Thứ năm, 18/04/2024 21:08 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019.

Mưa lốc gây nhiều thiệt hại tại Thái Nguyên

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong hai đêm 4 - 5/6, tại tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa to kèm lốc, gây thiệt hại về tài sản trên địa bàn thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công. Mức thiệt hại ước tính gần 570 triệu đồng.

Lượng mưa lớn nhất đo được tại trạm Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên ngày 5/6 là 89,8 mm; tại trạm Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên là 47 mm; huyện Phú Bình là 43,2 mm… Mưa to kèm lốc đã khiến 15 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, trong đó, có một ngôi nhà ở thị xã Phổ Yên bị sập do cây lớn đổ vào nhà. 5 trường học, một ngôi chùa và một cột điện hạ thế đường dây 0,4 kV thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công bị ảnh hưởng, gãy đổ.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo các xã, phường thống kê mức độ thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên, tình hình mưa dông, tố lốc, sét, gió giật mạnh vẫn đang tiếp tục phát triển tại khu vực Phổ Yên, Sông Công, Phú Bình với cấp độ rủi ro thiên tai ở mức 1. Các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện giải pháp ứng phó, tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Exxon Mobil bồi thường 1 triệu USD để giải quyết sự cố tràn dầu ở sông Montana

Thẩm phán quận Montana (Mỹ), Susan Watters, đã chấp thuận cho phép Exxon Mobil Corp trả 1,05 triệu USD để giải quyết các hậu quả ô nhiễm môi trường do sự cố vỡ đường ống vào năm 2011 khiến dầu tràn vào sông Yellowstone.   

Trận lũ quét xảy ra vào năm 2011 đã khiến hệ thống đường ống ngầm của Exxon bị vỡ, khiến cho 63.000 gallon (238.474 lít) dầu thô tràn xuống hạ lưu sông Yellowstone. Đây là con sông mà người dân quận Montana vẫn thường sinh hoạt câu cá và chèo thuyền.

Trước đó, Exxon cũng phải trả 12 triệu USD bồi thường thiệt hại tài nguyên thiên nhiên và 2,6 triệu USD do các vi phạm an toàn đường ống và ô nhiễm bang. Ngoài ra, Tập đoàn này cũng đã chi khoảng 135 triệu USD cho công tác thu dọn và sửa chữa khắc phục hậu quả trong nhiều tháng.

Phát động “Phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa”

Rác thải nhựa vô cùng khó phân hủy và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và môi trường sống của con người. Chính vì vậy, ngày 9/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức Lễ phát động “Phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa”, tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.   

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn 1 túi ni lông một ngày bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ… Như vậy hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày. Tác hại của nhựa và túi ni lông đến môi trường và sức khỏe con người là rất lớn, tuy nhiên đến nay con người chưa thể dùng các loại vật liệu khác để thay thế hoàn toàn. Do vậy, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi ni lông đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.

Cụ thể, Chương trình Lễ phát động toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa (9/6) nhằm mục tiêu tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân; tăng cường hợp tác toàn cầu, khu vực, quốc gia và mỗi địa phương cũng như cần các nhà quản lý, nhà phân phối và đặc biệt là người tiêu dùng thông thái.

Chương trình lễ phát động sẽ được truyền hình trực tiếp và có 4 phần chính là: tham quan triển lãm ảnh “Thử thách để thay đổi” tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ; phát động lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ; đi bộ tuần hành từ khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ đến Tượng đài Cảm tử; cuối cùng là một số hoạt động tại Tượng đài Cảm tử.

Chương trình dự kiến có sự tham gia đông đảo của người dân, các nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng, truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Các tập đoàn lớn mất 1.000 tỷ USD vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu sẽ khiến hơn 200 tập đoàn lớn nhất thế giới thiệt hại gần 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới do các yếu tố như: nhiệt độ gia tăng, chi phí hạn chế khí thải.

Đó là dự báo của tổ chức Công khai tác động của khí thải carbon (CDP) có trụ sở ở Anh dựa trên số liệu của 215 tập đoàn với giá trị vốn hóa thị trường 17.000 tỷ USD. Nhiều tập đoàn trong số đó cũng nhận thấy những cơ hội đầu tư trị giá 2.100 tỷ USD từ nhu cầu xe điện và năng lượng tái tạo.

Nghiên cứu của CDP cảnh báo, thế giới chỉ còn 12 năm để tránh thảm họa do biến đổi khí hậu.

Phát thải khí nhà kính của Australia tăng cao kỷ lục

Theo số liệu chính thức được Chính phủ Australia công bố ngày 6/6, lượng khí nhà kính của nước này trong quý IV/2018 tăng gần 1% so với quý trước. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do khí phát thải gia tăng trong quá trình sản xuất khí hóa lỏng phục vụ xuất khẩu, tiêu thụ dầu diesel trong vận tải và luyện kim.

Ảnh minh họa: internet.

Thông tin mới này đang khiến dư luận Australia nghi vấn về hiệu quả các chính sách cắt giảm khí thải của chính phủ hiện nay. Theo Thỏa thuận Paris, Australia cam kết sẽ cắt giảm ít nhất 26% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 2005.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.