Thứ sáu, 19/04/2024 09:02 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/2/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/2/2020.

Xác định nguyên nhân cá nuôi bè chết hàng loạt ở Đồng Tháp

Những ngày qua, cá nuôi trong bè của các hộ dân tại khu vực sông Cái Vừng (từ bến đò số 3 đến bến đò số 17) thuộc địa phận hai xã Phú Thuận A và Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nổi lờ đờ trên mặt nước và chết. Nhiều hộ nuôi đứng ngồi không yên khi bị thiệt hại từ 70 đến 80% số lượng cá thả nuôi.

Đoạn sông trên có 17 hộ nuôi bị thiệt hại do cá chết. Tổng số lượng cá chết từ ngày 5-2 đến 7-2 là gần 40 tấn, bao gồm các loại: cá he, điêu hồng, lăng nha, mè vinh, cá ét, rô phi. Biểu hiện cá nuôi trước khi chết, cá nổi đầu trên mặt nước để đớp khí; cá chết nhiều vào lúc khuya và sáng sớm. Các hộ nuôi có cá chết đã tiến hành di chuyển cá sang nơi khác. Cán bộ Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành thu các mẫu cá, mẫu nước. Mỗi hộ nuôi có cá chết bị thiệt hại vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Liên quan hiện tượng cá nuôi bè chết hàng loạt, chiều 8-2, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp Võ Bé Hiền cho biết, nhận định cá bị nổi đầu và chết có thể là do thiếu oxy cục bộ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy có thể là do mực nước trên sông xuống thấp kết hợp với dòng chảy yếu và hứng chịu nguồn nước thải từ hoạt động canh tác nông nghiệp trong nội đồng đổ ra.

Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản tỉnh đã đề nghị UBND huyện Hồng Ngự cử cán bộ tiếp tục theo dõi, giám sát, cập nhật tình hình nuôi thủy sản của các hộ nuôi trên. Khuyến cáo người nuôi giảm lượng thức ăn cho cá ăn, áp dụng các biện pháp như sục khí, đạp nước nhằm tăng hàm lượng oxy trong nước cung cấp cho cá. Đối với cá bị chết, tiến hành vớt và xử lý bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Về lâu dài, khuyến cáo người nuôi di dời lồng, bè sang các khu vực khác trong quy hoạch có chất lượng nước tốt hơn.

Đã tái xuất 25 container phế liệu tồn ở cảng Cát Lái, TP.HCM

Tại cảng Cát Lái đang còn tồn đọng hơn 2.000 container phế liệu nhập khẩu, hiện đang được kiểm kê, phân loại. Cơ quan hải quan đã làm thủ tục tái xuất 25 container.

Đây là thông tin do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết.

Ngoài 25 container đã được tái xuất, tại cảng còn có trên 100 container thuộc diện khóa trọng điểm, gần 300 container thuộc các chuyên án đang điều tra nên cũng được cơ quan chức năng tạm khóa, trên 160 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan nhưng chưa nhận hàng. Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thực hiện phân loại được 300 container, số còn lại sẽ tiếp tục được phân loại để xử lý rốt ráo trong thời gian tới.

Nước mặn xâm nhập vào nội đồng

Cống bị rò rỉ nhiều nhất là cống Chệt Niêu ở xã Vĩnh Mỹ B. Hiện các con kênh thủy lợi ở xã này đã bị mặn 5 phần ngàn xâm nhập sâu hơn 1 km. Khoảng 200 ha lúa đang bị ảnh hưởng bởi mặn xâm nhập.

Những ngày qua, UBND huyện Hòa Bình đã yêu cầu ngành chức năng đắp đập cách cống Chệt Niêu khoảng 600 mét để bơm rút nước mặn ra ngoài.

Vụ Đông Xuân 2019-2020, tỉnh Bạc Liêu xuống giống khoảng 48 ngàn ha lúa. Ngoài cống Chệt Niêu, một số cống khác dọc theo Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hòa Bình cũng có hiện tượng rò rỉ nước mặn và đang được đắp thêm những con đập phía bên trong cống để ngăn nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.

Cháy lớn tại cơ sở xử lý rác thải ở Phú Riềng

Chiều 9/2, một vụ cháy lớn xảy ra tại Cơ sở xử lý rác thải trên địa bàn xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Ngọn lửa thiêu rụi nhiều máy móc và khung nhà xưởng của cơ sở xử lý rác thải đang tạm ngưng hoạt động này, ước gây thiệt hại nặng nề.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, một số người dân sống quanh khu vực cơ sở xử lý rác thải nói trên đã phát hiện lửa phát ra từ phía sau nhà xưởng của cơ sở này.

Ngay sau đó, người dân địa phương cùng chủ cơ sở nhanh chóng dùng các vật dụng sẵn có để dập lửa. Tuy nhiên, nơi xuất phát ngọn lửa là những đống rác phế thải, dễ bắt lửa nên ngọn lửa bùng phát mỗi ngày một lớn khiến mọi người đành bỏ cuộc, bỏ chạy ra ngoài, đồng thời trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Bình Phước đã điều động 2 xe cứu hỏa cùng 12 cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, khống chế ngọn lửa.

Tại hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong vòng hơn 1 giờ, các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy đã khống chế hoàn toàn ngọn lửa.

Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, ngọn lửa cũng kịp thời thiêu rụi nhiều máy móc có giá trị cùng khung nhà xưởng. Khu nhà xưởng bị cháy có diện tích khoảng 200 m2.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.