Thứ sáu, 26/04/2024 18:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/5/2019

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/5/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/5/2019.

Cá chết lẫn rác thải dạt vào ven bờ hồ Tây

Theo báo PLXH, sáng 7/5, dọc theo ven hồ Tây đoạn gần đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) xuất hiện cá chết lẫn với rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước và dạt vào ven bờ.

Lượng cá chết dạt vào bờ không xảy ra hàng loạt nhưng xác cá chết với rác thải đã tạo nên mùi hôi tanh tại khu vực này. Cá chết chủ yếu là cá chép, mè và cá rô, trong đó, có những con cá chép to khoảng gần 2 kg bị sóng dồn về một phía.

Trước đó, vào ngày 8/4, ven hồ Tây đoạn gần đường Trích Sài, Lạc Long Quân... xuất hiện nhiều cá chết nổi lên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Núi lửa lại phun trào dữ dội ở Indonesia, cột tro bụi cao đến 2.000m

Ngày 7/5, Cơ quan núi lửa quốc gia Indonesia đã ra cảnh báo nguy hiểm do núi lửa Sinabung trên đảo Sumatra (Indonesia) phun trào dữ dội.

Cảnh báo lần này được đưa ra ở mức độ màu cam (cấp độ cảnh bảo nguy hiểm thứ 2). Theo cơ quan Ứng phó thiên tai quốc gia (BNPB) cho biết vụ phun trào có thể ảnh hưởng các chuyến bay nhưng chưa đưa ra cảnh báo chính thức cho các hãng hàng không.

Trước đó cùng ngày, núi lửa Sinabung đã phun trào, tạo ra cột khói cao tới 2.000 mét. Hiện đám khói đã lan sang các khu vực phía Đông và Đông Nam của Indonesia.

Tuy nhiên, do không có làng mạc nào nằm trong vùng bị đe dọa trực tiếp nên trước mắt BNPB chưa ra lệnh sơ tán. Người dân sống ở vùng gần ngọn núi chỉ nhận khuyến cáo cần cảnh giác trước nguy cơ dung nham tràn đến và tuyệt đối không di chuyển vào khu vực từ 3-7 km xung quanh núi lửa Sinabung đang hoạt động.

Núi lửa Sinabung cao 2.485 mét so với mực nước biển. Núi lửa này đã hoạt động trở lại vào năm 2010 sau khi “ngủ yên” trong 4 thế kỷ. Đợt phun trào năm 2014 đã khiến 16 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Dân hoang mang vì biển xâm thực

Không chỉ nhà dân mà cả trạm kiểm soát biên phòng nằm ven biển phải nhiều lần dịch chuyển vào trong vì bị biển xâm thực. Thực trạng báo động này xảy ra ở xã Kỳ Ninh, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh khiến người dân hoang mang.

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở lại đây, đoạn bờ biển dài khoảng 10 km đi qua 6 thôn thuộc xã Kỳ Ninh bị biển xâm thực nghiêm trọng. Nhiều diện tích rừng phòng hộ, nhà dân đã bị sóng biển cuốn trôi. Nguyên nhân được xác định là do thiên tai kết hợp với triều cường dâng cao.

Thôn Tam Hải 2 là một trong những khu vực đang bị biển tàn phá. Trong đó điểm nặng nhất nằm ngay phía trước và sau lưng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Kỳ Ninh thuộc Đồn biên phòng Kỳ Khang (Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh). Trạm nằm giáp cửa biển giao với con sông Vĩnh nên cứ sau một trận mưa bão, mực nước lại áp sát gần hơn với đơn vị.

Thiếu tá Phùng Trung Đức, nhân viên kiểm soát của trạm, cho biết đơn vị đã 4 lần phải dịch chuyển nhà vào sâu bên trong, cách vị trí cũ nhất khoảng 150 m. Lần gần nhất phải dịch chuyển là vào năm 2016.

“Việc phải di chuyển vào vị trí mới đồng nghĩa với việc đất đai ở vị trí cũ đã bị cuốn trôi. Đặc biệt là sau cơn bão số 10 vào năm 2017, rừng phi lao chắn sóng, chắn cát dài 500 m, rộng 100 m trồng phía sau lưng trạm bị cuốn trôi mất 2/3. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, tôi nghĩ không chỉ có rừng phòng hộ mà ngay cả trạm cũng sẽ bị xóa sổ”, thiếu tá Đức nói.

Cách thôn Tam Hải 2 không xa, tình trạng biển xâm thực cũng đã và đang đe dọa trực tiếp đến nơi ở của nhiều hộ dân thôn Ban Hải. Bởi cánh rừng phòng hộ trồng phi lao không còn bảo vệ được dân làng.

Trao đổi với báo Thanh niên, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX.Kỳ Anh, cho hay thực trạng biển xâm thực đất liền đang xảy ra ở nhiều xã ven biển thuộc địa phương như Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Nam và Kỳ Phương. UBND tỉnh cũng đã thành lập đoàn đi khảo sát thực trạng và đưa vào kế hoạch khai thác nguồn ven biển dự phòng của Chính phủ. Tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ trên 500 tỉ đồng để xây dựng bờ kè lấn biển qua các xã này.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp chây ì không thực hiện quyết định xử phạt môi trường

Trong thời gian từ tháng 7/2018 đến nay, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp này vẫn chây ì, không thực hiện quyết định xử phạt.

Theo báo Công luận, thời gian vừa qua người dân ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) hết sức bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nặng nề từ những hồ nuôi tôm của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt liên tục xả thải chưa qua xử lý ra thẳng môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của nhiều người.

Ngày 25/7/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 2222/QĐ-UBND, xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Xây dựng Tiến Đạt về hành vi xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường BOD5 vượt 28,8 lần; vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo QCVN 2-9-2014/BNNPTNT hơn 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 80m3/ngày (24 giờ) đến 100m3/ngày (24 giờ), quy định tại Điểm g Khoản 6 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP; áp dụng mức phạt tăng thêm 50% của mức phạt tiền đối với hành vi nêu trên với thông số COD vượt quy chuẩn kỹ thuật 15,67 lần, quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Tổng mức xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt là 435 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt phải cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thu gom, xử lý toàn bộ nước thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định trước khi thải ra môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới