Thứ sáu, 29/03/2024 19:29 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2019

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2019 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2019.

Thiên tai đầu tháng 6 làm 4 người chết, mất tích và bị thương

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, lúc 7h30 phút ngày 3/6, trên địa bàn bản Nà Sản B, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã có 2 người mất tích do lũ cuốn trôi.

Hai nạn nhân bị mất tích tại huyện Điện Biên Đông là chị Thào Thị Mo, sinh năm 1997 và con là Lầu Thị May, sinh năm 2018. Ngoài ra còn có 1 người bị thương là anh Lầu A Thái, chồng chị Thào Thị Mo. Tại địa phương này, mưa lũ cũng cuốn trôi 1 xe máy, 1 máy cày, 2 con trâu, 4 con dê, 35 con vịt, 50 con ngan và 2 nhà tạm.

Trước đó, do mưa dông kèm theo sét đánh vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 1/6 đã làm chết 1 người tại tỉnh Cà Mau. Nạn nhân là bà Huỳnh Thị Ly, sinh năm 1969, trú tại ấp Cơi 6, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân.

Tại tỉnh An Giang, mưa kèm theo dông lốc xảy ra khoảng 18 giờ ngày 1/6 trên địa bàn Tổ 14 Khóm Thới Thạnh, phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, làm thiệt hại 6 căn nhà (sập hoàn toàn 1 căn, tốc mái hoàn toàn 1 căn, tốc mái một phần 4 căn) và gãy đổ 2 trụ điện.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tổ chức tìm kiếm người mất tích và đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình tổ chức an táng cho người đã mất.

Hơn 100.000 người tham gia chiến dịch 'Hãy làm sạch biển'

Chiều 4/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia tổ chức họp báo giới thiệu Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" năm 2019.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy cho hay, chiến dịch "Hãy làm sạch biển" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019. Theo đó, chiến dịch năm nay có chủ đề "Tử tế với đại dương", hướng tới xây dựng 400 điểm thường xuyên duy trì hoạt động làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố ven biển.

"Có khoảng 100.000 người tham gia các hoạt động trong chiến dịch; huy động 50 Câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện tổ chức ít nhất một hoạt động làm sạch biển tại 28 tỉnh, thành ven biển nước ta", anh Quy cho hay.

Chiến dịch là hoạt động nâng cao nhận thức cho mọi người, về vai trò quan trọng của biển đối với đời sống con người. Song song, chiến dịch kêu gọi cùng chung tay bảo vệ môi trường biển.

Hoạt động cũng hướng đến những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh ven bờ biển, với các chương trình an sinh xã hội.

Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" năm nay sẽ vận động tàu ngư dân và cung cấp lưới để thu gom rác trên mặt biển, để giải quyết thực trạng xả rác tại các làng chài.

Hơn 900 người tham gia Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh 2019

Ngày 4/6 tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), Sở TN&MT Đồng Nai đã phối hợp với UBND TP. Biên Hòa tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh năm 2019 hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, thu hút hơn 900 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã đến dự và chỉ đạo buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cho biết: Nhằm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Đồng Nai xanh 2019 và Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019, TP. Biên Hòa đã triển khai Kế hoạch số 5458 ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai đến các cấp, các ngành và các đoàn thể nhằm tuyên truyền rộng rãi, kêu gọi, khuyến khích cộng đồng cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các phường, xã và khu vực trên địa bàn thành phố, huy động cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường. 

Cùng với đó, TP. Biên Hòa duy trì thực hiện các tuần tiếp theo lồng ghép thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp” theo Kế hoạch số 150 ngày 18/6/2014 của Thành ủy Biên Hòa; hướng dẫn sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; bảo vệ nguồn nước; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức thực hiện khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ hệ thống thoát nước… trên địa bàn thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ phát động, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay: Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, từ năm 2017, Đồng Nai đã phát động sự kiện Tuần lễ Đồng Nai xanh với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ: hơn 22.000 lượt người tham gia diễu hành, cổ động vì bảo vệ môi trường; 573 đợt ra quân dọn dẹp, xóa các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, thu gom 29.000 tấn chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại, dọn dẹp 248 km đường xá, phát quang hơn 33.000m2 bụi rậm; trồng và chăm sóc khoảng 33.000 cây xanh, nạo vét hơn 50km kênh mương tù đọng tại các tuyến đường thuộc các xã, huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nắng nóng đỉnh điểm kéo dài tại Ấn Độ

Một số trường hợp tử vong do say nắng. Nắng nóng dữ dội cũng gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và hạn hán nghiêm trọng.

Che kín nhất có thể, đó là những gì mà người dân ở bang Uttar Pradesh phải làm mỗi khi phải đi ra đường trong những ngày nắng nóng này. Cũng như một số khu vực khác ở miền Bắc Ấn Độ, nhiệt độ ở đây đã vượt quá 50 độ C.

Theo ông Deepak - người dân Uttar Pradesh: "Trời rất nóng. Khi tôi đi ra ngoài trời, tôi cảm thấy nóng phát điên lên. Tôi phải đội khăn lên đầu và còn phải đổ cả nước lên. Trời quá nóng khiến tôi có cảm giác không thể thở nổi".

Riêng tại Thủ đô New Delhi, nhà chức trách đã phải ban bố lệnh báo động đỏ sau khi nhiệt độ vượt quá 46 độ C, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Nắng nóng gay gắt cũng làm cạn kiệt nguồn nước và gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng tại nhiều nơi. Một số nơi người dân phải xếp hàng hàng giờ để mua nước sinh hoạt.

Tình trạng hạn hán ở Ấn Độ càng trở nên trầm trọng do nắng nóng kéo dài. Các chuyên gia nông nghiệp cảnh báo 40% diện tích canh tác đang bị ảnh hưởng do hạn hán.

Tình hình thời tiết sẽ chưa thể sớm được cải thiện khi theo Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, đợt nắng nóng này có thể sẽ kéo dài tới một tuần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới