Thứ năm, 28/03/2024 21:01 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/6/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 09/06/2019 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/6/2019.

Không đốt rơm rạ để giảm ô nhiễm không khí

Tin tức trên LĐLĐ cho biết, theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố trong tuần qua (từ ngày 02/6 – 08/6) có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do khu vực ngoại thành đang vào mùa thu hoạch lúa, người dân đốt rơm rạ sẽ phát thải các chất khí bụi CO2, CO, NOx vào môi trường, khiến nồng độ bụi PM2.5 tăng đột biến. 

Từ số liệu thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần qua, AQI tại các trạm dao động từ 54 – 115. Trong đó, AQI tại các trạm nền đô thị chủ yếu ở mức trung bình, AQI tại các trạm giao thông chủ yếu ở mức kém.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua, chất lượng không khí không có biến động nhiều so với tuần trước đó, 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Trong tuần qua, AQI cao nhất tại 2 trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 112 và 111. Có thể thấy, chất lượng không khí tại cả hai trạm đều giảm so với tuần trước và chủ yếu duy trì mức kém.

Đối với các trạm quan trắc giao thông nội đô, chất lượng không khí tại 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công chủ yếu duy trì ở mức trung bình. Riêng trạm Hàng Đậu, số ngày AQI ở mức kém tăng so với tuần trước đó.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, nguyên nhân khiến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm là do trong tuần qua thời tiết tại Hà Nội khá nắng nóng và oi bức, trời ít mưa.

Nền nhiệt ban ngày vẫn tăng khá cao do nắng và giảm mạnh về đêm. Sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, ít gió, ít mưa phần nào hạn chế sự khuếch tán các chất thải, khói, bụi có trong không khí lên cao để pha loãng và phát thải.

Ngoài ra, có thể trong thời gian gần đây, khu vực ngoại thành đang vào mùa thu hoạch lúa, người dân đốt rơm rạ sẽ phát thải các chất khí bụi CO2, CO, NOx vào môi trường, khiến nồng độ bụi PM2.5 có xu hướng tăng cao đột biến vào thời điểm đêm khuya.

Ấn Độ: Nắng nóng nền nhiệt trên 50 độ C, đâm 6 người để tranh nước

Tin tức trên TTXVN cho biết, Ấn Độ đang phải trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng kéo dài hơn một tuần qua với nền nhiệt đo được tại nhiều bang vượt quá 50 độ C.

Truyền thông địa phương cho hay, tại thành phố Churu của bang Rajasthan, nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C, gần chạm ngưỡng kỷ lục 51 độ C từng ghi nhận tại nước này. Trong khi đó, nhiệt độ tại bang Madhya Pradesh là 46 độ C.

Thời tiết nóng gay gắt, cực đoan đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và động vật nước này. Khoảng 15 con khỉ trong một đàn gồm 30 đến 35 con trong rừng Joshi Baba ở bang Madhya Pradesh đã chết.

Các chuyên gia thú y nhận định những con khỉ này có thể chết do sốc nhiệt. Nắng nóng kéo dài đã làm cạn kiệt các nguồn nước trong rừng bảo tồn khiến nhiều con hổ phải đi tìm nước tại các khu dân cư gần đó.

TP.HCM: Q.1 phát động không xả rác ra đường

Tin tức trên tờ Thanh niên cho biết, sáng 8/6, UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) phối hợp với Trung tâm TDTT Q.1 tổ chức lễ phát động 'Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch, giảm ngập nước'.

Tham dự lễ phát động có bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Thường trực quận ủy và hơn 400 người đại diện khu phố, tổ dân phố, người dân trên địa bàn phường cùng các đơn vị, đoàn thể Q.1.

Tại buổi lễ, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, cho biết trong thời gian qua phường đã nỗ lực xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn và có những biện pháp tuyên truyền, xử phạt nhằm nâng cao ý thức người dân. Thời gian tới, UBND phường vẫn tiếp tục kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực như: Không xả rác, không sử dụng túi ni lông, dành 15 phút mỗi ngày để vệ sinh trước khu vực cửa nhà...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm,Trưởng khu phố 6, cho biết: “Khu phố 6 sẽ phát huy tính tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện bằng những việc làm thiết thực giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh, xây dựng tuyến hẻm xanh, sạch đẹp và xây dựng thói quen tiêu dùng tiết kiệm”.

Hàng trăm bạn trẻ dọn rác ở Phú Quốc

Sáng 8/6, hàng trăm người dân địa phương, du khách tham gia hoạt động thu gom rác thải tại khu vực biển Dinh Cậu (thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc).

Nhằm giảm rác thải nhựa trong  bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng trên huyện đảo Phú Quốc, tổ chức WWF và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang đã duy trì thực hiện hoạt động dọn rác này 2 năm qua.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND Phú Quốc cho biết huyện đảo sẽ đồng hành thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, đồng thời cam kết hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên & Môi trường phát động.

Tại buổi lễ phát động, BTC triển lãm trưng bày nhiều bức ảnh nói về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, thu hút sự quan tâm của người tham dự.

Tin tức trên Zing cho hay, tại buổi lễ phát động, BTC triển lãm trưng bày nhiều bức ảnh nói về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, thu hút sự quan tâm của người tham dự.

Nepal quyết dọn sạch rác trên "nóc nhà thế giới"

Hôm 5/6, Danduraj Ghimir, người đứng đầu Cơ quan Du lịch Nepal, cho biết, một đội gồm 20 người leo núi Sherpa đã thu gom được 11 tấn rác và tìm thấy 4 thi thể chưa rõ danh tính. “Thật không may, một số rác được thu thập trong bao ở South Col không thể đưa xuống được do thời tiết xấu”, quan chức này thừa nhận.

Rác thải thu gom trên núi do những người leo núi trước đó bỏ lại. Chúng được cho là đã tồn tại hàng thập kỷ, bao gồm phân người, bình oxy rỗng, lều, dây thừng, lon thực phẩm và đồ uống, thang bị hỏng và đồ bọc bằng nhựa. Ông Ghimir cho hay, 5 tấn rác đã được thu gom vào tháng 4 và tháng 5 từ các địa điểm phía trên khu cắm trại, trong khi 6 tấn rác khác từ các khu vực bên dưới.

Khi mới thành lập, “Chiến dịch dọn sạch Everest” đã cam kết loại bỏ 10 tấn rác thải khỏi ngọn núi. Hiện những người tham gia chiến dịch chưa rõ khi nào sẽ thu gom nốt các bao rác thải đã được đóng gói từ trước.

Khi tuyết tan, thi thể của những người leo núi thiệt mạng sau những chuyến thám hiểm của họ đã được phát hiện. Điều phối viên chiến dịch dọn dẹp Nim Dorjee Sherpa nói với Reuters rằng 2 thi thể được tìm thấy trong khu vực Thác băng Khumbu, nằm ở độ cao 5.486m trên sườn núi Nepal của đỉnh Everest. Thác băng Khumbu được coi là một trong những giai đoạn nguy hiểm nhất của tuyến đường South Col đến đỉnh Everest. Trong khi đó, 2 thi thể còn lại được tìm thấy ở một khu trại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.