Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/1/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 10/01/2020 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 10/1/2020.

Điện Biên: Trận động đất có độ lớn 2,6 ở thị xã Mường Lay

Ngày 10/1, thông tin từ Trạm quan sát địa chấn Điện Biên (thuộc Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Đêm 9/1, trên địa bàn thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 2,6.

Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Trạm trưởng Trạm quan sát địa chấn Điện Biên, trận động đất xảy ra lúc 23h51 (giờ Hà Nội) ngày 9/1, tại tọa độ 22.013 độ vĩ Bắc, 103.167 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Như vậy, trận động đất được xác định xảy ra tại khu vực thị xã Mường Lay, cách thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 100 km.

Tuy trận động đất này có độ lớn nhỏ, dư chấn xảy ra trong khoảng 2-3 giây nhưng do xảy ra vào ban đêm nên người dân trên địa bàn thị xã Mường Lay và khu vực lân cận dễ dàng cảm nhận được sự rung lắc nhẹ của mặt đất, nhà cửa. Với cường độ nhẹ, dư chấn xảy ra ngắn, trận động đất này không gây thiệt hại đến hạ tầng cơ sở, các công trình xây dựng trên địa bàn.

Trạm quan sát địa chấn Điện Biên xác nhận, đây là trận động đất đầu tiên xảy ra ở tỉnh Điện Biên trong năm 2020. Trước đó, tính riêng trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 6 trận động đất; năm 2019 đã xảy ra 10 trận động đất. Các trận động đất xảy ra trong hai năm 2018 và 2019 tại tỉnh Điện Biên có độ lớn khác nhau, trận có độ lớn nhỏ nhất là 2.5, trận có độ lớn lớn nhất là 4.3. Qua theo dõi, động đất thường xảy ra ở các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Mường Chà, thị xã Mường Lay và huyện Mường Nhé.

Ông Nguyễn Thái Sơn cho biết: Do tỉnh Điện Biên nằm ở khu vực có hai đới đứt gãy địa chấn lớn chạy qua, gồm đới đứt gãy địa chấn Điện Biên - Mường Lay, kéo dài khoảng 200 km và thường xuyên hoạt động; đới đứt gãy địa chấn Sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu. Do vậy trên địa bàn thường xảy ra những trận động đất với độ lớn khác nhau.

Liên quan đến trận động đất có độ lớn 2.6 xảy ra trong đêm 9/1, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Đảo Kangaroo cháy vượt kiểm soát, Úc kêu gọi di tản

Vào lúc 18h05 (giờ địa phương) ngày 9/1, cơ quan cứu hoả bang Nam Úc đã phát đi cảnh báo di tản khẩn cấp đối với cư dân 2 thị trấn Parndana và Vivone Bay, nêu rõ: "Đây là mối nguy hiểm mang tính sống còn. Rất nguy hiểm khi lái xe".

Theo cơ quan này, đám cháy đang nằm ngoài tầm kiểm soát. Vì thế, người dân sống tại các khu vực nguy hiểm nên nhanh chóng sơ tán khỏi tầm ảnh hưởng của cháy rừng.

Tờ News của Úc ngày 9/1 thống kê: 156.000 hecta rừng đang bốc cháy, trong đó lửa bao trùm gần như toàn bộ Vườn quốc gia Flinders Chase.

Tính đến nay, đã có khoảng 50 ngôi nhà và rất nhiều trang trại, công trình bị thiêu rụi. Khoảng 100.000 con cừu bị chết, chưa kể số lượng lớn động vật hoang dã tự nhiên khác. Ngoài ra, có 2 người thiệt mạng vì cháy rừng.

Dự báo, cháy rừng sẽ tiếp tục đe doạ người dân tại các thị trấn Parndana và Vivone Bay đến ngày 10/1.

Trong khi đó, dự báo thời tiết tại bang Victoria cho thấy nhiều yếu tố có lợi cho các đám cháy, khiến cháy rừng có thể bùng phát dữ dội hơn. Ở bang New South Wales, thời tiết nhiều khả năng sẽ dịu mát hơn, góp phần kiềm chế các đám cháy.

Thái Lan: Hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng nặng nề đến người dân

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, mực nước sông Mekong tại tỉnh Nong Khai ở vùng Đông Bắc Thái Lan đã giảm xuống còn 1,83m hôm 9/1, thấp hơn điểm tràn nước trên bờ 10,37m.

Truyền thông sở tại cho biết so với thời điểm này năm 2019, mực nước sông Mekong hiện nay ở Nong Khai thấp hơn 2m, làm xuất hiện những bãi cát trên lòng sông.

