Thứ sáu, 19/04/2024 15:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/7/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 12/07/2020 06:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/7/2020.

Mưa lớn gây sạt lở, ách tắc một số tuyến đường ở Lai Châu

Sau hai ngày mưa trên diện rộng, trong đó một số nơi xuất hiện mưa vừa đến mưa to, với tổng lượng mưa trong 24 giờ qua lên tới hơn 70mm đã gây sạt lở, ách tắc cục bộ trên một số tuyến giao thông.

Đến đầu giờ chiều 11/7, địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn có mưa trên diện rộng, trong đó một số địa phương có lượng mưa từ 50 đến 70mm trong 24 giờ qua. Với việc mưa kéo dài, nước đã ngấm sâu và gây phá vỡ kết cấu đất làm sạt lở trên một số tuyến đường.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, từ đêm qua đến đầu giờ chiều nay đã xuất hiện sạt lở nhỏ trên một số tuyến giao thông tỉnh lộ, đường liên xã liên bản tại các huyện Sìn Hồ, Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ. Trong sáng nay, trên tỉnh lộ 135 nối thành phố Lai Châu với Tam Đường và huyện Sìn Hồ đã xuất hiện sạt lở, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Ngay sau khi xuất hiện sạt lở, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ huy động phương tiện, máy móc, nhân lực tập trung khắc phục. Đến đầu giờ chiều nay cơ bản đã thông tuyến, đảm bảo giao thông. Đối với các tuyến đường liên xã, liên bản xuất hiện các điểm sạt lở nhỏ, chính quyền các địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ tập trung hót sụt sạt, với phương châm đảm bảo giao thông nhanh nhất, không để ách tắc kéo dài.

Mưa lớn đã bắt đầu gây sạt lở trên một số tuyến giao thông tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Trước đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương chủ động theo dõi diễn biến thời tiết và sẵn sàng các phương án phòng, tránh, cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường quản lý các hồ đập, tuyên truyền người dân không ngủ tại lán nương, đi qua khu vực ngầm tràn, bơi lội hay đánh bắt cá, vớt củi trên sông, suối khi trên địa bàn có mưa to.

Đối với các cung đường đèo như Hoàng Liên Sơn, Giang Ma, Hồng Thu, Phìn Hồ... mưa lớn sẽ gây nguy cơ sạt lở và trơn trượt. Vì vậy, các lái xe khi lên và xuống đèo cần quan sát để chủ động phòng tránh đá rơi. Đồng thời cần kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, di chuyển với tốc độ chậm để phòng, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Đốt rác vô tình gây cháy rừng thông một người phụ nữ bị triệu tập

Sau khi ra bìa rừng để thu dọn và đốt rác, bà T trở về nhà. Do thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên tàn lửa từ khu vực đốt rác đã bốc lên, trúng vào lớp thực bì khiến ngọn lửa bùng phát. Bà T sau đó đã bị công an huyện Diễn Châu triệu tập.

Hiện trường cháy rừng ở Diễn Châu

Ngày 11/7, lãnh đạo huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết, cơ quan chức năng đã triệu tập một phụ nữ lên làm việc vì liên quan đến vụ cháy rừng xảy ra vào trưa 10/7 tại xã Diễn Lộc.

Trước đó, vào trưa 10/7, bà P.T.T ra bìa rừng để thu dọn và đốt rác. Sau đó, bà T trở vào nhà và không kiểm tra tàn lửa. Đến khoảng 13h, do thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên tàn lửa từ khu vực đốt rác đã bốc lên, trúng vào lớp thực bì dày tại bìa rừng, khiến ngọn lửa bùng phát và lây lan nhanh rồi cháy lan sang khu vực rừng ở núi Con Voi (xã Diễn Lộc).

Khi phát hiện đám cháy, người dân đã hô hoán nhau để dập lửa đồng thời báo lên chính quyền địa phương. UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo các lực lượng của các xã lân cận phối hợp với lực lượng tại chỗ ở Diễn Lộc nỗ lực dập tắt đám cháy.

Nhật Bản dọn dẹp “bãi chiến trường” do mưa lũ

Trận mưa lũ “lịch sử” đã tàn phá nặng nề nhiều khu vực ở Nhật Bản. Sau khi cơn lũ tạm đi qua, người dân đang nỗ lực dọn dẹp để ổn định lại cuộc sống. Tuy nhiên, mưa lớn không ngừng cũng đang phần nào gây cản trở công tác vệ sinh và dọn dẹp rác và bùn đất. Dịch COVID-19 cũng khiến các chính quyền địa phương không huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác dọn dẹp mà chỉ khuyến khích sự hỗ trợ của cư dân trên địa bàn. Tới nay, thảm họa mưa lũ này đã cướp đi sinh mạng của 63 người, trong khi ít nhất 16 người vẫn đang mất tích. Tính đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã điều động ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ cùng 10.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ tham gia công tác cứu hộ.

“Bãi chiến trường” do mưa lũ ở Nhật Bản. Ảnh: The Atlantic

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo nhiều khả năng mưa lớn sẽ tiếp tục hoành hành ít nhất cho tới ngày 12-7 trên một khu vực rộng lớn. Cơ quan này kêu gọi “cảnh giác cao độ” trước nguy cơ lở đất và lũ lụt tại các vùng trũng thấp, đồng thời ban bố cảnh báo sơ tán ở mức cao thứ hai đối với hơn 450.000 người.

Hồ nước ngọt lớn nhất sắp tràn bờ, Trung Quốc phát cảnh báo mức cao nhất

Ngày 11/7, tỉnh Giang Tây, miền Nam Trung Quốc đã ra cảnh báo lũ lụt cao nhất, dự báo nước hồ Bà Dương sẽ tràn bờ trong bối cảnh mưa lớn đang hoành hành tại nhiều vùng trên cả nước.

Theo Nhật báo Nhân dân Trung Quốc, chính quyền tỉnh Giang Tây đã nâng mức ứng phó lũ từ mức I lên mức II, cũng là mức cao nhất, khi có nguy cơ xảy ra thảm họa như vỡ đập, lũ lụt nghiêm trọng liên tiếp tại nhiều sông. Giới chức tỉnh Giang Tây dự báo lũ lụt nghiêm trọng sẽ xảy ra tại hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc kết nối với sông Dương Tử.

Sơ tán người dân khỏi các khu ngập lụt tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, ngày 8/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, mực nước hồ Bà Dương hiện là 2,3m và đang dâng nhanh chưa từng thấy, vượt quá mức cảnh báo. Chính quyền huyện Giang Châu, một hòn đảo biệt lập trên sông Dương Tử, đã kêu gọi người dân trong độ tuổi từ 18-60 trở về hỗ trợ chống lũ, do thiếu nhân lực để củng cố đập.

Trong bối cảnh mưa lớn đang tiếp tục trút xuống nhiều vùng rộng lớn của Trung Quốc, một số thành phố dọc sông Dương Tử đã ban bố cảnh báo lũ cao nhất, do mưa lớn có thể gây lở đất và ngập lụt đường sá và khu canh tác nông nghiệp, với nhiều con sông có nguy cơ vỡ bờ. Đài thiên văn quốc gia Trung Quốc ngày 11/7 đã tiếp tục đưa ra cảnh báo vàng đối với mưa giông, dự báo mưa lớn trong cuối tuần tại các tỉnh, thành như Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc và Hồ Nam. Trong khi đó, giới chức tỉnh Giang Tô đã ra cảnh báo lũ màu cam, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo gồm 4 cấp, với nguy cơ nước sông tràn mạnh và kéo dài.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.