Thứ bảy, 20/04/2024 22:53 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày11/2/2019

MTĐT -  Thứ hai, 11/02/2019 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/2/2019.

Bangkok "rửa" thành phố để giảm bụi, giảm độc hại ô nhiễm không khí

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm ô nhiễm không khí đã giết chết hàng triệu người, trong đó có khoảng gần 1 triệu trẻ em. Để giảm thiểu đáng kể con số thiệt hại này, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra rất nhiều biện pháp để giảm ô nhiễm không khí. Biện pháp mà Bangkok đang triển khai đó là sử dụng máy bay không người lái (drone) và mưa nhân tạo để giảm bụi không khí độc hại PM2.5.

Giới chức Thái Lan cho biết, không chỉ ở Thủ đô Bangkok mà ở rất nhiều địa điểm thu hút khách du lịch nhất của Thái Lan, tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động cao, thậm chí một số nơi khẩu trang y tế cũng bị “cháy hàng”, không đủ cung cấp cho người dân và du khách.

Từ đó, bước đầu khi chính quyền địa phương triển khai biện pháp dùng nước rửa những con đường có lượt người qua lại đông đúc, rồi tiến hành gây mưa nhân tạo. Họ đã tiến hành “rửa” thành phố như vậy theo lịch trình vào mỗi tối thứ ba hàng tuần và khu vực tẩy rửa đầu tiên bắt đầu từ khu phía Đông Thủ đô Bangkok.

Chính quyền Bangkok cùng Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã điều động 60 xe chở nước tẩy rửa các con phố chính. Tuy nhiên, đặc biệt hơn là Cơ quan Quản lý hành chính đô thị Bangkok (BMA) đã thuê một đội khoảng 50 chiếc máy bay không người lái (drone) phục vụ nông nghiệp thay các nhân viên môi trường làm nhiệm vụ phun nước vào không khí để giảm bụi ô nhiễm độc hại ở 6 khu vực của Bangkok.

Những chiếc drone chỉ có nhiệm vụ duy nhất là phun nước sạch vào không khí. Mỗi chiếc có thể mang theo từ 5-10 lít nước và bay trên diện tích khoảng 2km2 trong vòng từ 15 đến 20 phút mỗi lần sạc.

Nhiều trường học tại Washington đóng cửa do bão tuyết

Kênh tin tức KEPR TV của Mỹ đưa tin, theo yêu cầu của nhà chức trách, nhiều trường học ở bang Washington của Mỹ sẽ đóng cửa trong ngày 11/2 do ảnh hưởng của những trận bão tuyết quét qua bang này hồi cuối tuần qua.

Cụ thể, các trường học sẽ không tổ chức các lớp học dành cho những trẻ em chưa đến tuổi đi học. Ngoài ra, những hoạt động khác liên quan đến những lớp học này, các hoạt động thể thao, hoạt động của các trung tâm thể dục và thậm chí là hoạt động của các thư viện cũng sẽ bị hủy bỏ.

Bão tuyết đã đổ bộ vào bang Washington trong các ngày cuối tuần qua, buộc chính quyền bang này phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa các tuyến đường chính trong suốt đêm.

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết của Mỹ (NWS), tình trạng thời tiết mùa Đông bất thường này đã khiến lượng tuyết rơi tại một số khu vực xung quanh thành phố Seattle trong ngày 9/2 dày tới hơn 25 cm và đây là lượng tuyết dày nhất tại khu vực này trong tháng 2 trong 70 năm qua.

Giao thông trên nhiều tuyến đường bị tê liệt, trong khi một vụ va chạm xe khiến hàng trăm xe mắc kẹt sau đó.

Xuất hiện vết nứt ở bờ sông Hậu, tạm ngừng hoạt động bến đò Cần Xây

Sáng 11/2, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang Nguyễn Phú Tân cho biết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, Sở đã thông báo tạm ngừng hoạt động bến đò Cần Xây (khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên) do xuất hiện vết nứt ở bờ sông Hậu, nguy cơ xảy ra sạt lở.

Trước đó, khoảng 20h ngày 8/2, tại khu vực tổ 48, khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, ngay bến đò Cần Xây xuất hiện vết nứt ở bờ sông Hậu. Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang, chiều dài vết nứt khoảng 70m, ăn sâu vào đất liền 5m.

Xung quanh khu vực vết nứt trên tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt khác, nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao.

Qua khảo sát, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang xác định nguyên nhân xuất hiện vết nứt tại khu vực bến đò Cần Xây do đây là đoạn nằm trong diện cảnh báo sạt lở.

Hiện tại khu vực có nguy cơ sạt lở chưa gây thiệt hại về người, nhưng đe dọa đến 2 căn nhà với 8 người dân đang sinh sống, 1 căn nhà 5 tầng đang hoàn thiện có nguy cơ bị sạt lở trôi xuống sông.

Nhật Bản cắt giảm đồ nhựa

Theo Đài NHK ngày 10/2, chính phủ Nhật Bản quyết định cắt giảm sử dụng đồ nhựa trong quán cà phê, cửa hàng đặt bên trong 200 cơ quan nhà nước, bao gồm cả đại học quốc gia.

Các hợp đồng giữa chính phủ và chủ quán cà phê hay cửa hàng bên trong các cơ quan sẽ được điều chỉnh theo hướng không dùng hộp đựng thức ăn, ống hút hoặc muỗng nĩa nhựa, ngoại trừ phục vụ người khuyết tật.

Chủ cửa hàng tiện lợi cũng được yêu cầu chấm dứt cung cấp túi nhựa hoặc ống hút cho khách hàng.

Quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 4.2019. Bộ trưởng Môi trưởng Nhật Bản Yoshiaki Harada kỳ vọng chiến dịch hạn chế đồ nhựa của chính phủ sẽ tiếp tục lan rộng toàn quốc nhằm hạn chế phần nào tình trạng rác thải nhựa đang tràn ngập các đại dương trên thế giới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày11/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất