Thứ sáu, 26/04/2024 23:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/1/2020

MTĐT -  Thứ hai, 13/01/2020 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 13/1/2020.

Philippines cảnh báo 'phun nổ nguy hiểm' ở núi lửa gần thủ đô

Một ngọn núi lửa gần thủ đô của Philippines đã phun trào hôm 12/1, buộc người dân phải sơ tán trong khi các chuyên gia cảnh báo rằng một "đợt phun nổ nguy hiểm" khác có thể xảy ra.

Núi lửa Taal, nằm trên đảo Luzon cách thủ đô Manila khoảng 60 km về phía nam, phun trào vào buổi chiều.

Nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán cho ba thị trấn thuộc tỉnh Batangas, theo CNN Philippines.

Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila đã hủy các chuyến bay đến và đi.

Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines nói núi lửa đã cho thấy sự "leo thang nhanh" trong hoạt động núi lửa. Các đợt phun trào liên tiếp tạo ra cột tro cao từ 10 đến 15 km so với miệng núi lửa và bay đến những nơi xa như thành phố Quezon City.

Cơ quan này đã nâng mức cảnh báo để biểu thị khả năng phun trào dung nham nguy hiểm trong vòng vài giờ đến vài ngày tới.

Tình trạng xâm nhập mặn tại Nam bộ diễn biến phức tạp

Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, tuần này (từ ngày 13 đến 17-1), hình thái thời tiết chủ yếu ở Nam bộ là ít mưa, ngày trời nắng, riêng Đông Nam bộ tiếp tục nắng nóng cục bộ, nhiệt độ cao nhất lên tới 34-35°C.

Tại Bắc bộ, sau chuỗi ngày nắng ấm bất thường, hiện không khí lạnh đang về, khiến trời lạnh rét trở lại, nhiệt độ giảm còn 16-20°C tùy từng khu vực. Dự báo đến ngày 16/1, tiếp tục có thêm không khí lạnh về miền Bắc.

Theo cảnh báo từ Tổng cục Phòng chống thiên tai, tình trạng sạt lở trong mùa khô ở Tây Nam bộ đang có chiều hướng gia tăng. Trưa 12-1, khu vực chợ Cầu Lộ, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nằm cặp bờ kênh Rạch Vọp, tiếp tục xảy ra sạt lở khiến 3 căn nhà bị rơi xuống sông, nhấn chìm nhiều xe gắn máy cùng tài sản của người dân, may mắn không có thương vong về người. Kênh Bờ Cản và nhiều sông, kênh rạch khác ở xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cũng xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, sụt lún đất với tổng chiều dài hơn 6,7km. Nguyên nhân là do mùa mưa năm nay kết thúc sớm, mực nước trong các kênh rạch rút nhanh, tạo ra chênh lệch khoảng cách lớn giữa bờ và lòng sông.

Trung tâm cũng cảnh báo thêm, tuần này, do mưa giảm, tình trạng xâm nhập mặn trên các sông tại Nam bộ diễn biến phức tạp, dự báo sẽ đạt mức lớn nhất vào đầu tuần này và cao hơn độ mặn tuần trước cũng như cùng kỳ năm 2016.

Bão tuyết tấn công nước Mỹ

Theo CBS, 11 người thiệt mạng, hơn 1.000 chuyến bay bị hủy và nhiều ngôi nhà bị tàn phá do bão tuyết đổ bộ, gây mưa, mưa đá, tuyết rơi dày từ Texas đến Michigan từ ngày 10-1.

Đến rạng sáng 12-1, hơn 200.000 người vẫn sống trong cảnh mất điện, trong đó các khu vực Bắc Carolina và Alabama nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết tuyết sẽ tiếp tục rơi dày tại các bang Illinois, Michigan, New England và miền Bắc New York. Khoảng 30 triệu người đã bị ảnh hưởng trong đợt thiên tai này.

Trong khi đó, tại Canada, khu vực Greater Toronto được cảnh báo đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng khi cơn bão có cường độ lớn đang đổ bộ vào vùng này gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Giới chức trách địa phương kêu gọi người dân sống trong khu vực cần thận trọng và tránh lái xe vào những đoạn đường ngập. Cảnh sát Toronto thông báo đóng cửa một số tuyến đường do điều kiện thời tiết không an toàn.

Ô nhiễm nghiêm trọng tại kênh hào thành cổ Vinh

Thành cổ Vinh nằm trên địa bàn phường Cửa Nam, thành phố Vinh (Nghệ An), là Di tích lịch sử cấp quốc gia, điểm đến của du khách mỗi khi tới Nghệ An. Tuy nhiên, nhiều năm qua, kênh hào thành cổ Vinh bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh bị đảo lộn.

Kênh hào thành cổ Vinh được nhà Nguyễn xây dựng năm 1831, kiến thiết theo hình lục giác, hào bao quanh thành cổ sâu 3m, rộng 28m. Hiện nay, kênh hào là nơi thoát nước mưa và nước thải cho hàng ngàn hộ dân ở các phường Quán Bàu, Lê Lợi, Quang Trung và Cửa Nam của thành phố Vinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, dòng nước trong kênh hào thành cổ Vinh có màu đen ngòm, đóng váng, rác thải ứa đọng nhiều điểm trên mặt kênh, đặc biệt nước bốc mùi rất hôi thối. Nhiều người dân sống dọc hai bên kênh hào thành cổ Vinh cho biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra từ nhiều năm nay, song vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Lưu, khối 2, phường Đội Cung, thành phố Vinh cho biết, tình trạng ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn từ nhiều năm nay. Khi trời nắng, lượng nước thải cô đặc dồn lại từng khu vực một, khi trời mưa thì bốc mùi rất nặng. Không chỉ các hộ dân sống sát bên kênh hào thành cổ Vinh mà những hộ ở cách xa kênh hào khoảng 500 m vẫn thấy mùi hôi thối. Bà rất mong các cấp chính quyền sớm xử lý tình trạng ô nhiễm này để đảm bảo cảnh quan trong lành tại Di tích thành cổ Vinh và ổn định cuộc sống cho người dân ở xung quanh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mương và cống thu gom rác thải mới chỉ đáp ứng một phần số hộ dân cư xung quanh hào thành cổ. Nguồn nước cung cấp cho kênh chủ yếu là nguồn nước mương Nguyễn Thị Định. Tuy nhiên, mương Nguyễn Thị Định đang là tuyến mương thu gom nước mưa và nước thải của các hộ dân ở phường Đội Cung, Quang Trung, Lê Lợi, Đông Vĩnh... Khi lượng nước thải từ các khu dân cư đổ vào cộng với thời tiết ít mưa, lượng nước thải sẽ cô đặc dần và bốc mùi hôi thối.

Trước đó, đầu năm 2016, Dự án nâng cấp và cải tạo mương xung quanh hào thành cổ Vinh đã được triển khai với tổng số vốn hơn 138 tỷ đồng. Dự án hoàn thành vào cuối năm 2018 với các hạng mục gồm: Cải tạo bờ kè, xây hệ thống đường quản lý, hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh, hệ thống mương và cống tròn thu gom rác thải. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại kênh hào thành vẫn chưa được cải thiện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới