhựa trong vài giờ

Hàng tỷ tấn rác thải nhựa đang gây ô nhiễm trên khắp hành tinh, từ Bắc Cực đến rãnh đại dương sâu nhất thế giới, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển. Trong khi các nhà hoạt động vì môi trường đang nỗ lực vận động mọi người giảm sử dụng nhựa, công ty Carbios - với việc tạo ta enzyme có thể phá vỡ cấu trúc nhựa trong vài giờ - tin rằng tái chế mới là chìa khóa để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Alain Marty từ Đại học de Toulouse của Pháp dẫn đầu, đã sàng lọc 100.000 vi sinh vật trước khi chọn ra loài vi khuẩn, được phát hiện lần đầu vào năm 2012 trong một đống phân ủ, để phát triển enzyme mới, theo công bố trên tạp chí Nature hôm 8/4.

Marty cùng các cộng sự đã phân tích enzyme LLC tìm thấy trong vi khuẩn và tạo ra các đột biến cho phép phá vỡ nhựa PET thành các khối xây dựng hóa học riêng rẽ chỉ trong vài giờ. Enzyme có thể hoạt động ổn định ở nhiệt độ cao lên tới 72°C, gần "nhiệt độ lý tưởng" để nhựa xuống cấp nhanh. Vật liệu sau đó được sử dụng để tạo ra các chai nhựa đựng nước mới.

Carbios có kế hoạch sản xuất enzyme ở quy mô công nghiệp trong 5 năm tới. Để hiện thực hóa tham vọng, nhóm phát triển cho biết đã đạt thỏa thuận hợp tác với Novozymes, một công ty công nghệ sinh học toàn cầu có trụ sở tại Bagværd, Đan Mạch.

"Chúng tôi là nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ này ra thị trường. Mục tiêu của công ty là hoạt động ở quy mô công nghiệp vào năm 2024 hoặc 2025", Martin Stephan, Phó giám đốc điều hành tại Carbios cho biết.

Bức xúc với nạn đốt trộm rác thải công nghiệp

Nhiều người dân tại khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM phải cửa đóng then cài do nạn ô nhiễm không khí trầm trọng.

Khi có đám cháy lớn ngay gần nhà, nếu không phải người dân khu phố 6, có lẽ nhiều người đã bốc điện thoại gọi lực lượng cứu hỏa. Nhưng đây không phải là vụ hỏa hoạn mà là một vụ đốt rác trộm. Bãi rác tự phát này lọt giữa khu dân cư và nhiều người không biết từ đâu đến, mang theo vải vóc, nylon, cao su… đổ trộm rồi đốt ngay trong đêm.

Những vụ đốt trộm rác này xảy ra từ lâu, khiến hàng chục hộ dân xung quanh liên tục phải hít mùi nhựa cháy khét trong suốt thời gian dài. Thậm chí, có lần đám cháy bùng lớn, khiến cả khu dân cư hốt hoảng gọi cứu hỏa.

Vì đốt liên tục, lớp này chồng lớp khác khiến bãi rác như cái lò hầm âm ỉ. Ở trên rỉ rả khói nhưng bên dưới rất nóng. Dù người dân đổ gần chục xô nước nhưng không thể dập tắt được. Nước đổ vào bãi rác là sôi ngay. Người dân xung quanh hết sức lo ngại vì trẻ con hay chơi đùa gần đống rác dễ gây nguy cơ bị bỏng. Mặt khác, người dân hít khói rác cháy lâu ngày dễ sinh bệnh và lo sợ nguy cơ cháy lây lan ra khu dân cư.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.