Thứ sáu, 26/04/2024 07:24 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 10/12/2019 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/12/2019.

Australia khó kiểm soát các đám cháy rừng do thời tiết khô nóng

Ngày 10/12, người dân Australia tiếp tục gồng mình chống chọi với các vụ cháy rừng nguy hiểm, có nguy cơ gia tăng cả về cường độ và phạm vi ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết khô nóng và gió mạnh.

Lực lượng cứu hỏa Australia cảnh báo về một cuộc chiến đầy khó khăn phía trước.

Lệnh cấm lửa toàn diện đã được ban hành trên khắp phần lãnh thổ phía Đông và tại nhiều khu vực rộng lớn ở phía Tây Australia. Nhiệt độ ở một số khu vực tại Australia được dự báo có thể sẽ vượt ngưỡng 40 độ C.

Trong khi đó, Sydney và nhiều thành phố khác của Australia tiếp tục chìm trong khói độc dày đặc tỏa ra từ các điểm cháy rừng xảy ra khắp quốc gia này.

Tính tới sáng 10/12, đã có gần 100 điểm cháy rừng chỉ riêng trong bang New South Wales và hàng chục điểm cháy khác ở bang Queensland.

Cơ quan cứu hỏa khu vực nông thôn bang New South Wales cảnh báo nguy cơ gió thổi tàn lửa tới các vùng ngoại ô và đe dọa tài sản người dân.

Người dân vùng duyên hải New South Wales từ sáng 10/12 đã phải hít thở khói bụi từ phía Tây thổi tới. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối ngày khi nhiệt độ tăng lên.

Tại khu vực phía Tây Bắc thành phố Sydney, nhiều điểm cháy kéo dài trong nhiều tuần đã kết hợp thành đám cháy lớn gây thiệt hại trên một diện tích đất lên tới 319.015 hécta.

Tầm nhìn trong thành phố Sydney đã giảm xuống chỉ còn vài trăm mét và những cư dân có vấn đề về sức khỏe được khuyến cáo không đi ra ngoài.

Sơn La: Gần 600ha cà phê chết do sương muối

Do tình hình thời tiết rét đậm rét hại diễn biến phức tạp, gần 600ha cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bị chết khô. Người trồng cà phê chỉ biết đứng nhìn công sức, của cải của mình trôi theo dòng sương muối.

Hiện toàn tỉnh Sơn La có trên 17.200ha cà phê sản lượng hàng năm ước đạt trên 23.500 tấn rất nhiều hộ dân sống chủ yếu dựa vào nguồn thu từ cây cà phê. Khoảng 1 tuần nay sương muối đã làm chết cháy nhiều diện tích cà phê trên địa bàn Thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn nhiều gia đình đứng trước nguy cơ trắng tay do bao nhiêu tiền của đã đổ vào trồng cà phê.

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La cho biết: Nguyên nhân khách quan là do thời tiết nhiệt độ xuống thấp, không khí ẩm nhiều nên xuất hiện sương muối dày đặc, dẫn đến tình trạng đóng băng  làm cho lá và hoa trên cây cà phê gần như bị cháy hết. Gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nhiều bà con nông dân trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La khuyến cáo bà con nông dân chặt bỏ cà phê đã cháy khô hoàn toàn để tiến hành trồng lại cây mới. Trong thời gian tái canh, bà con nên trồng xen các loại cây trồng ngắn ngày vào giữa hàng cà phê để có thêm thu nhập. Còn cây cà phê bị hư hại nhẹ nên cắt bỏ ngay những cành bị cháy càng sớm càng tốt, hoặc cắt sâu cắt bỏ một nửa thân cây, thu gom cành, lá và cỏ dại tủ gốc để hạn chế thoát hơi nước.Tích cực tưới nước, bón phân để cà phê tạo thành cành mới. Ngoài ra, bà con nên trồng bổ sung những cây ăn quả xung quanh vườn cà phê để chắn gió, làm bóng che hạn chế sương muối tấn công.

New Zealand: Núi lửa phun trào, ít nhất 5 người chết

Theo Cơ quan điều hành khẩn cấp quốc gia của New Zealand (Nema), ngày 9-12, núi lửa Whakaari trên đảo Trắng (White Island) phía Đông nước này bất ngờ phun trào làm ít nhất 5 người chết, 20 người bị thương và nhiều người mất tích.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết khoảng 100 khách du lịch đã ở gần khi núi lửa phun trào. Núi lửa Whakaari hoạt động mạnh nhất ở New Zealand, lần gần đây nhất phun trào là năm 2013.

Theo các quan chức New Zealand, công tác cứu hộ hiện chưa thể tiếp cận khu vực núi lửa vì cột tro bụi bốc cao gần 4km quá nguy hiểm. Thông tin liên lạc với đảo Trắng đã bị cắt đứt. Thủ tướng Ardern chiều 9-12 đã đến gần khu vực núi lửa để xem xét công tác cứu hộ. Chính quyền cho biết một khu vực cấm bay đã được thiết lập.

Hàng loạt gấu koala chết cháy trên ngọn cây ở Australia

Các đám cháy đang bùng phát khắp bang New South Wales của Australia đã phá hủy môi trường sống của gấu koala và khiến xác của chúng có thể không bao giờ được tìm thấy, theo một nhà sinh thái học.

Thượng viện New South Wales hôm 2/12 đã mở cuộc họp khẩn cấp sau khi nhận được thông tin số lượng gấu koala và môi trường sống tại bang của chúng đã bị hủy hoại chưa từng thấy bởi hàng triệu ha rừng bị cháy.

Khoảng 90 đám cháy đang bùng phát ở New South Wales, trong khi một nửa trong số đó không thể khống chế, theo Guardian.

Mark Graham, nhà sinh thái học thuộc Hội đồng Bảo tồn Thiên nhiên, nói rằng hầu hết gấu koala không di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi ngọn lửa lan nhanh từ cây này sang cây khác.

“Các đám cháy lan rất nhanh, đến nỗi nhiều gấu koala chết ngay trên cây. Hiện giờ, một khu vực rộng lớn vẫn đang cháy và chúng ta sẽ gần như không thể tìm thấy xác của chúng”, ông Graham nói.

Các đám cháy dữ dội đã thiêu rụi nhiều cánh rừng ven biển phía Bắc New South Wales. Trong đó, có một điểm nóng về đa dạng sinh học.

“Chúng ta đã mất khá nhiều môi trường sống của gấu koala. Tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng sẽ có sự suy giảm liên tục trong quần thể koala từ thời điểm này trở đi”, ông Graham nói thêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.