Cùng thời điểm này, nông dân địa phương cũng đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán. Một số nông dân đã phải sử dụng các đường ống dài để bơm nước sông vào ruộng.

Chiều dài của các đường ông có khi lên tới gần 1km tùy thuộc vào khoảng cách giữa sông Mekong và trang trại.

Việc sử dụng máy bơm và đường ống dài đã làm tăng chi phí trồng trọt do phải dùng nhiên liệu chạy máy bơm gần như cả ngày.

Trong khi đó, tình trạng xâm nhập mặn tại sông Chao Phraya đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới canh tác lúa ở tỉnh Ayutthaya ở miền Trung Thái Lan.

Hầu hết các cánh đồng lúa đều đang bị khô héo, trong khi Chính phủ Thái Lan cấm nông dân sử dụng nước từ hai con sông Chao Phraya và Pasak để trồng lúa trái vụ từ ngày 20/1.

Tình trạng hạn hán vốn đang gây khó khăn cho nông dân dự kiến sẽ trở nên tồi tệ thêm khi nước các sông Pasak và Chao Phraya được dùng để ngăn chặn tình trạng xâm nhập mặn, làm ảnh hưởng tới nước sinh hoạt của các cư dân ở thủ đô Bangkok và khu vực lân cận do chủ yếu dùng nước từ nhà máy nước Samlae.

Đà Nẵng: Ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường Tết Canh Tý 2020

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn TP đón Tết Canh tý 2020, kết hợp với phong trào Ngày Chủ nhật Xanh-Sạch-Đẹp vào lúc 6 giờ 30 phút của 4 ngày: Thứ 7 và Chủ nhật gồm ngày 10, 11-1-2020 và ngày 17, 18-1-2020. Yêu cầu đặt ra trong đợt này là đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, không để rác tồn đọng trên các tuyến đường, khu dân cư, kiệt hẻm, trước cơ sở SXKD, dịch vụ, các dự án đang triển khai thi công, lô đất trống, nơi công cộng.

Việc triển khai phải được thực hiện đồng bộ, tập trung giải quyết những vấn đề môi trường. Toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm để thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trên địa bàn thành phố...

Bắc Âu đang trải qua mùa Đông bất thường với lượng tuyết rất ít

Sunndalsora, một thị trấn nhỏ ở miền Tây Na Uy, đã ghi nhận nhiệt độ 19 độ C vào ngày 2.1 vừa qua, mức nhiệt cao chưa từng có ở quốc gia Bắc Âu này vào thời điểm tháng Một hằng năm.

Một thị trưởng ở Na Uy thậm chí đã đánh dấu năm mới 2020 bằng bức ảnh chụp ông đang bơi giữa làn nước còn lạnh hơn nhiệt độ không khí.

Cơ quan Thời tiết Na Uy dự báo khu vực này có thể sẽ tiếp tục đón tiết trời không quá lạnh do những cơn gió ấm thổi vào từ nay đến cuối tuần.

Tuy nhiên, cơ quan trên cho biết những cơn gió này không phải là hiện tượng bất thường và thời tiết ấm áp như vậy không nhất thiết liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, ở Thụy Điển, nền nhiệt ở khu vực miền Nam trong vài ngày qua đã tăng hơn 5 độ C so với mức bình thường, và tăng hơn 10 độ C ở khu vực miền Bắc.

Viện Khí tượng Thụy Điển cho biết nhiệt độ ghi nhận trong ngày 2.1 ở mức cao kỷ lục so với các tháng 1 kể từ năm 1971.

Chung cảnh ngộ trên, ở miền Nam Phần Lan - nơi nhiệt độ vào tháng 12.2019 cao hơn 4,5 độ so với bình thường - mùa Đông thậm chí còn chưa bắt đầu.

Cơ quan thời tiết địa phương dự báo khu vực này sẽ không có một mùa Đông thực sự trong tháng Một.

Định nghĩa về một mùa Đông thực sự dựa trên số ngày có nhiệt độ ở dưới mức đóng băng.

Nước láng giềng Nga cũng đang chứng kiến tình trạng tương tự. Cơ quan Thời tiết quốc gia Nga cho biết nhiệt độ ở Murmansk, thành phố lớn nhất thế giới nằm trên Vòng Bắc Cực, trong ngày 7.1 vừa qua là 0 độ C - cao hơn khoảng 6 độ C so với mức trung bình.

Không chỉ khu vực Đông Bắc nước Nga, nhiều khu vực ở Siberia, một trong những nơi lạnh giá nhất trên thế giới, cũng ghi nhận mức nhiệt lên tới 20 độ C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.